โบอิ้งคาดมูลค่าตลาดเครื่องบินใหม่ในเอเชีย-แปซิฟิกพุ่ง 1.9 ล้านล้านดอลล่าร์ใน 20 ปี

พุธ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๘:๐๐
ตลาดเครื่องบินใหม่ในเอเชีย-แปซิฟิกมีส่วนแบ่ง 36% ของตลาดโลก · สายการบินต้นทุนต่ำ และการเดินทางมากขึ้นภายในภูมิภาคดันยอดความต้องการเครื่องบินแบบทางเดินเดียว

โบอิ้งคาดการเติบโตทางเศรษฐกิจและปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้อย่างต่อเนื่องจะผลักดันให้ความต้องการเครื่องบินใหม่ในภูมิภาคชีย-แปซิฟิกเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าสายการบินในภูมิภาคนี้จะต้องการเครื่องบินใหม่เพิ่มขึ้นอีก 12,820 ลำ รวมมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็น 36% ของปริมาณเครื่องบินในตลาดโลกที่จะต้องส่งมอบภายใน 20 ปีข้างหน้านี้

แรนดี้ ทินเซ็ธ รองประธานฝ่ายการตลาด โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน เปิดเผยในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2014 ว่า “เอเชีย-แปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจและปริมาณผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง ตลอด 20 ปีข้างหน้านี้ ครึ่งหนึ่งของปริมาณการเดินทางทางอากาศทั่วโลกจะเกิดจากการที่ผู้คนออกมาท่องเที่ยวมากขึ้นทั้งภายในและระหว่างภูมิภาค จำนวนเครื่องบินพาณิชย์ในเอเชียแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบๆ 3 เท่าตัว คือ จาก 5,090 ลำ ในปี 2555 ที่ผ่านมา เป็น 14,750 ลำภายในปี 2575 เพื่อรองรับการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น”

จากสถิติของโบอิ้ง มีการคาดการณ์ว่าสายการบินต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะใช้เครื่องบินแบบทางเดินเดียวเป็นหลัก เช่น โบอิ้ง 737 รุ่นใหม่ และ 737 MAX ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ในตระกูล 737 ที่ได้รับความนิยมสูงและใช้เครื่องยนต์แบบใหม่ โดยเครื่องบินแบบทางเดินเดียวจะมีปริมาณคิดเป็น 69๔ ของปริมาณเครื่องบินใหม่ทั้งหมดในภูมิภาค

“ความนิยมในสายการบินต้นทุนต่ำและปริมาณการเดินทางภายในภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการเครื่องบินแบบทางเดินเดียวมีการขยายตัวมาก ส่วนเครื่องบินประหยัดเชื้อเพลิงอย่าง โบอิ้ง 737 รุ่นใหม่และ 737 MAX ช่วยให้สายการบินต่างๆ สามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และกำหนดราคาค่าโดยสารที่ต่ำลงเพื่อสนองความต้องการของนักเดินทางที่เป็นผู้บริโภคในตลาดระดับกลางซึ่งมีการขยายตัวสูง” แรนดี้กล่าว

สำหรับตลาดการเดินทางระยะไกล โบอิ้งคาดว่าเครื่องบินแบบสองทางเดิน เช่น โบอิ้ง 747-8 อินเตอร์คอนติเนนตัล โบอิ้ง 777 และ โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ จะมีมูลค่าคิดเป็น 28% ของตลาดเครื่องบินใหม่ที่มีการส่งมอบ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ โบอิ้งได้เปิดตัวเครื่องบินใหม่ล่าสุดรุ่น 787-10 และ 777X ซึ่งจะทำให้โบอิ้งสนองความต้องการเครื่องบินประหยัดเชื้อเพลิงแบบ 2 ทางเดินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 787-10 จำนวน 30 เครื่องในการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในงานปารีสแอร์โชว์ ส่วนสายการบินคาเธย์แปซิฟิกสั่งซื้อโบอิ้ง 777-9X จำนวน 21 ลำ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานการคาดการณ์ตลาดเครื่องบินพาณิชย์ได้ที่เว็บไซต์ http://www.boeing.com/boeing/commercial/cmo/asia-pacific.page

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ