แอร์เอเชียคว้ารางวัล Brand of the Year จากนิตยสารมีเดีย โดดเด่นด้วยกลยุทธ์สร้างแบรนด์ และนวตกรรมสินค้าบริการแบบกล้าคิดกล้าทำ...

พุธ ๓๐ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๑:๓๘
แอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก ยังแรงส่งท้ายปี คว้ารางวัลระดับสากลต่อเนื่อง ล่าสุดกับรางวัลสุดยอดแบรนด์สินค้าแห่งปี 2009 จากงาน Media's Agency of the Year ซึ่งจัดขึ้นในประเทศสิงคโปร์

สำหรับรางวัล Brand of the Year ครั้งที่ 16 ที่สายการบินแอร์เอเชียได้รับนั้น เกิดจากการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการอย่างต่อเนื่อง แนวคิดแบบกล้าคิดกล้าทำในการรณรงค์แบรนด์สินค้า การโฆษณาที่บรรลุเป้าหมายทางการตลาด เพราะถึงแม้จะอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจ แต่แอร์เอเชียก็ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาแบรนด์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับธุรกิจแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการสร้างสรรค์งานเชิงรุก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ทันสมัย มีชีวิตชีวา สดใหม่ พร้อมแข่งขันในทุกสถานการณ์ ทั้งนี้ความมุ่งมั่นของแอร์เอเชียยังได้รับคำชมจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการบิน และถือเป็นสูตรแห่งความสำเร็จของแอร์เอเชียที่สร้างแรงบันดาลใจและเป็นตัวอย่างแก่สายการบินอื่นๆ

ด้านนายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แอร์เอเชียยังถือเป็นสายการบินน้องใหม่ จึงเป็นสิ่งที่น่ายินดีมากที่ได้รับรางวัลทรงเกียรตินี้ บ่งบอกถึงความมุ่งมั่นพยายามของเรา ในการผลักดันแบรนด์สินค้าของแอร์เอเชียให้อยู่ในระดับแถวหน้า นอกจากนี้ยังถือเป็นกำลังใจให้พนักงานทุกคน ซึ่งทำงานหนักและทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำให้แอร์เอเชียก้าวสู่การเป็น แบรนด์สินค้าที่มีชื่อเสียงยอมรับ ว่าเป็นสายการบินราคาประหยัดที่มีคุณภาพบริการที่เป็นเลิศ

“ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายมากของแอร์เอเชีย ในการก้าวมาเป็นผู้นำธุรกิจและประสบความสำเร็จในปัจจุบัน แต่ด้วยความตั้งใจจริงทำให้เรามีผลประกอบการที่ดีจากโปรโมชั่นตั๋วราคาประหยัด ผ่านทาง airasia.com และแพคเกจท่องเที่ยวสุดคุ้มผ่าน go holiday ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพราะ ทุกคนเชื่อมั่นในแบรนด์และบริการที่ดีของเรานั่นเอง” นายทัศพลกล่าว

ทั้งนี้ สายการบินยังคงมุ่งหน้าสร้างและยกระดับแบรนด์สินค้าต่อเนื่อง โดยเป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือ การสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจ และสร้างอารมณ์ร่วมระหว่างผู้ใช้บริการกับแบรนด์ เช่น สายการบินสนับสนุนทีมนักกีฬายอดนิยมอย่าง William F1 และ Oakland Raiders โดยสร้างการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าในกลุ่มแฟนคลับ ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างดี นอกจากนี้สำหรับกลุ่มตลาดใหม่ๆ แอร์เอเชียได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์สินค้าที่เป็นที่คุ้นเคยในท้องถิ่น และเพิ่มความน่าเชื่อถือตามลำดับ โดยเน้นกลุ่มวัยรุ่นที่เติบโตไปพร้อมๆกับแบรนด์ เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการกับเราได้อย่างยั่งยืน

นายทัศพล กล่าวว่า ส่วนหนึ่งในความสำเร็จคือแอร์เอเชียให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการสร้างแบรนด์สินค้าและการตลาดเชิงรุก เช่น เฟซบุ๊คของแอร์เอเชีย ที่ริเริ่มกิจกรรมการมีส่วนร่วมต่างๆ ต่อเนื่อง เพิ่มช่องทางให้ลูกค้ารู้จักและใกล้ชิดแบรนด์มากขึ้น โดยเฟซบุ๊คของแอร์เอเชียนั้นติดอันดับยอดฮิตในบรรดาเฟซบุ๊คของธุรกิจด้านการขนส่ง ด้วยตัวเลขแฟนคลับที่มากถึง 6 หลัก นอกจากนี้ยังมี Twitter ซึ่งเป็นเครื่องมือสื่อสารที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง ที่สามารถสื่อสารโฆษณาสั้นๆ สินค้าบริการใหม่ๆ และข่าวสารโปรโมชั่น โดยสามารถรักษาและสร้างลูกค้าใหม่ได้อย่างดี

ด้าน Atifa Hargrave-Silk หัวหน้าบรรณาธิการของนิตยสาร Media และ กรรมการตัดสินรางวัล กล่าวว่า แอร์เอเชียได้รับรางวัลครั้งนี้ เพราะความสำเร็จในการสร้างแบรนด์สินค้าสู่ระดับสากล ในระยะเวลาเพียง 1 ปี ขณะที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งส่งปัจจัยลบต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจขนส่งทางอากาศ

“การเปิดตัวรณรงค์แบรนด์สินค้าของแอร์เอเชียในภูมิภาคเอเชียนั้น ได้ปรับทัศนคติของกลุ่มลูกค้าที่มีต่อสายการบินราคาประหยัด ด้วยการแสดงนวัตกรรมของสายการบิน บริการคุณภาพ และประสบการณ์บินที่แตกต่าง โดยปีนี้สายการบินยังพิสูจน์ให้เห็นถึงการเป็นผู้นำธุรกิจ ด้วยยอดการจองตั๋วผ่านทางอินเตอร์เนต โดยเฉพาะโปรโมชั่น 0 บาท 1 ล้านที่นั่ง (One million free seats campaign) ที่ทำลายสถิติระดับโลก ที่นั่งเกือบ 900,000 ที่นั่งถูกจองภายใน 48 ชั่วโมง” Atifa Hargrave-Silk กล่าว

สำหรับหลักการพิจารณาผู้ได้รับรางวัล นิตยสารยึดมุมมองแบบนักโฆษณา คือ ต้องสื่อสารตรงและให้ความสำคัญกับเป้าหมาย กล้าคิด กล้าทำ สามารถนำกลับมาใช้ในทางการตลาดได้ แผนการรักษาแบรนด์สินค้า แผนเชิงรุกพิชิตคู่แข่ง และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ผลสำเร็จที่ปรากฏเห็นจากแคมเปญการสื่อสารนั้นๆ ซึ่งแอร์เอเชียสามารถทำได้อย่างดี

ทั้งนี้ แคมเปญ 'Have you flown Air Asia?' ในเดือน ต.ค. ถือเป็นกลยุทธ์อันชาญฉลาด โดยมีวัตถุประสงค์การรณรงค์แบรนด์เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อสายการบินราคาประหยัด ด้วยการแสดงนวัตกรรมที่ใช้ในสายการบิน บริการที่มีคุณภาพ และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร เช่น การให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เบาะหนังแสนสบาย อาหารอร่อยร้อน เป็นต้น โดยแคมเปญนี้ได้เผยแพร่ผ่านโฆษณาโทรทัศน์ ที่กำกับโดย Yasmin Ahman เสริมด้วยสื่อออนไลน์ สื่อกลางแจ้ง สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อทางสังคม รวมทั้งการที่แอร์เอเชียได้สร้างเว็บไซต์เพื่อใช้รณรงค์ด้วยคือ www.haveyouflownairasia.com เพื่อให้ แบรนด์ทันสมัย และเกิดความเคลื่อนไหว กลยุทธ์การจัดการแข่งขันอันน่าตื่นเต้น และโปรโมชั่นต่างๆ ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันจะได้เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษและคอนเสิร์ต เป็นต้น

AirAsia Media Relations Team:

Topaz Subunruk E-mail: [email protected]

Nuttawut Jitardharn Email: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น