TikTok พลิกโฉมวงการ Digital Marketing ชูไฮไลท์คอนเทนท์วิดีโอสั้นบน Challenge Campaign โฆษณารูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๕๐
TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทั่วโลกในขณะนี้ ด้วยฐานผู้ใช้ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วขึ้นแท่นแอปพลิเคชั่นอันดับหนึ่งที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดทั่วโลกในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทรนด์คอนเทนท์วิดีโอสั้นที่เข้าใจง่าย กระชับ และสนุกสนานที่จะพลิกโฉมการทำ Digital Marketing ตอบโจทย์แบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ (awareness) และการปฏิสัมพันธ์ (engagement) ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้จนเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว ผ่านคอนเทนท์วิดีโอสั้นสุดครีเอทบน Challenge Campaign ที่สร้างประวัติศาสตร์การทำไวรัลมาแล้วทั่วโลกในรูปแบบโฆษณามิติใหม่ที่ไม่เหมือนใคร!
TikTok พลิกโฉมวงการ Digital Marketing ชูไฮไลท์คอนเทนท์วิดีโอสั้นบน Challenge Campaign โฆษณารูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

กว่า 2 ปีที่ TikTok ได้ถือกำเนิดขึ้นในฐานะแพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นซึ่งการเกิดขึ้นของ TikTok นับได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการคอนเทนท์ที่จากเดิมเป็นยุคของคอนเทนท์วิดีโอทั่วไปสู่รูปแบบวิดีโอสั้นซึ่ง TikTok ถือเป็นต้นกำเนิดแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ให้ผู้ใช้ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านคอนเทนท์วิดีโอสั้น ซึ่ง ChallengeCampaign ต่างๆ บน TikTok ได้เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมเล่นได้ผ่านการถ่ายวิดีโอและตัดต่อบนแอปพลิเคชั่นโดยเน้นคอนเทนท์วิดีโอแนวตั้งที่ตอบโจทย์การรับชมวิดีโอบนมือถือของผู้คนในปัจจุบันซึ่งความนิยมนี้ส่งผลให้ TikTok เป็นที่รู้จักในวงกว้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก้าวกระโดดทั่วโลกโดยล่าสุด TikTok ได้ขึ้นแท่นแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดในโลกในเดือนมกราคมที่ผ่านมา(ข้อมูลจาก Sensor Tower) อีกทั้งยังพบว่าการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มหรือ Time Spent ของผู้ใช้ TikTokเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในประเทศไทยค่าเฉลี่ยของการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มอยู่ที่มากกว่า 35 นาทีต่อวัน

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้คนการเติบโตของเทรนด์วิดีโอสั้นและความนิยมของTikTok รวมถึงการที่แบรนด์ดังระดับโลกมากมายเริ่มเข้ามาใช้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มในการทำการตลาดและสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่ได้พลิกโฉมวงการDigital Marketing และเติมเต็มศักยภาพการทำตลาดดิจิทัลด้วยการเข้าถึงและสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับรูปแบบโฆษณาในแบบเดิมๆ

ตัวอย่างแคมเปญแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จพร้อมสร้างการรับรู้แบรนด์ได้อย่างทั่วถึงจาก Challenge Campaign ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อย่างแคมเปญ #ดีดี๊xNescafe ที่ได้เพลงดี๊ดี (UNEXPECTED) โดยสองหนุ่ม ไอซ์ พาริส และ เจเจ กฤษณภูมิ มาถ่ายทอดโดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเนสกาแฟ ลาเต้ ในคอนเซ็ปต์ “ฉีกกรอบกาแฟเดิมๆ เติมรสชาติที่คาดไม่ถึง” จนกลายเป็นชาเลนจ์ยอดฮิตสร้างยอดวิวรวมมากกว่า 59 ล้านวิว

หรือแคมเปญจากแบรนด์ใหญ่ๆ อย่างซัมซุง (Samsung) ที่ได้เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง อย่าง BLACKPINK ร่วมโปรโมทโทรศัพท์มือถือ Galaxy A ภายใต้แคมเปญ #DanceAwesome ให้เหล่าครีเอเตอร์ได้โชว์ลีลาการแดนซ์กระจาย ส่งผลให้มียอดวิวรวมกว่า 17.3 พันล้านวิว

ไม่เพียงเท่านั้นด้วยการเป็นต้นแบบแพลตฟอร์มสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด TikTok ยังถือเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการพื้นที่โฆษณาที่มาในมิติใหม่ฉีกกฎโฆษณาแบบเดิมๆโดยแบ่งประเภทรูปแบบโฆษณาตามวัตถุประสงค์ออกเป็น 2 ประเภทคือ

รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Reach หรือ การเข้าถึง

Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาที่สามารถสร้างการเข้าถึงหรือ Reach ได้เยอะที่สุดถึง 100% Share of Voice เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีแคมเปญการตลาดอยู่แล้วและอยากโปรโมทข้อความสั้นๆ เพื่อสร้างการรับรู้ และตอกย้ำก่อนที่ผู้ใช้จะเข้าไปยังหน้า FeedTop View: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้างได้ทั้ง Reach (การเข้าถึง), Traffic (จำนวนคนที่เข้ามาบนแพลตฟอร์ม) และ Consideration (การพิจารณาเพื่อตัดสินใจ) ไปยังหน้าเว็บ--ของแบรนด์นั้นๆ ซึ่งเป็นรูปแบบ ที่มีจำนวนการแสดงผล ทั้ง View (การมองเห็น) และ Impression (จำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา) เป็นจำนวนมากหลายล้านต่อวันIn-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาที่จะเกิดขึ้นระหว่าง Feed ของวิดีโอต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยในเรื่องของ Reach แบบเจาะกลุ่มเป้าหมายและยังสามารถใส่ Call-to-Action ต่างๆ เพื่อเพิ่มการตัดสินใจหรือ Conversion ได้อีกด้วย

รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Engagement หรือ ปฎิสัมพันธ์

Hashtag Challenge: รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดแคมเปญเพื่อท้าให้ผู้ใช้มาร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับรางวัลต่างๆ จนกลายเป็นกระแส ซึ่งสามารถสร้าง Engagement หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้ในแบบ User Generated Content หรือคอนเทนท์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้กับแบรนด์ได้อย่างมหาศาลBranded Effect: รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่างๆ ทั้งภาพและเสียง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ประกอบกับวิดีโอขนาดสั้นของพวกเขาได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจดจำและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้ลึกซึ้งมากขึ้น

ซึ่งจากรูปแบบโฆษณาต่างๆ บนแพลตฟอร์มของ TikTok ที่กล่าวมาข้างต้นแบรนด์สามารถเลือกนำไปใช้สำหรับรูปแบบที่เหมาะสมกับแบรนด์นั้นๆ เพื่อสร้างสรรค์การทำตลาดและสื่อสารที่ตอบโจทย์และกลายเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของแบรนด์นั้นๆ ได้อีกด้วย

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือ แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การสร้างสรรค์แรงบันดาลใจและมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงาน อยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ มุมไบ สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tiktok.com

TikTok พลิกโฉมวงการ Digital Marketing ชูไฮไลท์คอนเทนท์วิดีโอสั้นบน Challenge Campaign โฆษณารูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา