การบินไทย เป็นสายการบินแรกในโลก ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ชูเมนูอาหารไทยไปทั่วโลก

จันทร์ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๒:๒๕
บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) นำอาหารบริการบนเครื่องการบินไทย เข้าร่วมในโครงการส่งเสริมการใช้คาร์บอนฟุตพริ้นท์บนผลิตภัณฑ์ ในประเทศไทย และได้รับการ รับรองใช้ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ( Carbon Footprint ) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ( อบก. ) และเป็นสายการบินแรกของโลกที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จาก 2 เมนูนำร่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2553 ที่ผ่านมา คือ แกงมัสมั่นไก่ และแกงเขียวหวานไก่ เสิร์ฟ พร้อมข้าวหอมมะลิ และผัดผัก โดยแสดงปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่ถูกปลดปล่อย ออกมาตลอดทั้งวงจรชีวิตของอาหารนั้น เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารได้มีส่วนร่วมในการช่วยลดภาวะโลกร้อน

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) เปิดเผยว่า การบินไทยเป็นสายการบินแรกของโลก ที่ได้รับการรับรองการใช้ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint ) กับอาหารไทยสำหรับบริการผู้โดยสารบนเครื่องบินและการบินไทยยังเป็น 1 ใน บริษัทฯ ที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากจำนวน 25 ผลิตภัณฑ์แรกของประเทศไทย นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นประเทศแรกในกลุ่ม อาเซียน ที่ขอรับการรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ด้วย

ทั้งนี้ เมนูอาหารของครัวการบินไทยที่ให้บริการบนเครื่องบิน 2 เมนู นำร่อง ที่ได้รับการรับรองใช้ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นเมนอาหารที่ปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยที่สุด ได้แก่ เมนูแกงมัสมั่นไก่ เสริฟพร้อมข้าวหอมมะลิและผัดผัก สำหรับบริการ ผู้โดยสาร 1 ท่าน ( น้ำหนัก 250 กรัม ) ได้มีการคำนวณปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เท่ากับ 1.36 กิโลกรัมคาร์บอนไดอ๊อกไซต์เทียบเท่า ส่วนเมนูแกงเขียวหวานไก่ เสริฟพร้อม ข้าวหอมมะลิ และผัดผัก ( น้ำหนัก 250 กรัม ) มีปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เท่ากับ 1.39 กิโลกรัมคาร์บอนไดอ๊อกไซต์เทียบเท่า

ปัจจุบัน เมนูอาหารไทยทั้ง 2 เมนูที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ให้บริการแก่ ผู้โดยสารของการบินไทย ในเที่ยวบินขาออกจากกรุงเทพฯ สู่ ยุโรป ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ นอกจากนี้ในเมนูอาหารบนเครื่องได้มีการอธิบายเรื่อง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ และนโยบายของบริษัท ฯ ที่ให้ความใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้โดยสารได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เรื่องการลดก๊าซเรือนกระจก และการลดปัญหาสภาวะโลกร้อนด้วย คาร์บอนฟุตพริ้นท์ ( Cabon Footprint ) จะแสดงถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูก ปลดปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วยตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การผลิต การขนส่งจนถึงผู้บริโภค การใช้งาน และการจัดการซากผลิตภัณฑ์หลังใช้งาน โดยคำนวณออกมาในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า โดยแสดงผลต่อหน่วย ผลิตภัณฑ์ เพื่อจะนำไปสู่การลดการใช้พลังงาน และใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด นับเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และยังถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก และช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อน อีกทั้งในปัจจุบันนี้ ผู้โดยสารมีความตื่นตัวและสนใจรับรู้ในเรื่องสภาวะแวดล้อม ดังนั้นเมนูอาหารไทยที่ได้รับการรับรองฉลากฟุตพริ้นท์จะเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้โดยสารของการบินไทยให้ใส่ใจกับการลดสภาวะโลกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา