สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เดินหน้าต่อเนื่อง อัดบริการภาครัฐใส่ตู้คีออสค์เพิ่ม หวังสิ้นปีนี้จัดเต็มอีกกว่า 10 บริการ หลังก.พ.ร.บรรลุข้อตกลงกับหน่วยงานรัฐเน้นบริการผ่านออนไลน์ ประเดิมตั้งกลางกรุงที่เซ็นทรัลเวิลด์

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๐๙:๔๑
ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า ภายในปีนี้ EGA จะพัฒนาเครื่องให้บริการอัตโนมัติ (Multi-function self-service kiosk) หรือตู้คีออสค์ในการให้บริการข้อมูลประชาชน จากเดิมจะมีแค่ระบบตรวจสิทธิ์ขั้นพื้นฐานต่างๆ มาเป็นระบบที่สามารถดำเนินธุรกรรมกับภาครัฐได้ ซึ่งการเพิ่มบริการใหม่ๆ จะให้แล้วเสร็จหมดภายในปีงบประมาณนี้ และจะเป็นการทยอยให้บริการเมื่อพัฒนาเสร็จสิ้นทันที โดยไม่รอให้เสร็จพร้อมกัน

ปัจจุบัน EGA ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร., กรุงเทพมหานคร หรือ ก.ท.ม., กรมการขนส่งทางบก หรือ กส.บ., กรมการจัดหางาน หรือ กกจ. และสำนักงานประกันสังคม หรือ สปส. ในการนำตู้คีออสค์รุ่นล่าสุดไปติดตั้งที่เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อให้บริการประชาชนร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร โดยจะมีบริการตั้งแต่งานทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชน งานบริการด้านการชำระภาษีรถยนต์ งานบริการด้านการจองเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต งานเปลี่ยนใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ งานบริการให้การประชาสัมพันธ์งานประกันสังคม งานบริการให้คำปรึกษางานประกันสังคมและการขอมีบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาล การรับแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน การรับแบบคำขอเป็นผู้ประกันตน มาตรา 39 และมาตรา 40 การรับเรื่องร้องเรียนผู้ประกันตน

การรับลงทะเบียนและบริการจัดหางานในประเทศแก่คนหางาน การรับลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศและให้คำปรึกษาแนะนำการไปทำงานต่างประเทศ การให้คำปรึกษาแนะนำการขออนุญาตทำงานขอคนต่างด้าว การให้บริการข้อมูลอาชีพ งานบริการอื่นๆ ที่ส่วนราชการ หรือ ก.พ.ร. พิจารณาแล้วเห็นว่าควรนำมาให้บริการในศูนย์บริการร่วม

งานบริการภาครัฐที่ร่วมทำบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งสามารถใช้บริการผ่านทางออนไลน์ได้แล้ว ซึ่ง EGA จะรีบนำบริการนั้นใส่เข้าไปในตู้คีออสค์ทันที ทำให้ประชาชนเกิดทางเลือกในการบริการมากขึ้น ขณะที่อีกหลายบริการกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อทำให้ประชาชนใช้บริการผ่านทางออนไลน์และตู้คีออสค์ได้ภายในปีนี้ โดย EGA และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปดำเนินการ

นอกจากนั้น EGA ยังได้พัฒนาระบบจัดการตู้คีออสค์เสร็จสิ้นแล้ว ทำให้สามารถเฝ้าดู หรือ monitor การให้บริการผ่านทางออนไลน์ได้โดยทันที โดยตรวจสอบได้ตั้งแต่ความรวดเร็วในการบริการ การเก็บหลักฐานทางธุรกรรม หรือ log file การวิเคราะห์ และอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในการใช้บริการของประชาชน

ตู้คีออสค์ในการให้บริการข้อมูลประชาชนของ EGA จะเริ่มติดตั้งและบริการในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ และจะให้บริการอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีการให้บริการผ่านระบบออนไลน์จากองค์กรภาครัฐต่างๆ มากกว่า 10 บริการ ซึ่งบริการทั้งหมดจะไม่มีการคิดค่าบริการจากประชาชนแต่อย่างใด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา