ททท.วางกลยุทธ์ส่งเสริมท่องเที่ยวเชื่อมโยงเออีซี

ศุกร์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๘:๕๑
ททท.วางกลยุทธ์ส่งเสริมท่องเที่ยวเชื่อมโยงเออีซีชูแนวคิดThailand and Beyond โกยรายได้กว่า ๒ แสนล้านบาท

ททท. วางกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงอาเซียน หวังกระตุ้นท่องเที่ยวเออีซี ชูแนวคิด Thailand and Beyond พร้อมสร้างภาพลักษณ์ไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวในอาเซียน ดันเป้าหมายนักท่องเที่ยวอาเซียนกว่า ๗ ล้านคน สร้างรายได้กว่า ๒ แสนล้านบาท ภายในปี ๒๕๕๖

นายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานด้านการตลาดของ ททท. เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ได้ให้ความสำคัญกับ ๑) การส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงทางการท่องเที่ยวในภูมิภาค ๒) การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดท่องเที่ยว ได้แก่ การพัฒนาความรู้ด้านการตลาดให้แก่บุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจการท่องเที่ยว ด้านสินค้าการท่องเที่ยว

๓) ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในภูมิภาค เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายในภูมิภาค และนักท่องเที่ยวจากนอกภูมิภาคให้เดินทางเข้ามาในอาเซียน ภายใต้แนวคิด Thailand and Beyond และ ๔) ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวในภูมิภาคภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ

โดยในปีนี้ ททท. จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการตลาดท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง โดยการเชิญผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวจัดทำ Business networking ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวในอาเซียน ผ่านสื่อ online และสื่อ off line ต่างๆ ทั้งนี้ นอกจากเว็บไซต์หลัก www.tourismthailand.org และเว็บไซต์สำหรับผู้ประกอบการ www.thaitravelmart.com แล้ว ททท. ยังได้พัฒนาเซ็บไซต์ http://th.aectourismthai.com

“โดยททท.ยุทธศาสตร์ดังกล่าวทั้งหมดถือจะเป็นการผลักดันให้ปีนี้ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจาก ๙ ประเทศในภูมิภาคอาเซียน จำนวนกว่า ๗ ล้านคน สร้างรายได้กว่า ๒ แสนล้านบาท ขณะที่ภาพรวมคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันเองจำนวนกว่า ๓๗ ล้านคน”

นายสรรเสริญ กล่าวต่อว่า สำหรับในปีที่ผ่านมา ททท. ได้จัดงานสัมมนาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดแก่บุคลากรและเครือข่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อยอดจากที่จัดไปแล้ว ๕ พื้นที่เมื่อปี ๒๕๕๕ ได้แก่ พื้นที่จังหวัดเชียงราย และกรุงเทพมหานคร

สำหรับความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการตลาดของประเทศไทยในเวทีอาเซียนที่ผ่านมานั้น ททท. ทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานด้านการตลาดและการสื่อสารของอาเซียน ในปี ๒๕๕๔ — ๒๕๕๕ และได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการตลาดท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Marketing Strategy: ATMS 2012-2015) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซียน พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๕๘ (ASEAN Tourism Strategic Plan 2011-2015: ATSP) โดยได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๕

นอกจากการผลักดันให้มีการพัฒนาและใช้โลโก้ท่องเที่ยวอาเซียน Southeast Asia: Feel the Warmth เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอาเซียนของประเทศสมาชิกแล้ว คณะทำงานฯ ยังได้ดำเนินภารกิจตามกรอบที่กำหนดในยุทธศาสตร์ด้านการตลาดท่องเที่ยวอาเซียน โดยได้มีการพัฒนาเว็บไซต์ท่องเที่ยวอาเซียนใหม่ www.aseantourism.travel และเปิดตัวในงาน ATF 2013 เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในตลาดศักยภาพด้วยช่องทางดิจิตัล ได้แก่ จัดทำเว็บไซต์ท่องเที่ยวภาษาจีน www.dongnanya.travel โดยความร่วมมือกับ ASEAN-China Center การพัฒนา Social media marketing บน Weibo.com เพื่อส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวจีน และสำหรับในปีต่อๆ ไป คณะทำงานจะทำการศึกษาแนวทางและส่งเสริมกลุ่มตลาดอื่นๆ อาทิ กลุ่ม Experiential and creative market กลุ่ม Adventure travel market กลุ่ม Business sector market และกลุ่ม Seniors & long-stay marketการใช้สื่อประชาสัมพันธ์และการใช้ Viral marketing โดยพัฒนา Facebook application http://apps.facebook.com/asean_tourism/ รวมทั้งการส่งเสริม ASEAN for ASEAN Campaign

ติดต่อ:

บริษัทแบงค์ คอก ไรเตอร์ จำกัด

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

โทร.085-918-1117

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา