“ปัญญา” แพลตฟอร์มเรียลไทม์เกมโชว์ สร้างปรากฏการณ์กับ High Engagement สะเทือนสื่อโซเชียลมีเดีย สะท้านนักการตลาด

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๗
ปัญญา หรือ "Panya Real-Time Interactive Trivia Quiz Game Show" แพลตฟอร์มเรียลไทม์เกมโชว์สัญชาติไทยที่ Hot จนฉุดไม่อยู่ เติบโตเร็วมากและเป็นผู้นำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างปรากฎการณ์ สะเทือน Social Media ในยุค 4.0 ที่มาแรงแซงทุกทฤษฎีการตลาดอยู่ไม่ใช่น้อย จนกลายเป็น Case Study ของ มีเดียเอเจนซี่ นักการตลาด และสารพัดธุรกิจที่ทำตลาดออนไลน์แบบไม่ต้องพึ่งเทคนิคซื้อโฆษณาออนไลน์ หรือผลิตคอนเทนต์เรียกยอด Like Share Engagement อีกต่อไป ปัจจุบันโกยยอดดาวน์โหลดแอพของผู้เล่นไปแล้วกว่า 2,000,000 ดาวน์โหลด และมีผู้เข้าร่วมเล่นเกมต่อรอบไม่ต่ำกว่า 100,000 คน โดยกลุ่มผู้เล่นสูงสุดคือกลุ่มช่วงอายุ 25-35 ปี วัยทำงาน รองลงมาคือ 18-24 ปี วัยนักเรียนนักศึกษา แม้จะเพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นาน แต่เนื้อหาของ Panya ฮ็อตจนกลายเป็นเทรนด์ของสาวกโซเชียล ที่ถูกตั้งเป็นคำถามในรายการหลายๆครั้งจนติด Google Trend และมียอด High engagement สูงจนมาแรงแซงทุกสื่ออย่างต่อเนื่อง ปราศจากการทำตลาดหรือ Zero Marketing Cost อย่างแท้จริง

ประกาศได้เต็มศักดาว่า ปัญญา ประสบความสำเร็จด้วยพลังบอกต่อ ( Word of Mouth) และการสร้างชุมชนออนไลน์ (Online Community engagement) การเข้าใจพฤติกรรมผู้เล่น และการสร้าง strategic content quiz จากภาวะของการสุมหัวของผู้คนนับหมื่นนับแสนในทุกเที่ยงวัน ฟีเวอร์ตั้งแต่ผู้เล่นนัดรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนเล็กๆ ระหว่าง 2-40 คน ในออฟฟิศ ในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกลุ่มเรื่อยไปจนถึง 500 คน หลายๆกลุ่มของผู้เล่นกว่า 100,000 คนต่อรอบ โดยใช้ช่องทางติดต่อสื่อสารกันผ่านโซเชียลมีเดียเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เพื่อช่วยกันทำภารกิจพิชิตเกมตอบคำถามเพื่อชิงเงินรางวัลให้สำเร็จ นับเป็นรายการที่ประสบความสำเร็จแบบสุดโต่งที่ไม่ต้องทุ่มงบโฆษณามหาศาลใดๆ เลย แต่กลับสร้างยอดผู้มีส่วนร่วม ด้วยแพลตฟอร์มการทำตลาดแบบ Real-Time Interactive Trivia Quiz Media Trend ซึ่งสวนทางกับการเปลี่ยนแปลงของสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่มีแต่จะขยับยอดปฏิสัมพันธ์ลดลงในขณะที่ปัญญามีแต่จะหาทางเพิ่ม Reach และยอด Engagement เพิ่มขึ้น วันนี้เราได้รวมรวม ปรากฏการณ์ "สุมหัว" สะเทือน Social ของแอพ ปัญญา ที่ทุบสถิติยอดการค้นหา และแตะระดับความพีคของคนร่วมเล่นเกมมากที่สุด เพื่อการันตีความร้อนแรงของ ปัญญา ที่ฮิตสุดใน พ.ศ.นี้ มาให้ได้อ่านกัน...เพื่อให้นักการตลาดได้คิดตามและเห็นถึงความเทพของแอพปัญญา ที่กล้าการันตี engagement

"เด็กมีปัญหา หา หา แฟนไม่ได้เลยเธอ" หลายคนงงกับ ปัญหาของเนื้อเพลง " เด็กมีปัญหา" ของดูโอ้สาวรุ่นแบ๊วบุกเบิก โฟร์-มด เพราะร้องผิดๆกันมาตลอดและนำไปสู่การตอบคำถามที่ผิดกันเกือบยกเข่งจนกลายเป็นกระแสในปัญญา โดยในวันนั้นมีคนตอบผิดจำนวนมากเพราะอ้างอิงแหล่งที่มาของเนื้อเพลงที่ผิด ทำให้การค้นหาเนื้อเพลงของโฟร์มดเพื่อเช็คคำตอบที่ถูกต้องผ่านกูเกิลกลับมาสร้างปรากฏการณ์การค้นหาฮ็อตฮิตติด กูเกิลเทรนด์กลายเป็น Hot Topic ของวันนั้นกันเลยทีเดียว

Sally เป็นตัวอะไร? ข้อนี้ต้องถือว่า ร้อนแรงและทำเอาผู้เล่นออกอาการฉุนเฉียวเพราะเทคะแนนไปตอบคำตอบข้อผิด ทำให้ข้อนี้เป็นประเด็นลุกลามถึงขนาดต้องเช็คกับทาง head quarter ว่าอะไรเป็นคำตอบที่ถูกต้อง จนทำให้ยอดค้นหา Sally เป็นตัวอะไร ติดอันดับ Google Trend เพราะคนทั่วไปเข้าใจผิดคิดว่า Sally ที่ชอบไปเกาะแกะกับ Brown และ Cony เป็นเป็ด แต่จริงๆ แล้ว Sally เป็นไก่น้อยสีเหลืองขี้อิจฉา มีเพื่อนเป็นหนอนกะหล่ำชื่อ Edward ข้อนี้ก็เป็นอีกข้อที่ no doubt ซึ่งปัญญาไม่ได้มุ่งสร้าง engagement อย่างเดียว แต่ได้สร้างพฤติกรรมให้คนในสังคมไทยมีความพิจารณาคอนเทนต์อย่างละเอียดถี่ถ้วนต้องพินิจพิเคราะห์ถึงที่มาที่ไปของเนื้อหาที่อ่านว่ามีความเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งหลายๆครั้งที่พบได้พิสูจน์แล้วว่ามีการลงข้อมูลผิดๆมากมายและทำให้คนก็มีความเชื่อผิดๆ ตามมาเช่นกัน

เก้า เขมชาติ ไม่ใช่ดารา! แต่ดังกว่าดาราในชั่วข้ามคืน? คำถามข้อนี้ ปัญญาสามารถทำให้คำทั่วๆไปกลายเป็นคำค้นหาของวันๆนั้นจนมียอดการ search ที่มากเป็นประวัติการณ์ได้ จากคำถามที่ว่า "เก้า ข้อไหน ที่ไม่ใช่ดารา" โดยคำตอบมี เก้า สุภัสรา เก้า จิรายุ และเก้า เขมชาติ ซึ่งรายหลังเป็นหนึ่งในทีมงานปัญญาที่เป็นเพียงมนุษย์ออฟฟิศธรรมดา แต่เขากลับดังอย่างไม่รู้ตัว เพราะกลายเป็นคนที่ถูกsearch ชื่อถึงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว

เก้า เขมชาติ ดังกว่าดาราเพียงชั่วข้ามคืน คำธรรมดาที่ปัญญาทำให้กลายเป็นคำค้นหาในชั่วข้ามคืน

เฉลยแล้ว! โกโก้ขี้กระต่ายไม่มีขายอยู่จริง ข้อนี้ทำเอาคนเล่นกุมขมับเพราะ เสริชไปเสริชมาก็งงว่าอาหารแปลกๆเหล่านี้มันมีอยู่จริงๆด้วยหรือ และที่สำคัญแพงซะด้วย หลังจากาคำถามก็รู้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีขายอยู่แล้ว ได้แก่ กาแฟขี้ควาย ที่มีขายจริงอยู่ที่ จ.เชียงราย มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละหมื่น เช่นเดียวกับชาขี้แพนด้าก็มีขายอยู่จริง และขายกันถึงกิโลกรัมละ 2 ล้านกว่าบาท สาเหตุที่แพงก็เพราะว่าแพนด้ามีจำนวนน้อย ส่วนโกโก้ขี้กระต่ายยังไม่เห็นมีประเทศไหนทำ Engagement ที่ต่อยอดสำหรับข้อนี้นอกจากทำให้กลายเป็นคำค้นหาผ่านทางกูเกิลแล้ว ยังทำให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกอยากลองชิม และไปทำรีวิวต่อยอดมากมาย

5. ข้อใดไม่ใช่ยี่ห้อน้ำจิ้มไก่ ที่วางขายในประเทศไทย คำตอบที่ถูกต้อง คือ ไก่จ๋า ซึ่ง แม่ประนอม กับม้าบิน ล้วนมีซอสน้ำจิ้มไก่เป็นของตัวเอง ซึ่งน้ำจิ้มไก่นั้นจะมีรสชาติหวานข้น หอมกลิ่นกระเทียม และมีความเผ็ดเล็กน้อย ไม่ว่าจะไก่ทอด หรือไก่ย่าง เพียงจิ้มซอสนี้เข้าไป จะรู้สึกได้ถึงรสชาติไก่ที่ฟื้นคืนชีวิต กลับมากระพือปีกอบอวลไปทั่วปากทันที ซึ่งปัญญาก็ทำให้คนเข้าไปเสิร์ชชื่อของยี่ห้องน้ำจิ้มไก่นี้ว่ามีอยู่จริงๆไหม โดยความพีคคือ คนไม่คิดว่าแบรนด์ม้าบินเป็นน้ำจิ้มไก่ หลังจากคำถามออกไป ทำให้คนเสิร์ชหาแบรนด์น้ำจิ้มไก่ม้าบินมากขึ้นจนติดกูเกิลเทรนด์ สามารถสร้าง Awareness อย่างเป็นรูปธรรมให้เกิดขึ้นจริง

สำหรับข้อนี้ คนตอบไก่จ๋า กันเยอะ เพราะคิดว่า ยี่ห้อม้าบิน ไม่มีอยู่จริงและไม่น่าจะใช่ยี่ห้อน้ำจิ้มไก่ ทำให้ในวันนั้นมีคนเสิร์ชหาน้ำจิ้มไก่ยี่ห้อม้าบินจนติด Google Trend เรียบร้อยโรงเรียนปัญญา และเกิด awareness กับแบรนด์ ไม่เคยรู้ว่ามียี่ห้อนี้ ก็ได้รู้วันนี้

6. คนเล่นเกมปัญญา กลายเป็นผู้สร้าง แฮชแท็กร้อนแรง และสร้างสรรค์ อาทิ #สายแบก คือผู้เล่นที่เป็นผู้เสียสละเพื่อส่วนรวมและคอยช่วยเหลือคนในกลุ่มโดยการบอกคำตอบ มักเป็นคนที่ฉลาดระดับหัวกะทิ หรือมีกึ๋น คุมทีมเป็น และเป็นปากเสียงให้กลุ่ม #สายปั่น สายนี้จะต่างจากสายแบกเพราะอยู่ๆอยากจะพูดคำตอบก็พูดขึ้นมาซึ่งอาจจะชัวร์หรือไม่ชัวร์ก็ได้ นอกจากนั้นยังทำให้เกิดโมเมนต์น่ารักๆของผู้เล่นระหว่างเพื่อนร่วมงานที่จับกลุ่มรวมกันตอนเที่ยงหลังทานข้าวเพื่อพิชิตเงินรางวัล คนในครอบครัวพ่อแม่ลูกได้มีโอกาสมาใช้เวลาร่วมกัน ปัญญาเราภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนจากสังคมก้มหน้าที่ผู้คนทำกิจกรรมแบบตัวใครตัวมันกลายมาเป็นมีปฏิสัมพันธ์กันจริงๆ

เหล่านี้ เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของการทำการตลาดของปัญญาที่วางกลยุทธ์อย่างแยบยลผ่านการเป็นผู้นำในการ adopt เทรนด์ใหม่ผ่าน Real-Time Interactive Media Platform Trend

ยุคนี้เป็นยุคของการศึกษาสื่อใหม่โดยเฉพาะสื่อดิจิตอลและนำสื่อใหม่มาปรับใช้เพื่อสร้างแต้มต่อให้กับแบรนด์

เกียร์ วินด์สโวล, CEO and Co-Founder ของบริษัทปัญญา ผู้คร่ำหวอดและมีประสบการณ์ด้านสตาร์ทอัพที่มีชื่อเสียงระดับโลกเปิดเผยก้าวต่อไปของปัญญาว่า "ยุคนี้เป็นยุคของการนำแพลตฟอร์มใหม่ๆ โดยเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลมาปรับใช้เพื่อสร้างแต้มต่อให้กับแบรนด์ การสร้าง engagement คุณภาพสูงกับ potential user เป็นเรื่องท้าทายในยุคที่โซเชียลมีเดียปรับลดการเข้าถึงผู้ใช้งาน ทำให้แบรนด์และเอเจนซี่ต่างหาทางออกโดยการมองหาสื่อใหม่และเทคนิคใหม่เพื่อสร้าง engagement คุณภาพ Real-Time Interactive Media Trend ถูกคาดการณ์จากหลายๆสื่อมาตั้งแต่ปลายปี 2017 ว่าจะเป็นสื่อที่ทรงพลังที่สุดเนื่องจากเห็นความสำเร็จมาจากหลายๆประเทศ แพลตฟอร์มปัญญาเริ่มลอนช์ในเดือนมีนาคมปีนี้ โดยไม่ได้ใช้งบการตลาดเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์เลย เราใช้พลัง word of mouth ที่เกิดจากการที่ user หรือผู้เล่น engage กับเกมของเราอย่างสูง ซึ่งเป็นผลให้เกิดการบอกต่อและทำให้ยอดดาวน์โหลดของเราสูงถึง 2,000,000 ดาวน์โหลด หลังจากเปิดตัวไม่นาน และทำให้เรากลายเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดด้วย zero cost marketing ก้าวต่อไปของปัญญา คือการเปิดโอกาสร่วมงานกับแบรนด์อื่นๆและมีเดียเอเจนซี่ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในด้านของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม Real-Time Interactive Video เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆให้กับรายการทีวี มีเดียเอเจนซี่ แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการมี Real-Time Interactive Video เป็นของตัวเอง เพื่อเพิ่มและสร้าง engagement สูงๆให้กับสินค้าและแบรนด์ โดยสามารถทำได้ในรูปแบบของเกมโชว์ เรียลิตี้ หรือรายการอื่นๆได้มากมาย ขณะนี้มีหลายแบรนด์ติดต่อเข้ามาและเรากำลังอยู่ในช่วงดำเนินการพูดคุย ซึ่งเราเปิดกว้างให้กับแบรนด์และผู้ที่สนใจอื่นๆอีกเช่นกัน แม้ว่าแพลตฟอร์มของเรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เรามีระบบเทคโนโลยีที่พร้อมและดีที่สุดในตลาด ณ ปัจจุบัน สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าและผู้เล่นจำนวนมากได้อย่างมืออาชีพโดยทีมเทคโนโลยีจากไทยที่มีประสบการณ์ระดับโลกร่วมกับ 2 ผู้ก่อตั้งคนสำคัญอย่าง Geir Windsvoll ผู้เชี่ยวชาญด้านมีเดียและ Jakob Lykkegaard Pedersen ผู้เชี่ยวชาญด้านเกมและนักลงทุนระดับเอเชีย ถึงแม้การเติบโตอย่างรวดเร็วของเราจะทำให้เราพบอุปสรรคระหว่างทางบ้าง อาทิ การเป็นบริษัทเล็กๆที่ไม่มีเงินทุนหนาจากการสนับสนุนของบริษัทใหญ่ แต่ด้วยความฝันอันยิ่งใหญ่ในการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับ user และการเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์คุณภาพระดับเอเชียที่มียอด Google Trend และ High Engagement เป็นข้อพิสูจน์ ทำให้เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการส่งต่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดและจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้เล่นทุกคน"

เกี่ยวกับปัญญา

ปัญญา คือ แอพเรียลไทม์เกมโชว์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อต้นปี 2018 ออนแอร์ 2 ช่วงเวลาต่อวัน 12.30 น. และ 20.00 น. นำเสนอเกมโชว์ที่มีคำถาม 12 ข้อ เกี่ยวกับความรู้ทั่วๆไป อาทิ ดนตรี ดารา นักร้อง ชีวประวัติคนดัง ความรู้รอบตัว ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนโดยมีผู้ดำเนินรายการหรือโฮสท์ (Host) เป็นผู้ถามคำถามทั้ง 12 ข้อ พร้อมเฉลยคำตอบ โดยหากผู้เล่นสามารถตอบคำถามได้ครบทั้ง 12 ข้อ ในเวลาจำกัด ก็จะได้รับเงินรางวัลที่ถูกแบ่งในจำนวนเท่าๆกันกับผู้ชนะท่านอื่น โดยแอพสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์
๐๙:๓๗ 3 คณะดัง! ม.ศรีปทุม ชวนฟังเสวนาออนไลน์ CEO Talk #91 The Series : ArCarl TALK แชร์เคล็ดลับ ทำอย่างไร? ให้เก็บค่าเช่า(ค่าส่วนกลาง)
๐๙:๓๙ สัมผัสรสชาติของ Spring Guestronomic Journey บทเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิ ณ ห้องอาหารเอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล
๐๙:๐๓ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มาตรฐาน CEFR
๐๙:๐๑ Absolute Health จัดงาน Healthy Living Together ชีวิตดี สุขภาพดี EP.2 เอาใจสายสุขภาพ