ETDA เชื่อ Blockchain เพิ่มบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยยุคดิจิทัล

จันทร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๓
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกโรงย้ำ จับตาเทคโนโลยี Blockchain เพิ่มบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยยุคดิจิทัล

สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า "เศรษฐกิจยุคใหม่มีการทำธุรกรรมทางการเงินอยู่ในรูปแบบดิจิทัล ความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ เทคโนโลยีที่น่าจับตามมองและเชื่อว่าจะมีบทบาทสำคัญเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เพียงต่อวงการฟินเทค (FinTech) แต่กับความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ก็คือ Blockchain หรือระบบการจัดการฐานข้อมูลที่ทำให้ข้อมูลการทำธุรกรรมดิจิทัลของผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถแชร์ไปยังคนอื่น ๆ ได้ในระบบ หรือ Decentralized โดยที่ยังสามารถยืนยันตัวตนของเจ้าของและสิทธิ์ในข้อมูลนั้นหรือสินทรัพย์ของตัวเองที่ลงทะเบียนในระบบได้"

"เทคโนโลยี Blockchain นำมาสู่การปฏิวัติในหลายวงการ ที่พูดถึงกันมากที่สุดก็คือ การเกิดสกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency ที่สามารถใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าเหมือนกับเป็นเงินจริง ๆ อย่าง Bitcoin ซึ่งด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีที่ Decentralized จึงไม่มีคนกลางหรือหน่วยงานที่คอยอนุมัติธุรกรรมที่เกิดขึ้น การทำธุรกรรมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายจึงเกิดขึ้นโดยตรง รวดเร็ว ไม่มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ทั้งยังโปร่งใส เพราะข้อมูลถูกแชร์ออกไป ทุกคนจึงสามารถตรวจสอบได้ Blockchain ยังเป็นระบบที่ปลอดภัยที่สุดในโลกปัจจุบัน แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีวัน ถูกแฮกอีกด้วย"

"ที่สำคัญ Blockchain ยังทำให้เกิดแอปพลิเคชันที่ทรงพลังเกิดขึ้นตามมาอีกมากมาย เช่น Smart Contract ที่เป็นการนำเงินหรือสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน รถยนต์ หรืออะไรก็ตามที่มีค่าเข้าไปในลงทะเบียนในระบบ และโปรแกรมนี้จะทำงานแบบอัตโนมัติในการเช็กเงื่อนไขว่าสินทรัพย์หรือเงินนั้นควรจะได้รับการส่งต่อไปที่ใคร หรือควรจะได้รับการโอนคืนกลับไปให้เจ้าของ การใช้งาน Blockchain เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีขอบเขต เช่น การทำระบบ Contract Management ในบริษัทเอกชนเพื่อจัดเก็บสัญญาต้นฉบับที่ห้ามมีการปรับแก้ข้อมูลสำคัญ การทำระบบ KYC หรือ Know Your Customer ในธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ไปจนถึงใช้ทำการสำรวจ ประชาพิจารณ์ หรือการเก็บข้อมูล และแชร์ข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาล เช่น ข้อมูลโฉนดที่ดินของกรมที่ดิน ทะเบียนการค้าของผู้ประกอบการของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น" สุรางคณา กล่าว

ปัจจุบันหน่วยงานรัฐบาลเริ่มมีการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้งาน เช่น โครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) ที่กำลังพัฒนาระบบเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของกระบวนการเบิกจ่ายประกันสุขภาพจากโรงพยาบาลทั่วประเทศ และช่วยทำให้โรงพยาบาลได้รับเงินคืนจาก สปสช. ได้เร็วยิ่งขึ้น

"Blockchain จะมีศักยภาพเพิ่มขึ้นหากมีการนำมาใช้ทำเป็นเครือข่ายข้ามองค์กร ไม่ว่าจะเป็นระหว่างภาครัฐ หรือระหว่างองค์กรเอกชน เช่น กลุ่มธนาคาร หรือแม้แต่ระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน ซึ่ง Blockchain จะผลักดันให้รัฐบาลเร่งศึกษาและออกข้อบังคับที่ชัดเจน เพื่อกำกับและสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชน ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดนักพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ ๆ เกิดบริการใหม่ ๆ ขึ้นในสังคม และในที่สุดจะเปลี่ยนวิถีใช้ชีวิตและการทำงานของคนไทยอีกด้วย" สุรางคณา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา