เทคโนโลยีน่าใช้สำหรับนักเขียนโปรแกรม โดยบริษัท ThoughtWorks

ศุกร์ ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๒
ThoughtWorks บริษัทที่ปรึกษาด้านซอฟท์แวร์ระดับโลก ชี้ให้เห็นถึงระบบ นิเวศที่พัฒนาดีขึ้นและบทบาทที่โดดเด่นยิ่งขึ้นของเครื่องมือเทอร์ราฟอร์มและภาษาคอทลิน ในรายงาน Technology Radar ล่าสุดฉบับที่ 20ซึ่งเผยแพร่แล้วทั้งภาษาอังกฤษThoughtworks.com/radar และภาษาไทย Thoughtworks.com/radar/Thai

ระบบนิเวศที่ดีขึ้นของเทอร์ราฟอร์ม จะเอื้อประโยชน์ต่อประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้าน ITหรือ CTO (Chief Technology Officer)เพราะทีมงานไม่จำเป็นต้องทำงานข้ามคืนเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดอีกต่อไป เนื่องจากเทอร์ราฟอร์มเป็นเครื่องมือแบบopen-source และมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในรูปแบบโค้ด (infrastructure as code)จึงลดโอกาสที่จะเกิดเซอร์เวอร์ที่พิสดารขึ้น ซึ่งใน Technology Radar ฉบับล่าสุดนี้ ได้ชี้ให้เห็นด้วยว่าเทอร์ราฟอร์ม ได้กลายเป็นเครื่องมือที่รับความนิยมมากขึ้นในองค์กรต่างๆ

นอกจากเทอร์ราฟอร์มแล้วคอทลิน ซึ่งเป็นภาษาโอเพนซอร์ส ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นในกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ขององค์กร ซึ่งดร.รีเบคกา พาร์สันส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคโนโลยีของ ThoughtWorks ได้แนะนำว่า "นักพัฒนาซอฟต์แวร์ควรจะศึกษาดูว่าคอทลินสามารถทำอะไรได้บ้าง คอทลินเป็นภาษาเขียนโปรมแกรมที่ดี และรูปแบบการใช้งาน รวมทั้งระบบนิเวศก็ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วย"

รายงาน 'เทคโนโลยี เรดาร์' ของ ThoughtWorksซึ่งเผยแพร่ปีละ2 ฉบับนั้น เป็นการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่ทีมงานและลูกค้าของ ThoughtWorksกำลังใช้อยู่ โดยเป็นความคิดเห็นจากประสบการณ์ของเราทั้งที่เกี่ยวกับเครื่องมือ เทคนิค แพลตฟอร์ม และภาษา ที่เราคิดว่าคุ้มค่าที่จะทำการประเมิน ค้นหา นำมาใช้ รวมทั้งที่ควรหลีกเลี่ยง

แนวโน้มสำคัญ 4 อย่างที่มีการกล่าวถึงในรายงานฉบับนี้ คือ

- รูปแบบข้อมูลที่แปรเปลี่ยนไป

ปัจจุบัน แหล่งข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้นและอยู่ในหลากหลายรูปแบบมากขึ้นฐานข้อมูลก็กระจายตัวอยู่ทั่วโลก ดังนั้น การเลือกใช้เครื่องมือและกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด จึงเป็นความท้าทายสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์

- ระบบนิเวศแห่งเทอร์ราฟอร์ม

หลังจากที่ระบบนิเวศของ Docker และ Kubernetesขยายตัว และเป็นที่นิยมมากขึ้น เราก็พบว่าเทอร์ราฟอร์มก็กำลังพัฒนาไปในลักษณะเดียวกัน

- คอทลินเป็นที่ชื่นชอบของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และมีการใช้ในหลายแพลตฟอร์ม และใช้สร้างเครื่องมือหลายอย่างทั้งสำหรับภาษาเพื่อการใช้งานทั่วไปและภาษาที่ใช้ในจุดประสงค์เฉพาะเจาะจงนอกจากนี้มันยังปรากฏตัวในเรดาร์ของ ThoughtWorks บ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

- ความซับซ้อนของระบบที่ไหลออก— ในการใช้ "everything as code" เราสนับสนุนให้ทีมงาน วิเคราะห์ขอบเขตของระบบและควบคุมlogic ให้อยู่ในบริเวณที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์นำข้อปฏิบัติทางวิศวกรรมที่เหมาะสมมาใช้ได้

ผู้สนใจ สามารถอ่านรายงาน 'เทคโนโลยี เรดาร์' ฉบับที่ 20 ทั้งฉบับภาษาอังกฤษและภาษาไทยได้แล้วที่ Thoughtworks.com/radarและThoughtworks.com/radar/Thai

เกี่ยวกับ ThoughtWorks

เราคือบริษัทที่ปรึกษาด้านซอฟท์แวร์ระดับโลกและชุมชนของผู้ที่มีความหลงใหลและมีเป้าหมายเดียวกันThoughtWorks มีพนักงานกว่า 6,000 คน ในสำนักงาน 40 แห่งใน 14 ประเทศทั่วโลก เราคิดนอกกรอบเพื่อหาเทคโนโลยีที่ใช่มาช่วยลูกค้าจัดการกับความท้าทายครั้งสำคัญและเพื่อปฏิวัติวงการIT รวมทั้งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับสังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้