“ซัมซุง คิว แอลอีดีทีวี” ผ่านการรับรองไร้อาการจอไหม้ โดยเทสต์แล็บ

ศุกร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๕
ผู้เชี่ยวชาญด้านทีวีจากนิตยสารวิดีโอร่วมกับ คอนเน็กต์ เทสต์แล็บ (Connect Testlab) ทำการทดสอบความทนทานต่อการใช้งาน "ซัมซุง คิว แอลอีดี 2018" เป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมง และให้การรับรองว่าไม่ปรากฎอาการภาพไม่พึงประสงค์

"ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวี 2018" (Samsung QLED TV 2018) ได้รับการรับรองจากนิตยสารวิดีโอ (Video) นิตยสารเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศเยอรมนี ว่าปราศจากอาการจอไหม้ หรือ ภาพค้างหน้าจอ (burn-In) ซึ่งการทดสอบดังกล่าวจัดทำร่วมกับ คอนเน็กต์ เทสต์แล็บ (Connect Testlab) ห้องปฏิบัติการทดสอบชื่อดังระดับโลก ในเดือนมิถุนายน 2561 ณ WEKA MEDIA PUBLISHING ประเทศเยอรมนี โดยผลการทดสอบพบว่า ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวี รุ่นปี 2018 ปราศจากอาการจอไหม้ (burn-in) และแสงเรืองค้าง (afterglow) แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติที่ทำให้คิวแอลอีดี ทีวี เป็นสุดยอดนวัตกรรมจอภาพที่มีความทนทานมากที่สุดในตลาดปัจจุบัน

ด้วยมาตรฐานทางเทคโนโลยีของทีวีที่สูงขึ้นตามความต้องการใช้งานในปัจจุบัน เช่น เทคโนโลยี HDR (high-dynamic-range) ทำให้ผู้ใช้งานทีวีในเซกเมนต์พรีเมียมย่อมเกิดความกังวลถึงความเสี่ยงของการเกิดจอไหม้ เพื่อเป็นการประเมินประสิทธิภาพของทีวีว่ามีมาตรฐานตรงกับความต้องการใช้งานในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญจากนิตยสารวิดีโอ และ คอนเน็กต์ เทสต์แล็บ ได้ทำการทดสอบจอทีวีแบรนด์ต่างๆ ในตลาด โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานของ IDMS (Information Display Measurements Standard) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการทดสอบคุณภาพจอแสดงผล การทดสอบดังกล่าวเน้นไปที่การแสดงภาพวีดีโอแบบ HDR ของจอคิวแอลอีดีเป็นพิเศษ

ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวี รุ่นปี 2018 ผ่านการทดสอบความทนทานต่อการใช้งานเป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมง และได้รับการรับรองว่าปราศจากอาการจอไหม้ (burn-in) และแสงเรืองค้าง (afterglow) ซึ่งผู้ทดสอบได้ตรวจสอบอาการจอไหม้ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดภาพแช่ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน อาการนี้ยังเรียกว่า การจดจำรูป (Memory Effect) ภาพเงา (Ghosting) การจดจำภาพ (Image Retention) ภาพติดค้าง (Sticky Image) ซึ่งทำลายคุณสมบัติของการแสดงผลภาพของทีวี

การจำสถานะในเทคโนโลยีแสดงภาพบางประเภทก่อให้เกิดการเรืองแสงอยู่แล้วหลังจากที่ทีวีแสดงภาพนิ่งความสว่างสูงบนหน้าจอเป็นเวลาประมาณ 1 นาที การทดสอบดังกล่าวจึงใช้ภาพแพทเทิร์นตารางหมากรุกที่มีสีดำเข้มและสีขาวสว่างจ้ามาก แสดงขึ้นบนจอเป็นเวลานานกว่านั้น นอกจากนี้ วิศวกรผู้ทดสอบได้เพิ่มตัวอักษรที่เปลี่ยนรูปได้ รวมถึงกรอบสีขาวที่กระพริบเป็นระยะบนภาพทดสอบเพื่อหยุดการทำงานของฟังก์ชั่นตรวจจับการหยุดนิ่งอัตโนมัติที่มักมีอยู่ในทีวีแบบ HDR รุ่นใหม่วิธีการนี้ช่วยให้นักทดสอบสามารถสร้างสถานการณ์เสมือนการเล่นเกมแบบ HDR โดยนอกจากการวิเคราะห์ตามมาตรฐานแล้ว ผู้ทดสอบยังใช้ภาพสีเทาเข้มที่มีค่าความสว่าง 10 นิต ซึ่งจะแสดงให้เห็นจุดพิกเซลสีดำมืดถ้ามีแสงปรากฎขึ้น

ผลการทดสอบนี้บ่งชี้ว่า ซัมซุง คิวแอลอีดี ทีวี 2018 ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการทดสอบ โดยยังคงแสดงภาพได้อย่างปกติโดยไม่มีการทิ้งแสงเรืองค้างหรืออาการจอไหม้ไว้บนภาพแต่อย่างใด

จากการที่คุณภาพของจอทีวีนั้นต้องเสื่อมลงจากภาวะแสงเรืองค้างและอาการจอไหม้ โดยเฉพาะจากการใช้งานด้วยการแสดงภาพแบบ HDR ร่วมกับการแสดงภาพด้วยความสว่างสูงสุด ซัมซุง คิว แอลอีดีทีวี จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของทีวีไฮเอนด์ยุคใหม่ ด้วยการรับรองคุณภาพอันทรงพลังของภาพบนจอ และปราศจากปัญหาของอาการจอไหม้หรือการเสื่อมของจอภาพอย่างถาวร

"สำหรับผู้ใช้งานที่มีความอ่อนไหวต่อภาพเงา (Ghost image) และไม่ต้องการที่จะเผชิญความเสี่ยงตลอดการใช้งาน สามารถวางใจจากปัญหาเหล่านั้นด้วย LCD หรือ QLED ได้ ตามลำดับ" ผู้เชี่ยวชาญกล่าวสรุป

เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จุดประกายแรงบันดาลใจและสร้างวิถีแห่งอนาคตด้วยความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยบริษัทได้สร้างนิยามใหม่ให้กับโลกของโทรทัศน์ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ได้ แท็บเล็ต กล้องถ่ายภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์การแพทย์ ระบบเครือข่าย สารกึ่งตัวนำและ LED โซลูชั่น สำหรับข่าวสารล่าสุด ท่านสามารถเยี่ยมชม Samsung Newsroom ได้ที่ news.samsung.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ