เลือก SSD ตัวเก่งให้เหมาะกับงานตัดต่อวีดีโอของคุณ

ศุกร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๔:๕๖
งานตัดต่อวีดีโอ นอกจากความเร็วในการประมวลผล ความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ เพราะไฟล์งานวีดีโอมักมีขนาดใหญ่และมีจำนวนที่มาก เมื่อต้องนำไฟล์ต่างๆ มาต่อกัน และใส่เอฟเฟกต์ต่างๆ เข้าไป จึงกลายเป็นไฟล์วีดีโอขนาดใหญ่ การเรนเดอร์เพื่อต่อๆไฟล์งานเข้าด้วยกัน จึงเป็นภาระที่หนักอึ้งของระบบจัดเก็บข้อมูล (Storage) ดังนั้นเมื่อต้องเลือกใช้ SSD ในงานตัดต่อวีดีโอ ก็คงต้องพิจารณากันหลายด้าน

ความเร็วในการทำงาน (Speed)

ความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลบน SSD มีความสำคัญ ที่จะทำให้การโอนถ่ายข้อมูลขนาดใหญ่เป็นไปอย่างราบรื่น การอ่านค่าความเร็วพื้นฐานของ SSD สามารถดูได้จากข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่มากับ SSD แต่ละตัว ซึ่งจะบอกเป็น MB/s อย่างเช่น HyperX Savage SSD 960GB มีความเร็วในการอ่าน (Read) 520MB/s และเขียน (Write) 490MB/s เป็นต้น ตัวเลขยิ่งมาก หมายถึงให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด และเหมาะกับงานวีดีโอ

ความจุ (Capacity)

ความจุก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่าความเร็ว เพราะช่วยเพิ่มความสะดวกต่อการจัดเก็บข้อมูลวีดีโอขนาดใหญ่ ให้พร้อมสำหรับการใช้งานได้ตลอดเวลา รวมถึงบางครั้งต้องใช้พื้นที่สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ตัดต่อ จึงควรเลือกความจุมากกว่า 500GB หรือ 1TB ขึ้นไป เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวัน หรือเลือกติดตั้ง SSD RAID

รูปแบบการเชื่อมต่อ (Interface)

รูปแบบการเชื่อมต่อ (Interface) ส่งผลต่อการทำงานอย่างมาก โดยเฉพาะงานที่ต้องการอัตราตอบสนองร่วมกับซอฟต์แวร์และข้อมูลที่รวดเร็ว เช่นเดียวกับการตัดต่อวีดีโอ ซึ่งการเชื่อมต่อจะให้ความเร็วที่แตกต่างกันไปในแต่ละแบบ

• SATA SSD : เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อพื้นฐานที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไป ร่วมกับพอร์ต SATA3 บนเมนบอร์ด ซึ่งให้ความเร็วในการส่งข้อมูล ประมาณ 550-600MB/s

• PCI-Express : เป็นการเชื่อมต่อพื้นฐานที่มีความเร็วสูง ในรูปแบบของ Expansion card ซึ่งให้ความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลได้มากกว่า 1,000MB/s ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับว่าเป็น X1, X4, X8 หรือ X16 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องการความเร็วสูง

• M.2 หรือ NGFF : เป็นการเชื่อมต่อ SSD ในอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม ให้ความเร็วได้เร็วกว่า SATA ปกติ เพียงแต่สามารถติดตั้งสล็อต M.2 บนเมนบอร์ดบางรุ่นที่รองรับเท่านั้น

สามารถพบกับ HyperX ได้ที่:

YouTube: http://www.youtube.com/hyperx

Facebook: https://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา