SAS เผยโฉมโซลูชั่นส์อนาไลติกส์บนระบบ Hadoop แบบวัฏจักรและอัจฉริยะที่สุดของโลก

อังคาร ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๑๖
“แซส”(SAS)ผู้นำตลาดซอฟท์แวร์และบริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ (Business Analytics) ด้วยโซลูชั่นส์เชิงนวัตกรรมทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytics) สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจของลูกค้าผ่านข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดเพื่อผลตอบรับที่ดีที่สุดในเวลาที่สั้นที่สุด ทั้งนี้ได้ตระหนักถึงคุณประโยชน์นานับประการของระบบฮาดูป (Hadoop) รวมถึงอัตราการเติบโตของการใช้งานในระบบฮาดูปทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่ระบบฮาดูปสามารถลดการใช้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และสามารถเรียกข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วกว่าระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลแบบเดิม จึงทำให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าระบบอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ทางแซสจึงผลิตซอฟท์แวร์โซลูชั่นส์ต่างๆเพื่อรองรับการทำงานบนฮาดูปเพื่อตอบสนองต่อองค์กรธุรกิจที่มีข้อมูลขนาดใหญ่ในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งนอกจากจะช่วยด้านบริหารจัดการข้อมูลมหาศาลบนฮาดูปแล้วยังรวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลได้ทันทีตลอดจนสามารถแสดงผลวิเคราะห์อย่างแม่นยำรวดเร็ว และง่ายต่อการเข้าใจผ่านอุปกรณ์แอพพลิเคชั่นต่างๆเรียกได้ว่าเป็นการทำงานแบบวัฏจักร (Life Cycle) อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดของอนาไลติกส์บนระบบฮาดูปที่มีในขณะนี้

สำหรับประเทศไทยนั้น องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่งที่มีข้อมูลของลูกค้าอย่างมหาศาล อาทิ สถาบันการเงิน/ธนาคาร ธุรกิจโทรคมนาคม ไปจนถึงหน่วยงานภาครัฐบาลบางแห่ง ต่างเริ่มเห็นความสำคัญของการใช้ระบบฮาดูปมากขึ้นและมองหาเทคโนโลยีที่ช่วยรองรับการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ไปพร้อมๆกับการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มร.ไลฟง ทรานนักกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีระดับภูมิภาค (Mr.LaiPhong Tran, Regional Technology Strategist of SAS Institute Inc.)กล่าวว่า“หนึ่งในเทรนด์ของเทคโนโลยีในปี 2015 ระบุโดยการ์ทเนอร์ (Gartner)คือเรื่องของอนาไลติกส์หรือการวิเคราะห์ข้อมูล โดยมีปัจจัยเรื่องขนาดของข้อมูลเข้ามาเกี่ยวข้อง คือการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งจากข้อมูลภายในและภายนอกองค์กร ขณะนี้เทคโนโลยีฮาดูปกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลกซึ่งคาดว่าตลาดฮาดูปในปี 2020 อาจมีมูลค่าถึง 50.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งตลาดฮาดูปเองนั้นยังแบ่งออกเป็นซอฟท์แวร์ฮาดูปและฮาร์ดแวร์ฮาดูป ผู้ที่ใช้ฮาดูปนั้นมีหลากหลายภาคส่วน เช่น ภาคอุตสาหกรรม กลุ่มธุรกิจการเงิน ภาครัฐ การค้าและการขนส่ง ไอที สื่อและบันเทิง กลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ โรงพยาบาลเป็นต้น ในต่างประเทศนั้นการใช้เทคโนโลยีฮาดูปในส่วนภาครัฐ สร้างรายได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เพราะภาครัฐต้องจัดการข้อมูลมหาศาลเกี่ยวกับประชาชนในประเทศสำหรับเทคโนโลยีของแซสกับฮาดูปนั้น เนื่องด้วยฮาดูปไม่มีฟังก์ชันอนาไลติกส์ และแซสเป็นผู้นำและผู้ให้บริการด้านนี้ ทำให้การทำงานร่วมกันสามารถประสานเข้าด้วยกันแบบวัฏจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ในด้านอนาไลติกส์ แซสซึ่งได้ชื่อว่าเป็นที่หนึ่งในด้านนี้ได้สร้างเทคโนโลยีอนาไลติกส์บนฮาดูปโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถทำงานบนฮาดูปได้ทั้งวัฏจักรของการวิเคราะห์ ตั้งแต่การเข้าถึงของข้อมูล การเตรียมข้อมูล การสร้างโมเดล จนไปถึงการประเมินผลและติดตามการทำงานของโมเดล นอกจากนี้ยังสามารถทำงานเข้ากันได้ดีกับระบบฮาดูปในรูปแบบคู่ขนานกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันหรือที่จะมีขึ้นในอนาคต”

นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการแซส ซอฟท์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัดกล่าวเพิ่มเติมว่า“ปัจจุบันเทรนด์การวิเคราะห์และการแสดงข้อมูลบนระบบฮาดูป(Hadoop)กำลังเป็นที่นิยมและกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆในโลกดิจิตอล ดังนั้นแซส(SAS)ซึ่งมีเทคโนโลยีโซลูชั่นส์อนาไลติกส์ที่สามารถทำงานบนระบบฮาดูปได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในขณะนี้ จึงสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รวมถึงภาคธุรกิจต่างๆได้เป็นอย่างดีเนื่องจากข้อมูลขนาดใหญ่(Big Data) กำลังเป็นปัญหาหลักของทุกธุรกิจขนาดใหญ่ในการประมวลผลจากข้อมูลที่มีจำนวนมากซึ่งไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะฉะนั้นการวิเคราะห์ข้อมูลในระบบฮาดูปจึงเปรียบเสมือนคำตอบสุดท้ายที่จะช่วยในการประมวลผลเพื่อการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่แม่นยำมากที่สุดและเพิ่มมูลค่าของข้อมูลที่ถูกนำมาวิเคราะห์ซึ่งแซสบนระบบฮาดูปจะช่วยองค์กรต่างๆในประเทศไทยได้ในหลายทาง อาทิ การเข้าถึงข้อมูลลูกค้าในเชิงลึกมากขึ้น, การทำการตลาดแคมเปญต่างๆที่ตรงความต้องการของลูกค้า, การลดและการบริหารความเสี่ยงในธุรกิจ, การให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการบริหาร เป็นต้น”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง