วิศวะมหิดล ร่วมกับ ทีโอที รีไซเคิลสร้าง "ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ...พลังแสงอาทิตย์" มอบแก่ 4 รพ.

พุธ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๘
วิศวะมหิดล ร่วมกับ ทีโอที รีไซเคิลสร้าง ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ.พลังแสงอาทิตย์ มอบแก่ 4 รพ.

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม (ESR) ร่วมกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในโครงการ "EGMU Mobile Battery Charger" นำตู้โทรศัพท์สาธารณะที่หมดความจำเป็นในการใช้งานแล้วมารีไซเคิลพัฒนาเป็นนวัตกรรม "ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ?พลังแสงอาทิตย์" (Solar Mobile Battery Charger) ส่งมอบให้แก่ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก และโรงพยาบาลต่าง ๆ รวม 4 แห่ง เพื่อบริการสังคมและประชาชน พร้อมเปิดให้องค์กรหน่วยงานใดสนใจจะมีตู้แบบนี้แจ้งความจำนงได้

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โครงการเพื่อสังคม "EGMU Mobile Battery Charger" ตอบรับยุคเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จากความร่วมมือระหว่าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ผศ.ดร.กฤษฎา อัศวสกุลเกียรติ รองคณบดีฝ่ายเสริมสร้างความร่วมมือและกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมกับ ทีโอที ซึ่งได้มอบตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จำนวน 5 ตู้ เราจึงนำมาต่อยอดสร้างสรรค์เป็น "ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ?พลังแสงอาทิตย์" ต้นแบบให้แก่ชุมชนและสังคม นำพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนมาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า โดยใช้แผงโซล่าร์เซลล์แสงอาทิตย์ ขนาด 12 โวลต์ 50 วัตต์ แบตเตอรี่ขนาด 12 วัตต์ 5.5 แอมป์ จากนั้นนำพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ มาเก็บในประจุพลังงานเพื่อบริการชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถรองรับโทรศัพท์มือถือได้ทุกรุ่น มีหัวชาร์จหลายแบบให้เลือกและชาร์จได้พร้อมกันถึง 5 เครื่อง อย่างปลอดภัย ใช้เวลาเพียง 5-10 นาที

นวัตกรรม "ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ?พลังแสงอาทิตย์" ออกแบบและผลิตโดยนักศึกษาและจิตอาสาวิศวะมหิดล รวมทั้งบุคลากรจากหลายคณะ มาร่วมกันพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีองค์ความรู้และทักษะทางวิศวกรรม ชุบชีวิตให้สิ่งของเหลือใช้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง พร้อมทั้งส่งมอบให้แก่โรงพยาบาล 4 แห่ง คือ 1.ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 2.โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม 3.โรงพยาบาลพุทธมณฑล และ 4.โรงพยาบาลนครชัยศรี นอกจากนี้ วิทยากรจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้คำแนะนำถึงวิธีการใช้งานและการดูแลรักษา พร้อมมอบคู่มือให้ด้วย

ดร.ณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักพัฒนาและปฏิบัติการสื่อสารไร้สาย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีโอที ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลหลักของประเทศ มีภารกิจในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพแก่ประชาชนทุกระดับอย่างเท่าเทียมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่ผ่านมา ทีโอที ได้สนับสนุนบริการโทรคมนาคมและดิจิทัลสำหรับบริการด้านสาธารณสุขตลอดมาโดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นระบบแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine, การมอบ Sim Card, บริการ TOTmobile สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ใช้ในการนัดหมายผู้ป่วยเพื่อลดความแออัดของสถานพยาบาลและการนำตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ไม่ได้ใช้งานแล้วนำมาปรับปรุงใช้เป็นตู้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (Covid-Test Station) มอบให้กับสถานพยาบาลทั่วประเทศ กว่า 200 ตู้ และการนำมาปรับใช้เป็น "ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ?พลังแสงอาทิตย์" (Mobile Battery Charger) ในครั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งประยุกต์ใช้คุณประโยชน์จากอุปกรณ์ของ ทีโอที ซึ่งประหยัดพลังงานและปลอดมลพิษเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยรวมถึงผู้ใช้บริการในโรงพยาบาล และในอนาคต ทีโอที พร้อมสนับสนุน มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆแก่ประชาชนต่อไป

รศ.นพ.ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ไม่ว่าในยามปกติหรือภาวะโรคระบาดโควิด-19 โรงพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชุมชนในการดูแลสุขภาพของประชาชน ในแต่ละวันมีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากมาย ทั้งผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย การติดต่อสื่อสารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ "ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ?พลังแสงอาทิตย์" ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มอบให้นั้นความทันสมัย สะดวก ปลอดภัย เป็นประโยชน์มากในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างบุคลากร คนไข้ และครอบครัวคนไข้ ให้สามารถติดต่อและดูแลกันได้แม้จะอยู่ห่างไกลกัน

หากหน่วยงานใดสนใจ มีความประสงค์อยากได้ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ พลังแสงอาทิตย์ไปติดตั้งเพื่อบริการชุมชน สามารถติดต่อได้ที่ 089-005-8215 หรือ 02-889-2138 ต่อ 6041 - 6042 งาน ESR คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง