บริติช แอร์เวย์ ฉลองครบรอบเก้าสิบปี แห่งการให้บริการ

พฤหัส ๒๗ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๒๐
สายการบินบริติช แอร์เวย์เฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีแห่งการเป็นผู้นำในธุรกิจสายการบิน นับตั้งแต่เที่ยวบินรายวันระหว่างประเทศเที่ยวแรกของโลกบินข้ามช่องแคบอังกฤษ จากกรุงลอนดอนถึงปารีส เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2462 ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทแอร์ ทรานสปอร์ต แอนด์ ทราเวล ที่กลายเป็นบริติช แอร์เวย์ในเวลาต่อมา ปัจจุบัน สายการบินให้บริการแก่ผู้โดยสารมากกว่า 1.2 พันล้านคน ผ่านเครือข่ายเส้นทางบินที่ครอบคลุมกว้างขวาง และได้รับการยอมรับในฐานะหนึ่งใน สายการบินชั้นนำของโลก

นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของสายการบิน ประจำชาติไว้ว่า “บริติช แอร์แวย์ ยังคงยึดมั่นในจิตวิญญาณและวิสัยทัศน์ของการเป็นนักบุกเบิก เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่สายการบินนำเครื่องบินระหว่างประเทศเที่ยวแรกขึ้นสู่ท้องฟ้าของกรุงลอนดอนไปยังปารีส ในปี พ.ศ. 2462 และตลอดระยะเวลากว่า 90 ปีที่ผ่านมา สายการบินที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สุดของโลกได้ทำหน้าที่ตัวแทนประเทศอย่างภาคภูมิ ในฐานะแบรนด์คุณภาพแห่งประเทศอังกฤษ ผมขอแสดงความยินดีกับพนักงานบริติช แอร์เวย์ทั้งในอดีตและปัจจุบันมา ณ โอกาสนี้”

มร. มาร์ติน บรู๊คตัน ประธานบริหารของบริติช แอร์เวย์ กล่าวว่า “ตลอดเก้าทศวรรษที่ผ่านมา บริติช แอร์เวย์ เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการเที่ยวบินข้ามทวีประยะไกล ในยุคอาณานิคม จัดเที่ยวบินระหว่างประเทศข้ามมหาสมุทร แอตแลนติคให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิลในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จัดเครื่องบินพระที่นั่งแก่สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ เพื่อเสด็จกลับประเทศหลังการสิ้นพระชนม์อย่างกระทันหันของพระเจ้าจอร์จที่หก เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการนำทัพนักกีฬาทีมชาติอังกฤษกลับสู่มาตุภูมิหลังจากประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ”

ด้านมร. นีล เอเกอร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย กัมพูชา และเวียดนาม กล่าวว่า “นับเป็นอีกก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับบริติช แอร์เวย์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพันธกิจอันยาวนานของเราที่มีต่อธุรกิจการบิน และ ต่อเนื่องจากการครบรอบ 75 ปีของการให้บริการในประเทศไทย บริติช แอร์เวย์ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาการให้บริการ การนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ และการมอบประสบการณ์การบินที่ดีเยี่ยมแก่ผู้โดยสารของเรา”

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษนี้ บริติช แอร์เวย์ ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสารเทอร์มินอล 5 สนามบินฮีทโธร์วของสายการบินตลอดเดือนกันยายนนี้ โดยหนึ่งในไฮไลต์คือการจัดแสดงธงสหราชอาณาจักรขนาดยักษ์ ซึ่งทำขึ้นจากคริสตัลของสวารอฟสกี้ กว่า 126,000 เม็ด มีความยาวถึง 4 ฟุตและความกว้าง 2 ฟุต รวมถึงนิทรรศการที่แสดงถึงการให้บริการและนวัตกรรมของสายการบินตลอด เก้าสิบปีที่ผ่านมา

ในภาพ — นักแสดงสาวยอดนิยมทางโทรทัศน์ของอังกฤษ เคิร์สตี้ แกลเลอเชอร์ ในชุดพนักงานต้อนรับผู้โดยสารบนเครื่องบินของบริติช แอร์เวย์ พร้อมธงคริสตัลผืนยักษ์จากสวารอฟสกี้

ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของบริติช แอร์เวย์

- ในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2462 จอร์จ สตีเวนสัน รีซ เป็นบุคคลแรกที่ซื้อตั๋วเครื่องบินสำหรับเดินทางระหว่างประเทศโดยเที่ยวบินพาณิชย์จากสนามบินฮันโลว์ ฮีท ถึงสนามบินเลอ บูร์เชท์ ณ กรุงปารีส เครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวใช้เครื่องยนต์โรลสรอยส์ รุ่นแอร์โก เดอฮาวิลแลนด์ 4เอ ควบคุมโดยกัปตัน อี.เอช. ลอว์ฟอร์ด ใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมง 30 นาที มากกว่าเวลาที่ใช้ในปัจจุบันถึงกว่าสามเท่า โดยราคาตั๋วโดยสารในขณะนั้นอยู่ที่ 42 กินี หรือ 1,706 ปอนด์ในปัจจุบัน

- ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติของสายการบินได้ที่เว็บไซต์พิพิธภัณฑ์สายการบินบริติช แอร์เวย์ www.bamuseum.com

สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

เกรลิ่ง (ไทยแลนด์)

โทร 02 635 7151-4 โทรสาร 02 635 7155

อีเมล์: [email protected]; [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา