แคสเปอร์สกี้ แลป พบ Triada มัลแวร์โมบายใหม่ บุกรุกสมองของแอนดรอยด์

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๑
ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ แลป ตรวจพบไทรอาด้า (Triada) โทรจันตัวใหม่ล่าสุดที่มุ่งโจมตีโมบายดีไวซ์ระบบแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.4.4 และเวอร์ชั่นต่ำกว่า มีความซับซ้อนเทียบเท่ามัลแวร์ระบบวินโดวส์ เขียนขึ้นโดยอาชญากรไซเบอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ

จากผลการวิจัยล่าสุดของแคสเปอร์สกี้ แลป เรื่อง "Mobile malware evolution 2015" พบว่า โทรจันยอดฮิต 20 รายการในปี 2015 นั้น จำนวนเกือบครึ่งเป็นมัลแวร์ที่มีความสามารถในการแอคเซสข้อมูลแบบซุปเปอร์ยูสเซอร์ ซึ่งจะให้สิทธิ์แก่โจรไซเบอร์ในการติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนมือถือโดยที่เจ้าของไม่รู้ตัว

มัลแวร์ประเภทนี้จะแพร่กระจายผ่านแอพพลิเคชั่นที่ผู้ใช้งานดาวน์โหลดหรือติดตั้งจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ บางครั้งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ก็พบได้ในแอพสโตร์ของกูเกิ้ล แฝงตัวมาในรูปของเกมและแอพบันเทิง อาจติดตั้งลงเครื่องระหว่างการอัพเดทแอพอื่นๆ และอาจติดตั้งไว้ในเครื่องไว้ก่อนแล้ว

โมบายโทรจันที่มีสิทธิ์เข้าถึงรูทได้ มีทั้งหมด 11 ตระกูล โดยมี 3 ตระกูล คือ Ztorg, Gorpo และ Leech ที่ทำงานร่วมกัน ดีไวซ์ที่ติดเชื้อโทรจันเหล่านี้จะแอคเซสเน็ตเวิร์ก และสร้างบ็อตเน็ตสำหรับติดตั้งแอดแวร์

นอกจากนี้ เมื่อทำการรูทเครื่องแล้ว โทรจันจะดาวน์โหลดและติดตั้งแบ็คดอร์ จากนั้นจะดาวน์โหลดและเปิดใช้งานโมดูล 2 รายการ ที่มีความสามารถในการดาวน์โหลด ติดตั้ง และเปิดแอพพลิเคชั่นได้เอง

แอพพลิเคชั่นโหลดเดอร์และโมดูลในการติดตั้งจะแตกต่างกันไปตามโทรจันแต่ละตัว แต่รายการทั้งหมดนี้ถูกเพิ่มเข้าในดาต้าเบสแอนตี้ไวรัสภายใต้ชื่อ "ไทรอาด้า"

เข้าถึงกระบวนการแม่ของแอนดรอยด์

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของมัลแวร์นี้ คือการใช้งาน Zygote ซึ่งเป็นกระบวนการแม่ของแอพพลิเคชั่นในดีไวซ์ระบบแอนดรอยด์ ประกอบด้วยข้อมูลระบบและขอบข่ายงานของแอพพลิเคชั่นทุกตัวที่ติดตั้งในดีไวซ์ กล่าวคือ Zygote คือตัวเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่น เป็นขั้นตอนมาตรฐานของแอพในการทำงาน ซึ่งกล่าวได้ว่า หากโทรจันเข้าสู่ระบบ จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำงานของแอพและสามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของแอพพลิเคชั่นได้ตามต้องการ

ก่อนหน้านี้ เทคโนโลยีนี้เป็นแค่เพียงแนวคิดเท่านั้น โทรจันไทรอาด้าจึงนับเป็นมัลแวร์ตัวแรกที่สามารถปฏิบัติการเช่นนี้ได้

มัลแวร์ตัวนี้มีความสามารถในการหลบซ่อนขั้นสูง ไทรอาด้าจะเข้าระบบการทำงานและฝังตัวในหน่วยความจำสั้นของดีไวซ์ ทำให้ใช้โซลูชั่นแอนตี้ไวรัสตรวจจับและการลบได้ยากขึ้น ไทรอาด้าปฏิบัติงานเงียบๆ ซ่อนตัวหลบไม่ให้ผู้ใช้งานและแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ตรวจพบ

รูปแบบการทำงานของไทรอาด้า

โทรจันไทรอาด้าสามารถดัดแปลงข้อความ SMS ที่ส่งออกโดยแอพพลิเคชั่นอื่น ซึ่งนับเป็นฟังก์ชั่นใหม่ของมัลแวร์เลยทีเดียว เมื่อผู้ใช้งานทำการซื้อขายผ่านแอพเกมด้วย SMS โจรไซเบอร์จะแก้ไขข้อมูลเพื่อรับเงินแทนเจ้าของเกมตัวจริง

"โทรจัน Ztorg, Gorpo และ Leech ของไทรอาด้า สร้างมิติใหม่ของวิวัฒนาการของภัยคุกคามแอนดรอยด์ เป็นมัลแวร์กลุ่มแรกที่แพร่กระจายเพื่อหวังผลการเพิ่มสิทธิพิเศษในดีไวซ์ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ถูกโจมตีมีภูมิลำเนาอยู่ที่รัสเซีย อินเดีย ยูเครน รวมถึงประเทศต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก มัลแวร์นี้สร้างขึ้นโดยอาชญากรไซเบอร์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านแพลตฟอร์มโมบายเป็นอย่างดี การคุกคามดีไวซ์ในขั้นแรกนี้ ก็เพื่อต้องการเข้าถึงดีไวซ์โดยใช้แอพพลิเคชั่นร้ายที่มีความซับซ้อนและรุนแรงมากยิ่งขึ้นอีก จึงไม่ควรมองข้ามอันตรายของมัน" นิกิต้า บุชก้า นักวิเคราะห์มัลแวร์ แคสเปอร์สกี้ แลป

การถอนการติดตั้งมัลแวร์ออกจากเครื่องทำได้ยากมาก ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการกำจัดมัลแวร์แค่สองทาง นั่นคือ การรูทดีไวซ์และลบแอพพลิเคชั่นร้ายด้วยตนเอง และการเจลเบรคระบบแอนดรอยด์ของดีไวซ์

ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ แลป สามารถตรวจจับไทรอาด้าได้ในชื่อ Trojan-Downloader.AndroidOS.Triada.a; Trojan-SMS.AndroidOS.Triada.a; Trojan-Banker.AndroidOS.Triada.a; Backdoor.AndroidOS.Triada.

ข้อมูลเพิ่มเติม

• Attack on Zygote: a new twist in the evolution of mobile threats

https://securelist.com/analysis/publications/74032/attack-on-zygote-a-new-twist-in-the-evolution-of-mobile-threats

• Mobile malware evolution 2015

https://securelist.com/analysis/kaspersky-security-bulletin/73839/mobile-malware-evolution-2015/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา