ยิ่งลักษณ์ ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยว ๒ ล้านล้านบาท ในปี ๕๘

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๔:๔๐
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ในที่ประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ๒ ล้านล้านบาท ภายในปี ๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๕ ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า “ท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุมว่าจะเป็นเรื่องที่น่าดีใจหรือเสียใจ ที่ประเทศไทยได้รับการโหวตรางวัล Value for Money อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะหมายถึงประสบการณ์อันทรงคุณค่าที่นักท่องเที่ยวจะได้รับในราคาที่คุ้มค่าเงินก็ตาม ในเมื่อประเทศเรามีราคาสินค้าทางการท่องเที่ยวต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ในขณะที่เราต้องการดึงเงินจากกระเป๋านักท่องเที่ยวออกมามากๆ ต้องการให้มีวันพักเฉลี่ยในประเทศเพิ่มขึ้น เพราะเราไม่ต้องการจะเน้นจำนวนมหาศาลของนักท่องเที่ยว แต่เราต้องการนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังจ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางดำเนินงานของ อพท. ที่รณรงค์ให้ยกเลิก “เที่ยวไทยเพราะราคาถูก” หรือ Value for Money มาโดยตลอด โดยเน้นสร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทยในแหล่งท่องเที่ยวที่ อพท. ได้ประกาศเป็นพื้นที่พิเศษแทน เพื่อที่จะเสริมคุณค่าอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้มีมูลค่าทางการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น จึงขอเสนอว่าให้ไทยเราหันมาสร้างจุดแข็งนี้ และใช้กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เทรนด์การท่องเที่ยวใหม่ๆ ว่าเรามีจุดแข็งที่จะรองรับตลาดนักท่องเที่ยวโลกกลุ่มใหม่ๆ ได้ ทั้งกลุ่มใส่ใจสิ่งแวดล้อม กลุ่มใส่ใจด้านสุขภาพ กลุ่มเน้นความสุขด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพจิตที่ดี กลุ่มสนใจศาสนาและปรัชญา โดยใช้แนวทางการท่องเที่ยวแบบละเลียดทัวร์ หรือ Slow Travel เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความต้องการที่จะเพิ่มวันพักค้างคืนในแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น รายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อคนต่อวันก็จะเพิ่มขึ้นด้วย”

ด้าน นายธเนศ วรศรัณย์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวสนับสนุนนโยบายยกเลิก “เที่ยวไทยเพราะราคาถูก” ของนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันตัวเลขการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างปี ๒๕๔๓-๒๕๕๔ ว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง ๒๐๑% ขณะที่รายได้ต่อคนต่อวันเพิ่มขึ้นเพียง ๖% เพราะปัญหาของภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกิดจากราคาสินค้าและบริการต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ขาดแคลนแรงงานในระดับปฏิบัติการ ขาดแผนปฏิบัติการในแต่ละกลุ่มพื้นที่ของราชการ ภาคเอกชนจึงไร้ทิศทางการลงทุนและการพัฒนาสินค้าที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายสร้างรายได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวจากทั้งในและนอกประเทศ ให้เพิ่มขึ้นเป็น ๒ ล้านล้านบาท ภายในปี ๒๕๕๘ โดยมีนโยบายปรับโครงสร้างภาคการท่องเที่ยว ๖ ข้อ คือ

๑. พัฒนา บูรณะ และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวเดิม และส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในเชิงกลุ่มพื้นที่ที่มีศักยภาพ

๒. ยกระดับมาตรฐานบริการด้านการท่องเที่ยว ปรับปรุงการบริการภาครัฐเพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ

๓. ส่งเสริม สนับสนุนตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ ทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ

๔. ส่งเสริมกิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยว

๕. ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ป้องกันแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืน

๖. ส่งเสริมบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยว

พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวเสริมอีกว่า “จากนโยบายปรับโครงสร้างภาคการท่องเที่ยว ระบุไว้ชัดเจนว่าจะต้องส่งเสริมสนับสนุนตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ โดยส่งเสริมกิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวในเชิงกลุ่มพื้นที่ แล้วสิ่งที่จะสร้างคุณค่าและมูลค่าให้กับประเทศไทยได้มากที่สุดก็คือ ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีของไทยเรา ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ ของโลก ได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากเป็นจุดแข็งของประเทศไทย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา