ซิป้า หนุนสถาบันการศึกษาตั้ง “SIPA Tech Startup Club” ทั่วประเทศ สร้างเครือข่ายพัฒนาบุคคลากรสู่การเป็น Tech Startup

พุธ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๔
ซิป้า เอ็มโอยูสถาบันการศึกษาทั่วประเทศร่วมจัดตั้ง SIPA Tech Startup Club เพื่อวางรากฐานการยกระดับ บุคลากรของประเทศให้เป็นที่ยอมรับและกลายเป็นขุมกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ภายใต้ โครงการ พัฒนากำลังคนทางด้านดิจิทัลเพื่อสร้างธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Tech Startup

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย เศรษฐกิจดิจิทัลต่อเนื่อง ล่าสุดจับมือสถาบันการศึกษาทั่วประเทศกว่า 40 แห่ง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) การเป็นเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (SIPA Tech Startup Club) หวังเป็นแหล่ง ร่วมไอเดียด้านดิจิทัลของคนรุ่นใหม่ พร้อมบ่มเพาะสู่เส้นทาง Tech Startup

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า การพัฒนากำลัง คนรุ่นใหม่ด้านดิจิทัล (Digital Workforce) ถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนเพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาของ ประเทศในทุกด้าน เพียงพอรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรม และกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน แนวคิดนี้ ก็คือ สถาบันการศึกษาที่จะผลิตบุคลากรคุณภาพให้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมได้ รัฐบาลเล็งเห็น ถึงความสำคัญในข้อนี้ จึงมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาบุคลากร รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานแบบ ใหม่ อาชีพใหม่ ธุรกิจใหม่จากการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลด้วย กระทรวงไอซีทีจึงมอบหมายให้ซิป้า ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการ ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ดำเนินโครงการพัฒนากำลังคนทางด้านดิจิทัลเพื่อสร้างธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Tech Startup โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

นายศุภชัย จงศิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวว่า ในระยะแรกของโครงการพัฒนากำลังคนทางด้านดิจิทัลเพื่อสร้างธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Tech Startup มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมเป็นเครือข่าย SIPA Tech Startup Club กว่า 40 แห่ง เป็นเครือข่าย ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเป็นศูนย์กลางการส่งข้อมูลข่าวสารภายในกลุ่ม เพื่อร่วมกันสร้าง "ว่าที่ Tech Startup" ขึ้นในสถาบันการศึกษา โดยซิป้ามีกิจกรรมสนับสนุนต่าง ๆ มากมาย อาทิ การเชิญกูรูในอุตสาหกรรม หรือ ไอดอล ด้าน Tech Startup ที่ประสบความสำเร็จทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นทั้งแรงบันดาลใจและเป็นที่ปรึกษา สำหรับกำลังคนรุ่นใหม่ให้สามารถพัฒนาตนเอง และสร้างสรรค์ธุรกิจด้านเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ต่อไป

SIPA Tech Startup Club นี้มิใช่เพียงเพื่อนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้คณาจารย์ ศิษย์เก่า หรือ แม้แต่ผู้ประกอบการที่สนใจก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งจะเป็นช่องการการสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ และระหว่างพื้นที่ ทำให้เกิดความร่วมมือ การแบ่งปัน การถ่ายทอด การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รับรู้ความต้องการจาก ภายนอก และร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ตลอดจนการแก้ปัญหาการขาดกำลังคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และขาด ทักษะในการสร้างธุรกิจใหม่บนพื้นฐานของนวัตกรรมดิจิทัลที่จะสามารถดึงดูดนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ ซิป้า ยังได้เตรียมกิจกรรมต่อยอดผลงานธุรกิจนวัตกรรมที่จะเกิดจากคลับต่าง ๆ เพื่อให้สามารถขยายออกสู่ ภาคเอกชนได้

"สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า จะทำหน้าที่เชื่อมโยงเครือ ข่าย SIPA Tech Startup Club ทั่วประเทศให้กลายเป็นศูนย์กลางการสร้างกำลังคนคุณภาพ และ เป็นชุมชน (Community) เพื่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ของประเทศ อันจะเป็นโอกาสให้บุคลากรดิจิทัลราย ใหม่ หรือ Tech Startup ได้พัฒนา สร้างสรรค์ และนำเสนอผลงานที่มีคุณภาพเข้าสู่ภาคธุรกิจ และยกระดับเศรษฐกิจของ ประเทศสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป" นายศุภชัยกล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา