ความคิดเห็นต่อกรณีการละเมิดข้อมูลส่วนตัวบนเฟสบุค

จันทร์ ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๒๖
นายเดวิด มาซีเยค ผู้อำนวยการด้านการวิจัยภัยคุกคาม แห่งฟอร์ติเน็ต (NASDAQ: FTNT) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยแบบไซเบอร์แบบบูรณาการและแบบอัตโนมัติ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อกรณีการละเมิดข้อมูลส่วนตัวบนเฟสบุคว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา เฟสบุค (Facebook) บังคับผู้ใช้งานมากกว่า 90 ล้านรายล็อคเอ้าท์ออกจากบัญชีเฟสบุคของตนเอง หลังทีมรักษาความปลอดภัยของเฟสบุคพบการคุกคามในข้อมูลส่วนบุคคลในระบบ

ทีมรักษาความปลอดภัยของเฟสบุคได้ระบุว่าพบการโจมตีที่ผิดปกติบนเซิร์ฟเวอร์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กันยายน ทั้งนี้ พบว่า ผู้โจมตีโอนถ่ายโทเค็นที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อเข้าใช้งาน (Access Token) ของผู้ใช้เฟสบุคจำนวน 50 ล้านรายออกไป และใช้กุญแจนี้กลับเข้ามาโจมตีซ้ำเพื่อเข้าควบคุมบัญชีของเหยื่อ

ไม่พบว่ารหัสผ่านรั่วไหลออกไป แต่แอปพลิเคชั่นของบุคคลที่สามที่ใช้บริการอิงอยู่บนเฟสบุคเพื่อตรวจสอบความถูกต้องในการใช้งานอาจมีความเสี่ยง (แอปพลิเคชันดังกล่าวจะรวมถึง Instagram, Tinder และ Spotify)

ด้วยความช่วยเหลือของเอฟบีไอ เฟสบุคยังคงสืบสวนประเด็นต่างๆ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ใครเป็นผู้โจมตี จะขยายการโจมตีไปที่ใด หรือพบว่า เป้าหมายการโจมตีจะเป็นเฉพาะประเทศใดหรือบางประเทศเท่านั้น

อ้างอิงตามรายงานบางฉบับ เฟสบุคประสบกับค่าปรับจำนวนประมาณ 1.63 พันล้านดอลลาร์ในยุโรป ที่ยังไม่เกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวของข้อมูล Cambridge Analytica Data Scandal บนเฟสบุคที่เกิดขึนเมื่อต้นปีก่อนหน้านี้

และ เมื่อคุณถูกบังคับให้ล็อคเอ้าท์ออกจากบัญชีของคุณเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จงอย่ากังวลเกินควร ทางเฟสบุคจะสร้างโทเค็นการเข้าถึงบัญชีของคุณใหม่หลังจากที่แก้ไขปัญหาช่องโหว่แล้ว ทั้งนี้ คำแนะนำที่คุณอาจได้รับว่า "ให้เปลี่ยนรหัสผ่านและใช้รหัสผ่านที่ปลอดภัยกว่า" นั้นไม่เกี่ยวข้องในกรณีนี้เลย – ในความเป็นจริง คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่านเลย

หากคุณต้องการตรวจสอบว่า คุณถูกบุกรุกหรือไม่นั้น มีขั้นตอนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คุณเพียงต้องเข้าไปดูที่ประวัติการเชื่อมต่อ (Connection history) และระบุเซสชันที่น่าสงสัย โดยทำตามดังนี้

- จาก "การตั้งค่าบัญชี" (Account setting) ให้ไปที่ "การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ" (Secuirty and Login)

- และตรวจสอบรายการในส่วน "คุณจะล็อกอินอยู่ที่ไหน" (Where You're Logged In)

- จากที่นั่น คุณสามารถดำเนินการและยกเลิกรายการที่น่าสงสัยได้

ผู้คนนับล้านได้ยกเลิกการใช้งานเฟสบุคและลบบัญชีเฟสบุคของตนหลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลในครั้งก่อน ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดนี้จะกระตุ้นให้ผู้ดูแลความปลอดภัยเครือข่ายรายอื่นๆ ควรจัดหาความปลอดภัยมากขึ้นและปฏิบัติตามนโยบายให้ถูกต้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง