สายการบินเอทิฮัดประกาศการทำสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งแบบลำตัวกว้างจำนวน 82 ลำ

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๐๕
จุดประสงค์หลักของการสั่งซื้อคือเพื่อรองรับการขยายตัวของสายการบิน เพิ่มประสิทธิผลในการให้บริการและการปรับปรุงฝูงบิน

การเปิดตัวลูกค้ารายแรกสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 777-8X และลูกค้าสายการบินรายใหญ่ที่สุดสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์

สายการบินเอทิฮัดสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้แจ้งให้ทราบในวันนี้ถึงการยืนยันคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งแบบลำตัวกว้าง เครื่องใหม่จำนวน 56 ลำพร้อมสิทธิในการเลือกซื้อเครื่องบินเพิ่มอีก 26 ลำเพื่อรองรับการขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปยังทั่วทุกมุมโลก การสั่งซื้อในครั้งนี้แสดงถึงการลงทุนสูงที่ถึง 25.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามราคาเสนอโดยรวมเครื่องยนต์ที่เกี่ยวข้อง

การตกลงซื้อขายซึ่งได้รับการเปิดเผยที่งานดูไบแอร์โชว์ประกอบด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777X รุ่นต่อไปจำนวน 25 ลำ ในจำนวนนี้ 17 ลำเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 777-9X ส่วนอีก 8 ลำเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 777-8X สายการบินเอทิฮัดเป็นสายการบินแรกที่สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 777-8X และเป็นลูกค้ารายแรกที่เปิดตัวสำหรับเครื่องบินที่คาดว่าจะเริ่มให้บริการประมาณช่วงปลายทศวรรษนี้

สายการบินยังได้สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787-10 ดรีมไลเนอร์จำนวน 30 ลำ การประกาศในวันนี้ทำให้สายการบินเอทิฮัดเป็นลูกค้าสายการบินรายใหญ่ที่สุดสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ เมื่อรวมกับการสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษจำนวน 41 ลำและเมื่อรวมกับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ที่จะสั่งซื้อซึ่งเป็นลำที่อยู่ในลำดับที่ 1,000 นอกจากนี้สายการบินยังได้สั่งซื้อเครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777-200 อีก 1 ลำ

มร. เจมส์ โฮแกน ประธานและประธานกรรมการบริหารของสายการบินเอทิฮัดกล่าวว่า “การสั่งซื้อในครั้งนี้เป็นการสั่งซื้อครั้งสำคัญ เกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมและจำเป็นสำหรับเราเนื่องจากเรากำลังฉลองวาระการครบรอบปีที่ 10 และเป็นการวางแผนสำหรับทศวรรษหน้าและทศวรรษต่อไป”

“ในระยะเวลาเพียง 10 ปี เราได้เติบโตจากสายการบินที่เพิ่งเริ่มดำเนินการไปเป็นสายการบินระดับโลก การสั่งซื้อเครื่องบินในครั้งนี้ทำให้เรามั่นใจในความสำเร็จของเราโดยการใช้เครื่องบินรุ่นใหม่ช่วยสนับสนุนพัฒนาการของเราต่อไปในอนาคต”

“โบอิ้งเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระยะยาวของเอทิฮัดตลอดการเดินทางโดยมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของเรา ผมรู้สึกยินดีที่เรากำลังขยายความสัมพันธ์ของเราออกไปอีกโดยการนำเครื่องบินระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม เข้ามายังฝูงบินอันทันสมัยของเรา”

เอทิฮัดจะใช้เครื่องบินเหล่านี้ในการเปิดเที่ยวบินไปยังปลายทางใหม่ๆซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพสำหรับตลาดที่มีอยู่และทดแทนเครื่องบินที่มีประสิทธิผลน้อยลงในปัจจุบัน

มร. เจมส์ โฮแกนกล่าวว่าการตกลงซื้อขายในครั้งนี้ยังส่งผลดีโดยตรงต่อเศรษฐกิจภายในประเทศและระหว่างประเทศ “การตกลงซื้อขายในครั้งนี้เป็นผลดีต่อสายการบินเอทิฮัดและโบอิ้ง ในขณะเดียวกันก็เป็นผลดีต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสหรัฐอเมริกา สำหรับสหรัฐอเมริกาแล้วการสั่งซื้อในครั้งนี้ส่งผลโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและเป็นการสนับสนุนการจ้างงานในอุตสาหกรรมการบิน”

เครื่องบินทุกลำที่สั่งซื้อในครั้งนี้จะประกอบด้วยเครื่องยนต์ GE9X, GEnx และ GE90 ของบริษัทเจเนอรัล อิเล็กทริก

มร. เรย์ คอนเนอร์ ประธานและประธานกรรมการบริหารของบริษัทโบอิ้งคอมเมอร์เชียลแอร์เพลนกล่าวว่า “เราภูมิใจในความสัมพันธ์ของเรากับสายการบินเอทิฮัดที่เริ่มขึ้นเมื่อเก้าปีที่แล้วกับการสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER จำนวน 5 ลำ

“น่าปลื้มใจในฐานะที่เป็นสายการบินที่เติบโตอย่างรวดเร็วแห่งหนึ่งของโลก สายการบินเอทิฮัดยังคงเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของโบอิ้งโดยการเลือกโบอิ้ง 777X และโดยการเพิ่มการสั่งซื้อสำหรับโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ เราพยายามที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนนี้ในขณะที่สายการบินเอทิฮัดก็พยายามปูทางสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการบินระดับโลก”

โบอิ้ง 777-9X เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่และประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบันของสายการบิน โดยปกติสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 400 ที่นั่ง โบอิ้ง 777-9X สามารถบินในระยะทางเดียวกันกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้าแต่บรรทุกผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้ถึง 40 ที่นั่งจึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและปริมาณการใช้เชื้อเพลิงต่อที่นั่งลง

เครื่องบินโบอิ้ง 777-8X เป็นรุ่นที่เล็กกว่าแต่บินได้ไกลกว่าซึ่งทำให้สายการบินเอทิฮัดสามารถให้บริการเส้นทางบินที่มีระยะทางไกลเป็นพิเศษ เช่น อาบูดาบี — ลอสแอนเจลิส โดยมีประสิทธิผลมากกว่าเครื่องบินใดๆที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน เครื่องบินรุ่นนี้สามารถใช้แทนและให้สิ่งที่ดีกว่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-200LR ที่มีอยู่ซึ่งเป็นเครื่องที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ในระยะทางที่ไกลที่สุดในปัจจุบัน

เครื่องบินโบอิ้ง 787-10 เป็นเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นรุ่นล่าสุดของตระกูลดรีมไลเนอร์ โดยปกติสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 320 ที่นั่ง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่าเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ถึง 50 ที่นั่งซึ่งสายการบินเอทิฮัดจะนำมาให้บริการในช่วงปลายปี 2557

เครื่องบินทั้ง 10 ลำสามารถบินจากอาบูดาบีไปยังปลายทางระยะกลาง เช่น ดับลินหรือโจฮันเนสเบิร์ก โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น เผาผลาญเชื้อเพลิงน้อยลงและใช้พลังงานต่อที่นั่งน้อยกว่าเครื่องบินรุ่นปัจจุบัน

เครื่องบินใหม่ลำแรกที่จะเข้าร่วมในฝูงบินของสายการบินเอทิฮัดคือโบอิ้ง 787-10 ซึ่งจะมาถึงในปี 2561 ตามมาด้วย โบอิ้ง 777-9X โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2563 และโบอิ้ง 777-8X โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2565

ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดมีเครื่องบินให้บริการทั้งหมด 86 ลำ โดยมีการยืนยันคำสั่งซื้ออีกว่า 80 ลำ การตกลงซื้อขายเครื่องบินครั้งสำคัญที่ผ่านมามีขึ้นที่งานฟาร์นโบโร่แอร์โชว์ ปี 2551โดยสายการบินเอทิฮัดได้ประกาศยืนยันการสั่งซื้อเครื่องบินจำนวน 100 ลำซึ่งรวมถึงเครื่องบินโบอิ้งจำนวน 45 ลำในการสั่งซื้อระยะยาวที่ในเวลานั้นถือว่าเป็นหนึ่งในการสั่งซื้อจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน

กลุ่มบริษัทซีเบอรี่รับหน้าที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาในการสรุปข้อตกลงการซื้อขายในครั้งนี้

คำบรรยายภาพ: (จากซ้ายไปขวา )ม.ร เรย์ คอนเนอร์ ประธานและประธานกรรมการบริหารบริษัทโบอิ้งคอมเมอร์เชียลแอร์เพลน มร. เจมส์ โฮแกน ประธานและประธานกรรมการบริหารสายการบินเอทิฮัด มร. เดวิด จอยซ์ ประธานและประธานกรรมการบริหารบริษัทจีอีเอวิเอชั่น ร่วมฉลองการตกลงซื้อขายเครื่องบินลำใหม่พร้อมเครื่องยนต์ ณ งานดูไบแอร์โชว์พร้อมผู้บริหารอาวุโส

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

Etihad Airways Corporate Communications

Email: [email protected]

Tel: +971 50 818 9596

สำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

คุณเมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2260-5820 ต่อ 115 โทรสาร 0-2260-5847-8

E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ