ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) เรื่องที่ผู้ประกอบการยุค 4.0 ทุกคนต้องรู้!

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๔๖
ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) คือ ใบกำกับภาษีที่ปรับรูปแบบจากเดิมที่เคยเป็นกระดาษ มาอยู่ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่า การออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษจากผู้ขายไปถึงผู้ซื้อนั้น มีค่าใช้จ่ายตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็นค่ากระดาษ ค่าซองใส่เอกสาร ค่าเครื่องพิมพ์/หมึกพิมพ์ ค่าเสื่อมเครื่องพิมพ์ ค่าไฟในการพิมพ์ ค่าจัดส่งเอกสาร ค่าแรง ยังรวมไปถึงปัญหาที่มักเกิดขึ้นประจำวันอีกด้วย ทั้งกระดาษหมด เครื่องพิมพ์เสีย ไม่มีคนส่ง ส่งผิด เอกสารชำรุด เลือน หาย ค้นหายาก เป็นต้น น่าปวดหัวสุด ๆ ไปเลย ซึ่งพอเรามานั่งคิดคำนวนต้นทุนต่อใบกำกับภาษี 1 ใบนั้น พบว่ามีมูลค่าที่สูงมาก กรมสรรพากรจึงได้พัฒนาระบบการออกใบกำกับภาษีในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แทนรูปแบบกระดาษ เพื่อมาช่วยลดภาระต้นทุน และเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการไทยนั้นเอง

แน่นอนว่า e-Tax Invoice จะมาช่วยเพิ่มความสะดวกให้ทุกธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างรวดเร็ว ลดต้นทุน และระยะเวลาในการจัดทำ ลดการใช้กระดาษ ใช้คนน้อยกว่า สามารถทำรายงานภาษีขายได้อัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องนั่งทำแฟ้มภาษีขายเป็นตั้ง ๆ แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และระบบสามารถใช้งานผ่าน Cloud จึงสามารถส่งได้ทุกที่ทุกเวลา ในการจัดทำ e-Tax Invoice มีสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมคือใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Certificate) เพื่อใช้ประกอบการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) เป็นเครื่องยืนยันตัวตนของผู้ออกใบกำกับภาษี และรับรองถึงความถูกต้องของข้อมูล หลายคนอาจจะกังวลว่า พอเปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แล้วจะยุ่งยากกว่าเดิมหรือไม่ เนื่องจากกรมสรรพากรได้ออกระเบียบ และหลักเกณฑ์ออกมาจำนวนมาก

เราจึงมีทางเลือกที่น่าสนใจ มาแนะนำให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางที่มีข้อมูลจำนวนไม่มาก ซึ่งก็คือ การใช้บริการ Service Provider เป็นผู้ให้บริการ หรือตัวแทนในการนำส่ง e-Tax Invoice ซึ่งทางบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดให้บริการ Platform e-Tax Invoice ภายใต้บริษัทในเครือชื่อ บริษัท วัน อิเล็กทรอนิกส์ บิลลิ่ง จำกัด สร้างโซลูชั่นใหม่ที่จะมาตอบโจทย์ผู้ประกอบการทุกขั้นตอนในจุดเดียว เริ่มให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำ e-Tax Invoice และลงลายมือชื่อดิจิทัลตามมาตรฐานที่สรรพากรและ ETDA กำหนด ส่งมอบ e-Tax Invoice ให้ผู้ซื้อสินค้า และบริการผ่าน e-mail ที่มีความน่าเชื่อถือ นำส่งข้อมูลให้สรรพากรตามระเบียบสรรพากร และจัดเก็บรักษา e-Tax Invoice บน INET Cloud ที่มีมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยได้มาตรฐานสากล

เราพร้อมที่จะมาช่วยให้ทุกธุรกิจ สามารถจัดทำ ส่งมอบ และนำส่ง e-Tax Invoice ได้ง่าย ๆ ประหยัด สะดวก ปลอดภัย และถูกต้องเชื่อถือได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนพัฒนาโปรแกรมเอง หากสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://etax.one.th/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3