ยูเอ็น โกลบอล พัลส์ ร่วมกับ เวสเทิร์น ดิจิตอล เปิดตัว “ข้อมูลสำหรับแผนการดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ความท้าทายที่เปิดให้สามารถเข้าใช้งานได้

จันทร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๑
ความท้าทายจากบริษัทชั้นนำต่างๆ ที่เปิดให้เข้าถึงข้อมูลและเครื่องมือต่างๆ ได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อสร้างโซลูชั่นใหม่เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ

โกลบอล พัลส์ (Global Pulse) หน่วยงานที่ริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมเกี่ยวกับบิ๊กดาต้าของสหประชาชาติ และ เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น (Western Digital Corporation) (NASDAQ: WDC) ผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีและโซลูชั่นประกาศการจัดเก็บข้อมูล วันนี้ได้แถลงเปิดตัวความร่วมมือเกี่ยวกับ "ข้อมูลสำหรับแผนการดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

ข้อมูลสำหรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นความท้าทายของนวัตกรรมแบบเปิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนโดยที่สามารถควบคุมข้อมูลวิทยาศาสตร์และข้อมูลที่มีปริมาณมากมายมหาศาล (บิ๊กดาต้า) จากภาคเอกชนที่ใช้สำหรับในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์ข้อมูล นักวิจัย และนักนวัตกรรมจากทั่วทุกมุมโลกต่างก็ได้รับสนับสนุนให้ทำการสมัครและส่งแผนงานไปที่DataForClimateAction.org ในวันที่ 10 เมษายน 2560

"การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพนั้นไม่ได้ต้องการเพียงแค่ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ยังต้องการสารสนเทศเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์" มร. โรเบิร์ต เคิร์กแพทริก ผู้อำนวยการของยูเอ็น โกลบอล พัลส์ กล่าว "ข้อมูลที่มีปริมาณมากมายมหาศาล (บิ๊กดาต้า) นั้นสามารถให้ผลตอบรับในแบบไดนามิคว่าส่งผลกระทบอย่างไรต่อชุมชนและได้รับผลกระทบจากระบบภูมิอากาศบ้าง รวมถึงใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มความยั่งยืนและความยืดหยุ่น ข้อมูลพวกนี้เป็นข้อมูพื้นฐานที่บริษัทต่างๆ มีอยู่ในมือ เช่นการมีส่วนร่วมเหล่านั้นในข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลสำหรับแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

ด้วยการสนับสนุนจาก สโกล โกลบอล เธรทส์ ฟันด์ (The Skoll Global Threats Fund) ความท้าทายระดับโลกครั้งนี้ได้กระตุ้นให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลายของบริษัทต่างๆ ที่มาจากหลายอุตสาหกรรมและประเทศต่างๆ ในการเข้าร่วมครั้งนี้โดยผ่านการข้อตกลงพระราชบัญญัติเกี่ยวกับเรื่อง"ดาต้าฟิแลนโทรฟี่ (Data philanthropy)" หรือรูปแบบการทำงานร่วมกันของบริษัทภาคเอกชนที่แชร์ข้อมูลให้เพื่อประโยชน์ประโยชน์สาธารณะ ความท้าทายนี้จะเปิดโอกาสให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงชุดข้อมูลทั้งในระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่มีการระบุตัวตน (Anonymized) และมีการรวมกันเป็นกลุ่มๆ (Aggregated) เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัว รวมถึงเครื่องมือที่มีความทนทานเพื่อที่จะสามารถรองรับการทำวิจัยของพวกเขาได้

รายชื่อบริษัทที่เอื้อข้อมูลให้กับความท้าทาย ได้แก่

บีบีวีเอ แอนด์ แอนะลิติกส์ (BBVA Data & Analytics) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน

คริมเซิน เฮกซากอน (Crimson Hexagon) บริษัทวิเคราะห์สื่อสังคมออนไลน์สำหรับองค์กร

เอิร์ธ เน็ตเวิร์ค (Earth Networks) เครือข่ายผู้ให้บริการด้านการตรวจจับสภาพอากาศและฟ้าผ่า

นีลเส็น (Nielsen) บริษัทซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคระดับโลก

ออเรนจ์ (Orange) บริษัทผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมระดับโลก

แพลนเน็ต (Planet) ผู้ให้บริการเครือข่ายภาพถ่ายจากดาวเทียม

พลูม แล็บส์ (Plume Labs) บริษัทข้อมูลวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการบริหารจัดการพลังงานและระบบอัตโนมัติ

วาซซ์ (Waze) แอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการจราจรและระบบนำทางแบบเรียลไทม์ที่สามารถใช้ได้ฟรี

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัยสามารถสมัครเพื่อใช้บริการระบบคลาวด์คอมพิวติ้งจาก ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และการวิเคราะห์ที่สามารถเห็นภาพของข้อมูลด้วยเทคโนโลยีจาก ทาโบล์ว (Tableau)

"ในฐานะบริษัทจัดเก็บข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราเข้าใจถึงอำนาจและศักยภาพของข้อมูล ซึ่งมักจะถูกนำไปใช้เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง"มร. เดฟ ถัง รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจระบบดาต้าเซ็นเตอร์ของเวสเทิร์น ดิจิตอล กล่าว "เราภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรกับทีมงานของยูไนเต็ด เนชั่นส์ โกลบอล พัลส์ (United Nations Global Pulse) ที่ไม่เพียงช่วยสร้างข้อมูลและสร้างกรอบการทำงานเกี่ยวกับความท้าทายด้านข้อมูลสำหรับแผนการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังเพิ่มและผลักดันการมีส่วนร่วมในเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลของการเคลื่อนไหวของการทำกิจกรรมทางสังคม เราหวังว่าจะได้ข้อมูลเชิงลึกและวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดจากความท้าทายนี้และเป็นไปได้ที่พวกเขาเป็นตัวแทนสำหรับอนาคตของเรา"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ