การปฏิวัติพลังงานและการเกษตรนวัตกรรมใหม่ที่จะมาพลิกโลก

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๔๒
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นบนโลก ได้แก่ การผสมผสานกันระหว่างพลังงานและการเกษตร ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ที่มีความท้าทายด้านพลังงาน น้ำสะอาด ความหิวโหย และภาวะโลกร้อนของโลกใบนี้ ได้รับการแก้ไขหรือตอบสนองในทันที นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ดร.ดาริน พาสเตอร์ ซึ่งเป็นนักลงทุนและนักประดิษฐ์นั้น ได้ทำงานเกี่ยวกับโซลูชั่นระดับโลกที่ยากจะบรรลุเป้าหมายได้ในอุตสาหกรรมพลังงานและการเกษตร โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2558 พาสเตอร์ได้ยื่นจดสิทธิบัตรกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการดักจับการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไฟฟ้า และน้ำ ซึ่งเป็นผลพวงจากการผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์จากก๊าซเป็นของเหลวและแอปพลิเคชั่นการเกษตรแนวตั้ง การผสมผสานสองอุตสาหกรรมนี้เข้าด้วยกันโดยใช้วิธีที่อยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรของพาสเตอร์ จะช่วยปูทางสู่โรงงานผลิตด้านการเกษตรและเชื้อเพลิงปลอดมลภาวะในระดับอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรก

มร.พาสเตอร์ ตั้งใจที่จะออกใบอนุญาตเทคโนโลยีที่อยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรของเขาให้กับลูกค้า ทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทของเขายังมีแผนที่จะพัฒนาโรงงานอย่างน้อย 10 แห่งในหลายๆเมืองทั่วพื้นที่อุตสาหกรรมของสหรัฐ เช่น บัฟฟาโล น้ำตกไนแองการา คลีฟแลนด์ ดีทรอยท์ โรเชสเตอร์ ซีราคูส อัลบานี และพื้นที่ทุรกันดารทั่วโลก แต่ละโครงการดังกล่าวสามารถสร้างตำแหน่งงานด้านการก่อสร้างได้ประมาณ 4,000-4,500 ตำแหน่ง และตำแหน่งงานประจำซึ่งเป็นงานที่ใช้ทักษะสูงอีก 400 ตำแหน่ง หากโครงการทั้ง 10 แห่งเสร็จสมบูรณ์จะสามารถสร้างตำแหน่งงานในแวดวงการก่อสร้างได้ 40,000 ตำแหน่ง และตำแหน่งงานประจำซึ่งต้องใช้ทักษะสูงได้ 4,000 ตำแหน่ง เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพของสถานที่ตั้งของโรงงานเหล่านี้ในเขตพื้นที่ของเมืองขนาดใหญ่ วงจรชีวิตการปล่อยมลภาวะของเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมและการผลิตด้านการเกษตรทั้งหมด จะลดลงอย่างมากเพราะต้นทุนการขนส่งที่ลดลง

เชื้อเพลิงสังเคราะห์เกือบจะไม่มีสารซัลเฟอร์ โลหะหนัก หรือกลิ่นที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ผลงานประดิษฐ์ที่อยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรของพาสเตอร์ช่วยให้โรงงานผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์จากก๊าซเป็นของเหลวสามารถผลิตเชื้อเพลิงที่ปล่อยมลภาวะต่ำ ในขณะเดียวกันก็ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตรายออกสู่บรรยากาศในขณะการผลิต

โรงงานผลิตเชื้อเพลิงจากก๊าซเป็นของเหลวหลายแห่งได้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมากในระหว่างการผลิต ซึ่งไม่มีโมเลกุลที่เป็นพิษ เช่น ซัลเฟอร์ และสารที่สร้างกลิ่นอื่นๆ การดำเนินการดังกล่าวนับเป็นการสร้างโอกาสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการดักจับคาร์บอนไดออกไซด์และควบคุมก๊าซเรือนกระจกให้แก่ฟาร์มแนวตั้ง (ซึ่งต้องใช้คาร์บอนไดออกไซด์สำหรับการสังเคราะห์แสง) ส่งผลให้ผลไม้และผักมีสารอาหารที่หลากหลายและปริมาณที่สูงขึ้น นอกจากนี้ การผลิตเชื้อเพลิงจากก๊าซเป็นของเหลวยังผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 3 เท่าของความต้องการใช้ในโรงงาน ด้วยการผสมผสานโรงงานเชื้อเพลิงจากก๊าซเป็นของเหลวและฟาร์มแนวตั้ง ส่งผลให้ศักยภาพความเป็นไปได้ของทั้งสองโรงงานมีความน่าสนใจมากขึ้น ในพื้นที่ทุรกันดารที่ขาดแคลนน้ำสะอาด ขั้นตอนดังกล่าวยังสามารถนำมาใช้เพื่อลดเกลือจากน้ำทะเลและทำให้สามารถนำน้ำมาบริโภค ใช้ในฟาร์มแนวตั้ง แม้กระทั่งการเกษตรแบบดั้งเดิมได้

การเกษตรแนวตั้งนำเสนอข้อได้เปรียบที่การเกษตรแบบดั้งเดิมไม่มี ตัวอย่างเช่น การเกษตรแนวตั้งใช้พื้นที่น้อยกว่ามาก ในขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มขนาดและความถี่ของผลิตผล และปกป้องพืชจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากต้องการใช้ที่ดินน้อยลง ฟาร์มแนวตั้งสามารถตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้กับหรือในตัวเมืองขนาดใหญ่ เนื่องจากพื้นที่เมืองขนาดใหญ่มีความหนาแน่นของประชากรเพิ่มขึ้น สถานที่และการใช้การเกษตรแนวตั้งในพื้นที่ดังกล่าวช่วยลดความจำเป็นด้านโลจิสติกส์ของเทคนิคการเกษตรในปัจจุบัน ฟาร์มแนวตั้งยังผลิตมวลชีวภาพ ซึ่งเป็นผลพลอยได้ที่สามารถนำมาใช้เลี้ยงสัตว์น้ำภายในฟาร์มแนวตั้งที่มีการเลี้ยงปลา การเปลี่ยนแปลงรูปแบบจะเกิดขึ้นเมื่อฟาร์มแนวตั้งตั้งอยู่ในพื้นที่กลยุทธ์ของเขตเมืองที่ชุมชนโดยรอบจะได้บริโภคผัก ผลไม้ และปลาที่ผลิตในพื้นที่สะดวกและง่ายขึ้น

โรงงานใหม่ที่กล่าวถึงข้างต้น จะช่วยกระตุ้นพื้นที่ที่อุตสาหกรรมเคยคึกคักในเชิงเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้พื้นที่ที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมเป็นตัวอย่างผู้นำของโลกในการแก้ปัญหาด้านพลังงาน ความหิวโหย โลกร้อน และความวิตกเกี่ยวกับน้ำสะอาดของโลกไปพร้อมๆกัน มร. พาสเตอร์เชื่อว่า นี่เป็นโอกาสที่จะช่วยโลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา