เจ็ทสตาร์เผย เครื่องบินโบอิ้ง 787 ลำแรกอยู่ในระหว่างการประกอบขั้นตอนสุดท้ายในเมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา

ศุกร์ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๕:๕๓
- เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 787 ลำแรกที่เข้าสู่กระบวนการประกอบขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเครื่องบินลำอื่นๆ ที่มีกำหนดส่งมอบในเดือนกันยายน

- มุ่งให้บริการในเส้นทางบินภายในประเทศออสเตรเลียในระยะแรก ตามด้วยเส้นทางบินระหว่างประเทศในอนาคต

- จัดฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่พนักงานที่เกี่ยวข้อง และเตรียมว่าจ้างพนักงานใหม่อีกหลายตำแหน่ง

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะผู้บริหารของเจ็ทสตาร์ได้เดินทางไปยังเมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา เพื่อเยี่ยมชมการติดตั้งอุปกรณ์ชายปีกหลัง (Trailing edge components) บนปีกของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ลำแรกของเจ็ทสตาร์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการประกอบขั้นตอนสุดท้าย และพร้อมส่งมอบในช่วงปลายเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

สำหรับอุปกรณ์ชายปีกหลังดังกล่าวผลิตจากโรงงานในเมืองเมลเบิร์นของบริษัท โบอิ้ง แอโรสตรัคเจอร์ส ออสเตรเลีย ทั้งนี้ เจ็ทสตาร์จะนำเครื่องบินโบอิ้ง 787 ลำใหม่ดังกล่าวขึ้นจดทะเบียนรับรองมาตรฐานความปลอดภัยกับองค์การรักษาความปลอดภัยทางการบินพลเรือนในประเทศออสเตรเลีย (Civil Aviation Safety Authority หรือ CASA)ก่อนนำออกให้บริการในเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ นับเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 787 ลำแรกที่ได้รับการจดทะเบียนรับรองมาตรฐานความปลอดภัยในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการจดทะเบียนรับรองมาตรฐานความปลอดภัยดังกล่าวถือเป็นข้อกำหนดที่เครื่องบินใหม่ทุกลำต้องปฏิบัติตาม

เจ็ทสตาร์เตรียมนำเครื่องบินโบอิ้ง 787 ใหม่ออกให้บริการในเส้นทางบินภายในประเทศก่อนนำเข้าสู่ตลาดการบินระหว่างประเทศตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป โดยเส้นทางบินภายในประเทศที่จะให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 787 ใหม่ดังกล่าว อาทิ เส้นทางบินระหว่างโกลด์โคสท์ — แคร์นส์ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาในขณะนี้

มร.มาร์ค ดัล ปรา ผู้อำนวยการโครงการโบอิ้ง 787 ของเจ็ทสตาร์ เผยว่า “ด้วยแผนการบินภายในประเทศดังกล่าวจะช่วยให้ผู้โดยสารชาวออสเตรเลียมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การบินกับเครื่องบินโบอิ้ง 787 สุดล้ำได้มากขึ้น

โดยเครื่องบินโบอิ้ง 787 ลำแรกนี้จะเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 787 เพียงลำเดียวที่ให้บริการในเส้นทางบินภายในประเทศก่อนเข้าร่วมให้บริการในเครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารชาวออสเตรเลียจำนวนหลายแสนคนได้สัมผัสเครื่องบินใหม่ดังกล่าว”

“ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีการบินอันล้ำสมัย จะทำให้เครื่องบิน 787 สร้างสรรค์สุดยอดประสบการณ์ การเดินทาง

เหนือระดับให้แก่ผู้โดยสาร ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่เครื่องบินโบอิ้ง 787 ลำแรกดังกล่าวใกล้จะแล้วเสร็จโดยสมบูรณ์” มร.ดัลปรา กล่าวเสริม

สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ใหม่มีฟีทเจอร์ที่โดดเด่น ดังนี้

- ติดตั้งอุปกรณ์ระบบสาระบันเทิงรุ่น eX2 ของพานาโซนิคที่มาพร้อมกับระบบวิดีโอออนดีมานด์และเกมสุดมันส์ในทุกที่นั่ง เพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้โดยสารตลอดเส้นทางการเดินทาง

- มีระบบ chat พร้อมด้วยระบบเชื่อมต่อ USB และระบบไฟประจำแต่ละที่นั่งทั้งในชั้นธุรกิจและประหยัด

- ขยายหน้าต่างในห้องโดยสารให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีระบบปรับความสว่างของแสงไฟแบบอิเล็กทรอนิกส์

- ภายในห้องโดยสารมีอากาศบริสุทธ์ยิ่งขึ้น และมีระดับความชื้นเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยลดอาการเมาเครื่องและความอ่อนเพลียจากการเดินทาง

- ด้วยเทคโนโลยีขับเคลื่อนการบินอย่างราบรื่นมากขึ้น จะช่วยลดปัญหาด้านเสียง โดยจะมีเสียงเงียบกว่าเครื่องบินรุ่นอื่นๆ ในประเภทเดียวกัน

- ช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะมีขนาดใหญ่ขึ้น

- เบาะโดยสารหุ้มหนังทุกที่นั่ง

ทั้งนี้ แควนตัส กรุ๊ปเตรียมลงทุนกว่า 100 ล้านเหรียญออสเตรเลียเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปฏิบัติงานของเครื่องบินดรีมไลเนอร์ โดยจะมีการว่าจ้างพนักงานใหม่อีก 100 ตำแหน่ง ขณะนี้ การฝึกอบรมวิศวกรและนักบินเพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง 787 รุ่นแรกได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และเจ็ทสตาร์เตรียมเปิดอบรมวิศวกรและนักบินรุ่นใหม่ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ เจ็ทสตาร์ยังเตรียมจัดฝึกอบรมพนักงานประจำห้องโดยสารจำนวนกว่า 6,000 คนบนเครื่องบินใหม่ดังกล่าวอีกด้วย

ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีสุดล้ำ เครื่องบินโบอิ้ง 787 ใหม่มีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น และมีสมรรถนะการบินที่ดีขึ้น โดยประหยัดน้ำมันได้สูงถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นอื่นๆ

“ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ใช้ในเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดังกล่าว ทำให้เจ็ทสตาร์มีต้นทุนต่อหน่วยปฏิบัติการ (Operating unit cost) ลดลง ซึ่งทำให้เราสามารถรักษาสมรรถนะในการมอบประสบการณ์การเดินทางเหนือระดับที่ให้ความสะดวกสบายบนเครื่องที่ดีเยี่ยมด้วยค่าโดยสารราคาประหยัดไว้ได้อย่างเหนียวแน่น” มร.ดัล ปรา กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ เจ็ทสตาร์เตรียมนำเครื่องบินโบอิ้ง 787 ใหม่จำนวน 14 ลำออกให้บริการในเส้นทางบินระยะไกล แทนฝูงบินแอร์บัส เอ330 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งในจำนวนนี้ จะประกอบด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 787 ใหม่จำนวน 3 ลำ ที่เจ็ทสตาร์จะรับมอบในปลายปีนี้ และภายในปี 2558 เจ็ทสตาร์จะมีฝูงบินระยะไกลเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 787 ใหม่ทั้งหมด

ปัจจุบัน เจ็ทสตาร์ให้บริการเที่ยวบินระยะไกลจากออสเตรเลีย ไปยังบาหลี ภูเก็ต กรุงเทพฯ โฮโนลูลู โตเกียว โอซาก้า และสิงคโปร์ และจากสิงคโปร์ไปยังปักกิ่ง โอซาก้า และอ็อคแลนด์

เกี่ยวกับเจ็ทสตาร์ กรุ๊ป

เจ็ทสตาร์ กรุ๊ป คือ กลุ่มสายการบินค่าโดยสารราคาประหยัดขนาดใหญ่สุดและมีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วยสายการบินเจ็ทสตาร์ออสเตรเลีย เจ็ทสตาร์นิวซีแลนด์ เจ็ทสตาร์ เอเชีย เจ็ทสตาร์แปซิฟิกในเวียดนาม

เจ็ทสตาร์ เจแปนในญี่ปุ่น และเจ็ทสตาร์ ฮ่องกง (ขึ้นอยู่กับการอนุมัติตามระเบียบข้อบังคับทางการบิน) ปัจจุบัน เจ็ทสตาร์ กรุ๊ป

ได้ให้บริการเที่ยวบินสัปดาห์ละมากกว่า 3,000 เที่ยว สู่จุดหมายปลายทางกว่า 60 แห่งด้วยฝูงบินกว่า 100 ลำ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของเจ็ทสตาร์ สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.twitter.com/JetstarNews เข้าชมแกลลอรี่ภาพได้ที่ www.flickr.com/photos/jetstarairways

ดูข้อมูลประวัติบริษัทได้ที่ http://www.jetstar.com/mediacentre/facts-and-stats/jetstar-group

หรือติดต่อฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของเจ็ทสตาร์ ได้ที่ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๓:๕๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หารือแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาเกลือ จังหวัดสมุทรสาคร
๒๓:๓๖ ทีทีบี มุ่งจุดประกายการ ให้ คืนสู่สังคม ผ่านงาน The Hall of Giving ปี 2567 ชูกิจกรรมอาสา Upcycle สร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
๒๓:๑๔ มบส.ปลื้มคนแห่ร่วมงานเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ ฝั่งธนเฟส 2คับคั่ง ชี้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ
๒๓:๑๘ คู่รักห้ามพลาด! สุดยอดมหกรรมเวดดิ้งแฟร์แห่งปี SabuyWedding Festival 2024 ชวนช้อปสบาย ครบ จบ ไม่ฮาร์ดเซลล์ วันที่ 25 - 26 พฤษภาคมนี้ ที่รอยัล พารากอน
๒๓:๓๕ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม จัดพิธีมอบชุดเครื่องมือทำมาหากิน ให้กลุ่มแม่บ้านตำบลพะทาย
๒๓:๒๓ เชื่อมโยงการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วย WASABI SERIES ดีไซน์จากแนวคิด City / Art / Craft / Earth สู่ Eco Living
๒๓:๓๒ บ้านหมอละออง กรุ๊ป จัด โครงการยาเพื่อนยาก ครั้งที่ 14 เฉพาะกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อน จ.นครสวรรค์
๒๓:๔๒ พาราไดซ์ พาร์ค ผนึก กรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๒๓:๑๑ บทสรุปงานมหกรรมฟินเทคสุดยิ่งใหญ่ของเอเชีย Money20/20 Asia ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ
๒๓:๓๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนช้อปสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพดี กับ งาน ไร่ข้าวโพด มหาสนุก ตั้งแต่ 16-22