ซิสโก้เผย “แผนการสร้างอินเทอร์เน็ตสำหรับทศวรรษหน้า”รองรับนวัตกรรมดิจิทัล ประกาศกลยุทธ์ 'Internet for the Future’ และเปิดตัวสถาปัตยกรรมซิลิคอนที่ยิ่งใหญ่ ล้ำสมัยที่สุดในอุตสาหกรรม

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๖
ประเด็นข่าว:

- ซิสโก้เปิดเผยเบื้องหลังของกลยุทธ์ "Internet for the Future" พร้อมลงทุนพัฒนาซิลิคอน+ออปติก+ซอฟต์แวร์

- Cisco Silicon OneTM เป็นสถาปัตยกรรมซิลิคอนแบบครบวงจรที่ไม่เคยมีมาก่อน รองรับการใช้งานทุกที่บนเครือข่าย และใช้ได้กับฟอร์มแฟคเตอร์ทุกรูปแบบ

- Cisco 8000 Series เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ขับเคลื่อนด้วย Silicon One และระบบปฏิบัติการ IOS XR7

- Cisco 8000 Series ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสร้างและใช้งานเครือข่ายขนาดใหญ่ รองรับแอปพลิเคชั่นและการบริการดิจิทัล เช่น 5G วิดีโอ และคลาวด์

- โมเดลธุรกิจใหม่ที่ยืดหยุ่นช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจอย่างลงตัว

- AT&T, Century Link, Comcast, Facebook, Microsoft และ The Walt Disney Studios แบ่งปันประสบการณ์ที่ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และตอบโจทย์ความต้องการสำหรับอินเทอร์เน็ตแห่งอนาคต

ซิสโก้เผยกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีในการสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัลอย่างเหนือชั้น ทำลายข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย และสามารถใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ เพื่อตอบโจทย์สร้างอินเทอร์เน็ตแห่งทศวรรษหน้า ซิสโก้ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเพื่อปูทางให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถสร้างสรรค์แอปพลิเคชั่นและบริการที่แปลกใหม่เหนือจินตนาการ

ซิสโก้เผยโฉมนวัตกรรมล่าสุด รวมถึง Cisco Silicon OneTM สถาปัตยกรรมซิลิคอนสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ ซิสโก้ยังได้เปิดตัว Cisco 8000 Series ซึ่งเป็นเราเตอร์ระดับผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก (The world's most powerful carrier class router) ขับเคลื่อนด้วยซิลิคอนดังกล่าว รวมถึงทางเลือกในการจัดซื้ออุปกรณ์รูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานเทคโนโลยีภายใต้โมเดลธุรกิจแบบแยกส่วนได้ (Disaggregated business model).

นายชัค ร็อบบินส์ ประธานและซีอีโอของซิสโก้ กล่าวว่า "การสร้างสรรค์นวัตกรรมจำเป็นต้องอาศัยการลงทุนที่ชัดเจนและแน่วแน่ รวมถึงทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของจินตนาการ ซิสโก้มุ่งมั่นทุ่มเทในการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเพื่อสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่สำหรับยุค 5G โซลุชั่นนวัตกรรมล่าสุดของเราในด้านซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์ เป็นผลงานจากความพยายามในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราก้าวล้ำเหนือคู่แข่ง สร้างสรรค์ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และเหนือชั้นสำหรับลูกค้าและผู้ใช้ทั่วไปในทศวรรษหน้า"

องค์ประกอบของ Internet for the Future

ในทศวรรษหน้า ประสบการณ์ดิจิทัลจะถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ไม่ว่าจะเป็น Virtual Reality, Augmented Reality, สตรีมมิ่ง 16K, AI, 5G, ควอนตัมคอมพิวติ้ง (Quantum Computing), ระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่สามารถปรับเปลี่ยนและคาดการณ์ล่วงหน้า, IOT แบบอัจฉริยะ หรือเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นในอนาคต แอพพลิเคชั่นรุ่นอนาคตเหล่านี้จะก่อให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อนเกินกว่าที่โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถรองรับได้

ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ซิสโก้ได้ผลักดันกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีในการสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จด้านธุรกิจในอนาคตในโลกดิจิทัลที่ก้าวล้ำ กลยุทธ์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะแก้ไขปัญหาที่ยากลำบากที่สุดที่เกิดขึ้นจากดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งเกินขีดความสามารถของโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน กลยุทธ์ที่ว่านี้จะนำไปสู่โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตรุ่นใหม่ที่ผสานรวมสถาปัตยกรรมซิลิคอนรูปแบบใหม่ของซิสโก้เข้ากับเทคโนโลยีออปติกแห่งอนาคต กลยุทธ์ของซิสโก้จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจสำหรับการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อรองรับความต้องการของแอพพลิเคชั่นดิจิทัลในอนาคต และจะช่วยให้ลูกค้าดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพบนเครือข่ายที่ใช้งานสะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

กลยุทธ์ของซิสโก้มุ่งเน้นการพัฒนาและการลงทุนในเทคโนโลยีหลัก 3 ด้าน ได้แก่ ซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์

นายเดวิด เกอเคเลอร์ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเครือข่ายและระบบรักษาความปลอดภัยของซิสโก้ กล่าวว่า "การขยายขอบเขตการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ไกลเกินกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันคือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับอนาคต เราเชื่อว่าซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์คือเทคโนโลยีหลักที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ดังกล่าว กลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีของซิสโก้ไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดใดชนิดหนึ่ง ที่จริงแล้ว ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนในเทคโนโลยีที่หลากหลายซึ่งจะถูกรวมเข้าด้วยกันในอนาคต และในท้ายที่สุดแล้ว จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่ยากที่สุดสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลที่เหนือชั้น กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้เกิดโครงการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับซิสโก้"

ทำความรู้จัก Cisco Silicon One – สถาปัตยกรรมซิลิคอนแบบครบวงจรที่กำหนดค่าได้

Cisco Silicon One จะเป็นรากฐานของกลุ่มผลิตภัณฑ์เราติ้งของซิสโก้ในอนาคต โดยในระยะแรกจะให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด 25 เทราบิตต่อวินาที (Tbps) ทั้งนี้ Cisco Silicon One เป็นชิปสำหรับอุปกรณ์เครือข่ายรุ่นแรกสุดในอุตสาหกรรมที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่น ตอบสนองความต้องการของตลาดผู้ให้บริการและ Web-Scale ชิปดังกล่าวออกแบบเป็นพิเศษสำหรับแพลตฟอร์มทั้งแบบตายตัวและแบบโมดูลาร์ สามารถจัดการความต้องการที่ท้าทายที่สุดในแบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน โดย Cisco Silicon One รุ่นแรก นั่นคือ 'Q100' มีประสิทธิภาพด้านเราติ้งสูงเกินกว่า 10 Tbps สำหรับแบนด์วิธเครือข่าย โดยไม่บั่นทอนขีดความสามารถด้านการตั้งค่า บัฟเฟอร์ การประหยัดพลังงาน การปรับขนาด หรือความยืดหยุ่นของฟีเจอร์

โดยทั่วไปแล้ว ซิลิคอนหลายชนิดที่มีความสามารถแตกต่างกันถูกใช้งานอยู่ตามจุดต่างๆ บนเครือข่าย และแม้กระทั่งในอุปกรณ์เครื่องเดียวกัน ดังนั้นการพัฒนาและทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ จึงอาจต้องใช้เวลานานและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ ซิลิคอนแบบครบวงจรที่สามารถตั้งค่าได้จะช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างมาก ทั้งยังเพิ่มความรวดเร็วในการนำเสนอบริการใหม่ๆ อีกด้วย

นายอามิน วาห์ดัท ผู้เชี่ยวชาญและรองประธานฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานระบบของ Google Cloud กล่าวว่า "เราพร้อมที่จะร่วมมือกับซิสโก้สำหรับการรุกเข้าสู่ตลาดเราติ้งซิลิคอนระดับไฮเอนด์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเครือข่ายรุ่นใหม่ ทั้งในเรื่องความเร็วและความจุที่มากกว่า"

นายนาจาม อาหมัด, รองประธานฝ่ายวิศวกรรมเครือข่ายของ Facebook กล่าวว่า" Facebook เป็นผู้สนับสนุนการทำงานของเน็ตเวิร์กที่แยกเป็นสัดส่วน (network disaggregation) และอีโคซิสเต็มแบบเปิด (open ecosystem) เราได้เริ่มโครงการสำคัญเช่น Open Compute Project และ Telecom Infrastructure Project เพื่อทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรมเครือข่าย สถาปัตยกรรม Silicon One ใหม่ของซิสโก้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเรา และเราเชื่อว่าโมเดลนี้จะนำเสนอทางเลือกที่หลากหลาย และยืดหยุ่นสำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายผ่านแนวทางที่แยกเป็นสัดส่วน (Disaggregated Approach) ได้เป็นอย่างดี"

นายเรย์ โมโต ซีอีโอและหัวหน้านักวิเคราะห์ของ ACG Research กล่าวว่า "ซิสโก้กำลังพลิกโฉมองค์กรของตนเองและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจสำหรับการขับเคลื่อนอินเทอร์เน็ต โดยสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เหนือชั้นทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ออปติก และซิลิคอน เพื่อช่วยให้ลูกค้าจัดการค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้นสำหรับการทำงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ในอนาคต ขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ปี 2563 การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ"

เปิดตัวแพลตฟอร์ม Cisco 8000 Series ขับเคลื่อนด้วย Cisco Silicon One มอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

Cisco 8000 series เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ขับเคลื่อนด้วย Cisco Silicon One Q100 ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการและบริษัท Web-Scale ลดค่าใช้จ่ายในการสร้างและบริหารจัดการเครือข่ายขนาดใหญ่สำหรับ 5G, AI และ IOT โดยคุณสมบัติที่สำคัญมีดังนี้:

- ปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับ 400 Gbps ขึ้นไป โดยเริ่มต้นที่ 10.8 Tbps ในเครื่องแบบแร็คเดียว

- ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการเครือข่ายรุ่นใหม่ Cisco IOS XR7 ซึ่งเหมาะกับระบบคลาวด์ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดการและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

- ประกอบด้วยระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่เหนือกว่า ให้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เพื่อปกป้องระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่ง

- ผู้ให้บริการจะสามารถปรับขนาดแบนด์วิธและตั้งค่าได้ง่ายดายมากขึ้น เพื่อเพิ่ม Tbps แม้กระทั่งในจุดที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่และพลังงานมากที่สุดบนเครือข่าย

การทดลองใช้งานของลูกค้าทั่วโลก

ซิสโก้ทำงานร่วมกับลูกค้ารุ่นบุกเบิกการใช้งานและทดลอง Cisco 8000 Series โดย STC ผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำในตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือเป็นลูกค้ารายแรกที่ปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยยังมีผู้ให้บริการโทรคมนาคมทดลองอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ Comcast และ NTTCom

ออปติกสำหรับ 400G ขึ้นไป

การสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่สามารถรองรับนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคตจำเป็นต้องอาศัยการพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำทางด้านซิลิคอนและออปติกอย่างต่อเนื่อง ซิสโก้มีความพร้อมเหนือกว่าบริษัทอื่นๆ เพราะมีความเชี่ยวชาญและทรัพย์สินทางปัญญาที่แข็งแกร่งในเทคโนโลยีทั้งสองส่วนนี้

เนื่องจากอัตราพอร์ตเพิ่มขึ้นจาก 100G เป็น 400G ขึ้นไป ดังนั้นออปติกจึงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างมากในภาระต้นทุนสำหรับการสร้างและจัดการโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ต ซิสโก้ได้ดำเนินการลงทุนและพัฒนาอย่างจริงจังเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าขณะที่อัตราพอร์ตของเราเตอร์และสวิตช์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซิสโก้จะนำเสนอเทคโนโลยีออปติกที่รองรับมาตรฐานที่เข้มงวดที่สุดของอุตสาหกรรมทั้งในด้านคุณภาพและเสถียรภาพ

โครงการรับรองคุณภาพของซิสโก้ช่วยให้แน่ใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ออปติกของบริษัทฯ มีคุณสมบัติสอดคล้องตามมาตรฐานอุตสาหกรรมในทุกสภาวะการใช้งานและสามารถใช้งานได้กับโฮสต์ "ทั้งหมด" รวมถึงโฮสต์ที่ไม่ใช่ของซิสโก้ ภายใต้โครงการดังกล่าว ลูกค้าจะสามารถใช้ออปติกของซิสโก้ในจุดที่มีการติดตั้งโฮสต์ที่ไม่ใช่ของซิสโก้ และมั่นใจได้อย่างเต็มที่ว่าออปติกดังกล่าวจะเป็นไปตามมาตรฐานด้านเสถียรภาพและคุณภาพอย่างที่ลูกค้าพึงคาดหวังจากเทคโนโลยีของซิสโก้

นอกจากนี้ ขณะที่เทคโนโลยีด้านซิลิคอนและ Silicon Photonics มีความก้าวหน้ามากขึ้น ฟังก์ชั่นที่เดิมต้องอาศัยโซลูชั่นในแชสซีที่แยกต่างหากจะสามารถบรรจุไว้ในฟอร์มแฟคเตอร์ที่เชื่อมต่อได้อย่างง่ายดาย ความเปลี่ยนแปลงนี้จะก่อให้เกิดผลดีอย่างมากต่อผู้ให้บริการเครือข่าย เพราะจะเพิ่มความสะดวกในการจัดการและการดำเนินงาน ปัจจุบัน ซิสโก้ดำเนินการลงทุนอย่างจริงจังในเทคโนโลยี Silicon Photonics เพื่อเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมสำหรับเครือข่ายดาต้าเซ็นเตอร์และเครือข่ายของผู้ให้บริการ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้พลังงานและพื้นที่ และเพิ่มความสะดวกใน

การจัดการเครือข่าย

เปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของอินเทอร์เน็ตด้วยโมเดลธุรกิจที่ยืดหยุ่น พร้อมกันนี้ ซิสโก้ได้เปิดเผยถึงแผนการนำเสนอรูปแบบการใช้งานที่ยืดหยุ่น ซึ่งเริ่มต้นจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ออปติกของซิสโก้ ตามด้วยซอฟต์แวร์ Cisco IOS-XR และตอนนี้ครอบคลุมถึง Cisco Silicon One รูปแบบการใช้งานแบบใหม่นี้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่น โดยนำเสนอชิ้นส่วน อุปกรณ์เครื่องเปล่า หรือระบบที่ติดตั้งส่วนประกอบอย่างสมบูรณ์สำหรับการสร้างเครือข่ายตามที่ลูกค้าต้องการ แนวทางดังกล่าวสอดรับกับลักษณะพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ให้บริการในการเลือกใช้ส่วนประกอบเทคโนโลยีแบบแยกส่วน หรือแบบรวมเบ็ดเสร็จสำหรับการขยายเครือข่าย ทั้งยังก่อให้เกิดเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

สามารถเยี่ยมชมห้องข่าวเสมือนจริงของซิสโก้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ciscodigitalnewsroom.com/

ดูการถ่ายทอด Event ได้ที่นี่: https://www.ciscofeedback.vovici.com/se/6A5348A77925123A

เกี่ยวกับ ซิสโก้

ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีที่สร้างอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984 บุคลากร ผลิตภัณฑ์ และ พันธมิตรของเรา ช่วยให้สังคมสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างปลอดภัย และได้รับโอกาสใหม่ๆที่เกิดจากดิจิทัล ท่านสามารถดูข่าวและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซิสโก้ได้ที่ thenetwork.cisco.com และติดตามข่าวสารของซิสโก้บนทวิตเตอร์ที่ @Cisco

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง