ผลการประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ศุกร์ ๒๔ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๖:๔๖
วันนี้ (วันที่ 24มกราคม 2557)ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ โดยมีนายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริษัทฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้

1. เรื่อง ผลการดำเนินงานด้านการขนส่ง ประจำเดือนธันวาคม 2556

คณะกรรมการบริษัทฯ รับทราบผลการดำเนินงานด้านการขนส่งประจำเดือนธันวาคม 2556 ซึ่งมี ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer : ASK) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 แต่มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) รวมทั้งระบบเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 70.4 ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 78.3 ทำให้มีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger – Kilometer : RPK) ต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 4.0 โดยในเดือนธันวาคม 2556 มีจำนวนผู้โดยสาร 1.78 ล้านคน ลดลงจาก 1.92 ล้านคนในเดือนเดียวกันของปีก่อน หรือลดลงร้อยละ 7.3 ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรง และสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ นอกจากนี้ ผลกระทบจากการที่ประเทศจีนออกกฎหมายการท่องเที่ยวฉบับใหม่ซึ่งมีผลกระทบต่อราคาทัวร์ต่างประเทศ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มีอัตราเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องลดลงด้วย สำหรับการบินไทยสมายล์มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยร้อยละ 70.2 ต่ำกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 85.7 เป็นผลจากการขยายเส้นทางบินเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับผลการดำเนินงานเดือนมกราคม – ธันวาคม 2556 บริษัทฯ มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยร้อยละ 74.1 ต่ำกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยร้อยละ 76.6 โดยมีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer : ASK) สูงกว่าปีก่อนร้อยละ 8.1 และในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ รับมอบเครื่องบินใหม่ จำนวน 17 ลำ และปลดระวางเครื่องบินรวม จำนวน 13 ลำ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต แต่ผลจากการแข่งขันอย่างรุนแรง ทำให้ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger – Kilometer: RPK) เติบโตในอัตราที่ต่ำกว่าปริมาณการผลิต โดยปริมาณการขนส่งผู้โดยสารสูงกว่าปีก่อนร้อยละ 4.6

สืบเนื่องจากสภาวะตลาดด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ทั่วโลกมีปริมาณลดลง ส่งผลให้การดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ของบริษัทฯ ในเดือนธันวาคม 2556 มีอัตราส่วนการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) โดยรวมทั้งใต้ท้องเครื่องบิน (Belly) และเครื่องบินขนส่งสินค้า (Freighter) เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 50.6 ต่ำกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยร้อยละ 51.6 โดยมีปริมาณการผลิตด้านสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Available Dead Load Ton - Kilometers: ADTK) สูงขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 3.5 จากการขยายการผลิต ขณะที่ปริมาณการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Revenue Freight Ton - Kilometers: RFTK)สูงกว่าปีก่อนร้อยละ 1.3 ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์เดือนมกราคม – ธันวาคม 2556 เทียบกับปี 2555 บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตด้านสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Available Dead Load Ton-Kilometers : ADTK) สูงขึ้นร้อยละ 2.6 แต่ปริมาณการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Revenue Freight Ton-Kilometers : RFTK) ต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 3.3 โดยมีอัตราส่วนการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) เฉลี่ยร้อยละ 51.1 เทียบกับปีก่อนซึ่งเฉลี่ยร้อยละ 54.2

2. เรื่อง การพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนพนักงาน

เนื่องจากในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการเพิ่มปริมาณการผลิตมากขึ้นตามแผนธุรกิจของบริษัทฯ และพนักงานทุกคนต่างร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ แม้ว่าผลประกอบการในปีที่ผ่านมาจะไม่ดี เนื่องจากยังอยู่ในภาวะการแข่งขันที่รุนแรง และต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจและการเมือง แต่ภาระงานที่พนักงานทุกคนทุ่มเทกำลังกายกำลังใจจนทำให้งานบรรลุตามเป้าหมาย อีกทั้งพนักงานชั้นผู้น้อยต้องเผชิญกับค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สูงขึ้น คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณในการปรับขึ้นเงินเดือนประจำปีให้แก่พนักงาน ตามที่ฝ่ายบริหารเสนอมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและตอบแทนการตั้งใจทำงานหนักของพนักงานตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ซึ่งการปรับขึ้นเงินเดือนเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติทุกสิ้นปี

3. เรื่อง การสัมมนาเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2557

คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบให้จัดการสัมมนาร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริษัทฯ และฝ่ายบริหาร เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2557ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้ การจัดสัมมนาครั้งนี้ได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อปรับปรุงการดำเนินการของบริษัทฯ เพื่อรองรับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นอย่างมากในภูมิภาคนี้ และเพื่อปรับปรุงโครงสร้างของบริษัทฯ ตลอดจนเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนภายใต้ปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวย ทั้งนี้ การดำเนินการในปีนี้จะเน้นในด้านต่างๆ ดังนี้

- การกำหนดเส้นทางบินและแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้า

- การเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และควบคุมต้นทุนในการดำเนินการ

- การปรับปรุงการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล และโครงสร้างองค์กร เพื่อทำให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

- การสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อให้ได้รับข้อมูลต่างๆ อย่างถูกต้อง เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์

ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆ จะอยู่ภายใต้กรอบการรักษามาตรฐานระดับสากลในด้านความปลอดภัย และคุณภาพในการให้บริการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud