กรมการท่องเที่ยวจัดพิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี พ.ศ. 2557 “เที่ยวเมืองไทย อุ่นใจ ได้มาตรฐาน” เร่งพัฒนามาตรฐานบริการของประเทศไทย ปูทางสู่รายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท

พฤหัส ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๗:๒๑
กรมการท่องเที่ยวขานรับนโยบายรัฐ เร่งพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยว ชูการท่องเที่ยว เมืองไทย อุ่นใจ ได้มาตรฐาน พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย เชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทุกสาขาทั่วประเทศ ร่วมรับรางวัลเครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย สัญลักษณ์รูปช้างเริงร่าประกอบลายประจำยาม สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หวังปูทางสู่รายได้จากการท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท ในปี พ.ศ. 2558

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในพิธี มอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี พ.ศ. 2557 ให้กับผู้ประกอบการที่ผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยจำนวนกว่า 500 แห่ง ทั่วประเทศ โดยมี ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ กว่า 1,200 คน เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐในการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานบริการด้านการท่องเที่ยวและให้ความสำคัญ กับการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย จึงถือเป็นเครื่องรับประกันอีกอย่างหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวสามารถมองหา

“การได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่ง ที่เจ้าของธุรกิจการท่องเที่ยว จะต้องรักษาคุณภาพการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง และใช้ทรัพยากร ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น ผนวกกับ นวัตกรรมองค์ความรู้สมัยใหม่ ตามแผนพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับมาตรฐานคุณภาพบริการด้านการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น”

ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมบริการที่มีความสำคัญและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิด การจ้างงานในภาคการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ตลอดจนกิจกรรม การบริการต่างๆ และส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ เช่น การขนส่ง การเกษตร เป็นต้น”

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีภารกิจหลักในการพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพระดับสากล จึงได้จัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยและดำเนินการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยให้แก่สถานประกอบการและธุรกิจการท่องเที่ยวที่สนใจขอรับการตรวจประเมินฯ โดยธุรกิจการท่องเที่ยว ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยจะมีคุณภาพและมีศักยภาพที่จะแข่งขันได้ ในระดับสากล

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าวเพิ่มเติมว่า “การตรวจประเมิน และรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 จนถึงปัจจุบัน กรมการท่องเที่ยวจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวแล้วเสร็จ จำนวน 50 มาตรฐาน ครอบคลุมทั้งมาตรฐานบริการท่องเที่ยว มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว มาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยในปี พ.ศ. 2557 มีสถานประกอบการที่ได้รับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย และเข้ารับมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย จำนวนทั้งสิ้น กว่า 500 ราย ทั้งจากมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานเรือรับจ้างนำเที่ยว มาตรฐานการบริหารอาหารเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานการบริการอาหารฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานสถานที่จำหน่ายสินค้าที่ระลึก ฯลฯ”

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวต่อไปว่า “เครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยจะทำให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่การท่องเที่ยวโดยรวม สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย และช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”

กรมการท่องเที่ยวมุ่งหวังว่า มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยจะเป็นแนวทางสำคัญในการยกระดับคุณภาพด้านการท่องเที่ยวไทยให้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่า “เที่ยวเมืองไทย อุ่นใจ ได้มาตรฐาน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3