EGA พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลทุกภาคส่วนราชการทั่วประเทศขับเคลื่อนระบบราชการยุคใหม่ เพื่อบริการประชาชน เดินหน้าจัดโรดโชว์ที่จ.ภูเก็ต เพื่อการพัฒนาด้านไอทีที่ยั่งยืน

อังคาร ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๐๐
EGA เดินหน้าจัดสัมมนาและโรดโชว์ EGA Roadshow 2015 :e-Government for All ครั้งที่ 3 “รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมโยงทุกส่วนราชการเพื่อบริการประชาชน” ที่จ.ภูเก็ต เพื่อบูรณาการข้อมูลทุกภาคส่วน ยกระดับการบริหารงานและบริการประชาชนให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ด้าน จ.ภูเก็ต พร้อมขับเคลื่อนการบริหารด้านไอที สู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน

นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เปิดเผยถึง การจัดงาน EGA Roadshow 2015 : e-Government for All “รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมโยงทุกส่วนราชการเพื่อบริการประชาชน” ว่า สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ได้ดำเนินการจัดงานสัมมนาและโรดโชว์บริการเพื่อภาครัฐในต่างจังหวัด ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดทั้งสิ้นจำนวน 4ครั้ง 4 จังหวัด ครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ประกอบด้วย จังหวัดนครปฐม นครสวรรค์ ภูเก็ต และนครราชสีมา ตามลำดับ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจในบทบาทภารกิจของEGA รวมถึงประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับบริการต่างๆ ของ EGA ซึ่งได้จัดเตรียมไว้ให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากกลุ่มหน่วยงานภาครัฐที่ใช้บริการจริงจาก EGA ที่จะสร้างประโยชน์กับงานบริการประชาชนอย่างแท้จริง

สำหรับการจัดงานที่จังหวัดภูเก็ต นับเป็นการจัดงาน ครั้งที่ 3 โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายน 2558 ณ ห้องภูเก็ตบอลลูม 2,3 ชั้น 2 โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานกล่าวเปิดงานและแสดงวิสัยทัศน์ “ส่วนราชการระดับจังหวัดองคาพยพสำคัญในการขับเคลื่อนระบบราชการยุคใหม่เพื่อการบริการประชาชน” โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐภายใน จ.ภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงได้แก่ จ.พังงา จ.กระบี่ จ.ระนอง และ จ.ตรัง ร่วมงานกว่า150 คน

สำหรับการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากการสัมมนาเพื่อเผยแพร่บทบาทภารกิจของ EGA แล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานและบริการของ EGA แบบ Showcase เช่น จุดทดลองใช้บริการ GIN Conference, Government Cloud บริการคลาวด์ภาครัฐ Smart Citizen Infoโดยนำเสนอตู้ Kiosk เชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐผ่านบัตร Smart Card, GACหรือ Government Application Center แอพพลิเคชั่นที่เป็นศูนย์

รวมแอพพลิเคชั่นภาครัฐ พร้อมทั้งยังมีบริการ EGA Counter Service จุดบริการให้คำปรึกษา และรับแจ้งความต้องการเปิดใช้บริการทุก Service ของEGA ให้แก่ภาครัฐ ที่เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

โดยสิ่งที่นำเสนอในการจัดงานครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า EGA มีการพัฒนาด้าน e-Government อย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการที่สำคัญๆ เช่น ระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ หรือ Government Information Network (GIN) ซึ่งเปรียบเหมือนถนนที่จะทำให้ข้อมูลระบบทั้งหมดของภาครัฐ สามารถเชื่อมโยงกันได้ ทั้งยังมีระบบการจัดการเครือข่ายในแต่ละหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยได้เพิ่มเติมทั้งความเร็วของแบนด์วิธ และการบริหารจัดการระบบให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันมีหน่วยงานภาครัฐใช้บริการ GIN แล้วกว่า 3,108 หน่วยงานทั่วประเทศ และในปี พ.ศ. 2558 ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนการใช้งานเป็น 3,500 หน่วยงาน

ระบบบริการคลาวด์ภาครัฐ หรือ G-Cloud ที่จะเข้ามาสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ บนพื้นฐานของหลักการแชร์ทรัพยากรและงบประมาณ ซึ่งปัจจุบันทาง EGA ได้มีการขยายระบบ เพื่อรองรับความต้องการของหน่วยงานรัฐที่จะเข้าใช้ระบบมากขึ้น และเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น รองรับมาตรฐานใหม่ของ Cloud Security Alliance หรือ ซีเอสเอประเทศไทย

ด้าน นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “ศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีเอกลักษณ์วัฒนธรรม และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ดังกล่าวนั้น จำเป็นต้องนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เข้าไปใช้ในการบริหารจัดการ รวมถึงการพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐ องค์กรเอกชน และประชาชนในจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า แนวทางพัฒนาของจังหวัดภูเก็ตนี้ได้สอดคล้องกับนโยบายด้านกรอบยุทธศาสตร์เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งกำหนดเป้าหมายสำคัญให้ประเทศไทยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัยและเพียงพอในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศผ่านการวางรากฐานเศรษฐกิจไทยสู่ “Digital Economy"

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ถือว่าเป็นการวางรากฐานงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจังหวัดภูเก็ตได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพโอกาสและความได้เปรียบในการแข่งขัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว รวมทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรม ตลอดจนการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยระบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) เพื่อเสริมสร้างความทันสมัยในการบริหารงานและการให้บริการเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม

ทั้งนี้งานสัมมนา EGA Roadshow 2015 : e-Government for All มีกำหนดจัดขึ้นอีก 1 ครั้ง โดยครั้งต่อไปกำหนดจะจัดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมาในวันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2558 ผู้ที่สนใจต้องการทราบรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ทางwww.ega.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา