'iPollution’ ระบบแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่า สุดยอดแอปพลิเคชั่นด้านสิ่งแวดล้อม

พุธ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๑
มทร.ธัญบุรี สร้างแอปพลิเคชั่น 'ระบบแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่า' ชูประเด็นรับรู้ความเคลื่อนไหวหมอกควันที่ทันต่อเหตุการณ์ แก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ คว้ารางวัลสุดยอดแอปพลิเคชั่นด้านสิ่งแวดล้อมจากการพัฒนานวัตกรรมโมบายแอปพลิเคชั่นภาครัฐประจำปี 2558

โดยมี นายปองพล นิลพฤกษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) และ นายธนบูรณ์ เกตุวงศ์วิริยะ ศิษย์เก่าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี เป็นผู้สร้างสรรค์แอปพลิเคชั่น

อาจารย์ปองพล เล่าว่า จากการเข้าร่วมโครงการประกวดผลงานการพัฒนานวัตกรรมโมบายแอปพลิเคชั่น ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2558 หรือ MEGA2015(Mobile Enterprise d-Government Award 2015) ได้จุดประกายความคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีขึ้น และเริ่มต้นมองปัญหาจากรอบตัวก็พบว่า ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือของประเทศไทยถือเป็นปัญหาระดับชาติด้านมลภาวะทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน เช่น ผลกระทบต่อสุขภาพ การคมนาคมและขนส่ง รวมทั้งการท่องเที่ยวที่เป็นระบบเศรษฐกิจที่สำคัญของพื้นที่ ซึ่งความรุนแรงของปัญหาโดยทั่วไปปรากฏชัดเจนช่วงหน้าแล้งของทุกปี ทำให้ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นสามารถแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศได้นาน และยังพบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มขึ้นเนื่องจากความแห้งแล้ง ที่ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของไฟป่า ประกอบกับกระแสการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ที่มีการเรียกร้องและออกมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันหรือมลภาวะทางอากาศอย่างจริงจัง หากมีเทคโนโลยีที่สามารถแจ้งเตือนหมอกควันก่อนที่จะลุกลามเกิดเป็นไฟไหม้ใหญ่โต หรือสามารถระงับเหตุไฟไหม้ได้อย่างทันท่วงที ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เลยเกิดแนวคิดที่จะสร้างแอปพลิเคชั่นแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่าขึ้น ภายใต้ชื่อ iPollution

ระบบแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่า แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นฮาร์ดแวร์ ประกอบไปด้วย (1)Raspberry Pi 3 Model B นำมาใช้เป็นวงจรหลัก ในการนำค่าต่าง ๆ จากเซ็นเซอร์เข้าสู่ฐานข้อมูล (2) Dust Sensorเป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้สำหรับตรวจจับควันและฝุ่นละอองในอากาศนำมาใช้ในการวัดคุณภาพของอากาศ และ GPS Sensor เพื่อตรวจสอบตำแหน่งของอุปกรณ์ (3) แบตเตอรี่สำหรับเป็นแหล่งเก็บและจ่ายพลังงาน (4) โซล่าเซลล์นำมาใช้สำหรับเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนี้จะบรรจุในกล่อง ที่เรียกโดยรวมว่า DCU (Data Control Unit) สำหรับส่งข้อมูลไปยังฐานข้อมูลที่เซิร์ฟเวอร์ และส่วนที่สองคือ ซอฟต์แวร์ ประกอบไปด้วย (1) ระบบจัดการฐานข้อมูล โดยใช้โปรแกรมระบบจัดการฐานข้อมูล MySQL (2) Web Socket Protocol ใช้เป็นตัวกลางการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์กับฐานข้อมูล (3) Web Service สำหรับการจัดการข้อมูลในฐานข้อมูล และ (4) โมบายแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี Ionic Framework 2 ซึ่งทำให้แอปพลิเคชั่นสามารถทำงานได้หลายแพลตฟอร์ม

"แอปพลิเคชั่น iPollution นี้มี 3 ฟีเจอร์หลัก ฟีเจอร์แรกเป็นข้อมูลเกี่ยวกับมลภาวะหรือมลพิษต่าง ๆ ฟีเจอร์ที่สองเป็นส่วนของข้อมูลข่าวสาร เป็นส่วนที่แยกออกจากเซ็นเซอร์ ซึ่งหน่วยงานหรือผู้เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้ป้อนข้อมูลข่าวสารเข้าไป และฟีเจอร์สุดท้ายเป็นส่วนงานสำหรับหน่วยงานหรือผู้เกี่ยวข้อง ฟหากเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าหมอกควันที่วัดได้เกินมาตรฐานที่ผู้ใช้งานกำหนดไว้ จะมีการแจ้งเตือนไปที่เจ้าหน้าที่หลัก และเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจะส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้เกี่ยวข้อง เช่น พนักงานดับเพลิง ผู้ควบคุมไฟป่า หรือเจ้าหน้าที่ในเขตนั้น ๆ เพื่อให้เข้าไปดำเนินการได้อย่างทันท่วงที รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ในการเตรียมความพร้อม ทำให้ช่วยลดปัญหาหมอกควันหรือสาเหตุการเกิดไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นายธนบูรณ์ อธิบายเสริม

แอปพลิเคชั่นแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่านี้ รองรับการใช้งานทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาตัวต้นแบบ (Prototype) ปั้นผลงานเพื่อนำไปสู่การใช้งานได้จริง และเกิดประโยชน์ในวงกว้างต่อเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและประชาชน ล่าสุดยังได้รางวัลสุดยอดแอปพลิเคชั่นด้านสิ่งแวดล้อมจากการประกวดผลงานการพัฒนานวัตกรรมโมบายแอปพลิเคชั่นภาครัฐประจำปี 2558 ผู้สนใจสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 0-95957-9257

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ