สายการบินเอทิฮัดแจ้งสุดยอดผลการดำเนินงานปี 2557

พฤหัส ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๓:๑๒
สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เผยสถิติจำนวนผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าในปี 2557 ที่แข็งแกร่งที่สุดเป็นประวัติการณ์

ผู้โดยสารเกือบ 14.8 ล้านคนได้โดยสารไปกับสายการบินเอทิฮัดเมื่อปีที่ผ่านมา นับเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นถึง 23 เปอร์เซ็นต์จากปี 2556 จำนวนผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการได้ทะยานแซงหน้ากำลังการให้บริการของสารการบินที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน อันเป็นการเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งในกลยุทธ์สำหรับความเติบโตในระยะยาวของสายการบินฯ

ยอดโดยรวมของผู้โดยสารกว่า 19.9 ล้านคนที่ได้เดินทางผ่านท่าอากาศยานนานาชาติอาบูดาบีในปี 2557 โดยสายการบินเอทิฮัดคิดเป็นจำนวนสูงถึง 74 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังรวมถึงเที่ยวบินพันธมิตรร่วมทุนของสายการบินฯที่ให้บริการเที่ยวบินมายังเมืองหลวงของยูเออีซึ่งส่งผลให้ยอดบริการผู้โดยสารโดยรวมมีจำนวนถึง 82 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนยอดผู้โดยสารทั้งหมดที่ใช้บริการผ่านท่าอากาศยานนานาชาติอาบูดาบี

มร. เจมส์ โฮแกน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินเอทิฮัด กล่าว “โมเดลในการดำเนินธุรกิจของเราเน้นย้ำไปที่การเจริญเติบโตของเครือข่ายการบินที่เป็นรูปธรรม พันธมิตรเที่ยวบินร่วม และการเข้าไปถือหุ้นบางส่วนในสายการบินต่างๆ ยังคงส่งผลลัพธ์เชิงบวกในปี 2557 ทะลุเป้าหมายตัวเลขสองหลักของเราสำหรับจำนวนผู้โดยสารและการเติบโตของการขนส่งสินค้าทางคาร์โก้ "

สายการบินเอทิฮัดยังได้แนะนำจุดหมายปลายทางใหม่ 10 แห่งภายใต้เครือข่ายการบินทั่วโลกของสายการบินฯในปี 2557 อีกด้วย ซึ่งประกอบด้วย เมดินา ชัยปุระ ลอสแองเจลิส ซูริค ในช่วงครึ่งปีแรก และ เพิร์ธ โรม เยเรวาน ภูเก็ต ซานฟรานซิสโก และ ดัลลัส ในช่วงครึ่งหลังของปี และยังได้มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในเส้นทางเดิมจำนวน 23 เที่ยวบินในปี 2557 อีกด้วย

ต่อยอดจากการเติบโตเดิม สายการบินฯได้มีการขยายพันธมิตรเที่ยวบินร่วม และพันธ์มิตรร่วมถือหุ้นในปีที่ผ่านมา การเป็นพันธมิตรทั้งหลายดังกล่าวได้เพิ่มยอดผู้โดยสารให้เที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัดเป็นจำนวน 3.5 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้โดยสาร 2.5 ล้านคนในปี 2556

ข้อตกลงเที่ยวบินร่วมใหม่ ร่วมกับสายการบินแอร์ยูโรปา สายการบินเจ็ตบลู สายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ สายการบินโกล(GOL) สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ สายการบิน Aerolineas Argentinas ได้มีการเปิดตัวและมีการขยายขอบเขตทางเที่ยวบินร่วมมากขึ้นกับพันธมิตรเที่ยวบินร่วมเดิมอย่าง สายการบินเซาท์แอฟริกันแอร์เวส์ สายการบินอลิตาเลีย สายการบินเจ็ท แอร์เวย์

ในเดือน สิงหาคม 2557 สายการบินได้ประกาศถึงการลงทุนมูลค่า 560 ล้านยูโร เพื่อสัดส่วนในการถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ ในสายการบินอลิตาเลีย ก่อให้เกิดผลกำไรร้อยละ 75 ในบริษัทที่ลงทุนในสายการบินอลิตาเลีย ซึ่งดำเนินโครงการสะสมไมล์ MilleMiglia รวมทั้งพื้นที่สลอท์ในสนามบินฮีทโธรว ณ กรุงลอนดอน จำนวนห้าคู่ ซึ่งจะเปิดให้สายการบินอลิตาเลียกลับมาเช่าใหม่อีกครั้ง ซึ่งการทำธุรกรรมดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 และมีผลเมื่อ 31 ธันวาคม 2557

สายการบินอลิตาเลียเป็นพันธมิตรร่วมทุนในเครือข่ายพันธมิตรของสายการบินเอทิฮัดรายล่าสุด ซึ่งพันธมิตรร่วมทุนของสายการบินประกอบด้วย สายการบินแอร์เบอร์ลิน สายการบินแอร์เซอร์เบีย สายการบินแอร์เซเชลส์ สายการบินแอร์ลินกัส สายการบินเจ็ท แอร์เวย์ สายการบินเวอร์จิ้น ออสเตรเลีย และการลงทุนที่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในสายการบินเอทิฮัด รีเจียนนอลซึ่งเป็นสายการบินระดับภูมิภาคของสวิตเซอร์แลนด์ บริหารงานโดยสายการบินดาร์วิน

นอกจากนั้น เอทิฮัดแอร์เวย์พาร์ทเนอร์ ยังเปิดตัวไปเมื่อขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาเพื่อนำเสนอทางเลือกในการเดินทางแก่ผู้โดยสารด้วยเครือข่ายและตารางเวลาในการบินที่เหนือระดับ รวมทั้งโปรแกรมสะสมไมล์ที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น การเป็นพันธมิตรดังกล่าวยังส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างเป็นปึกแผ่นมากขึ้นในหมู่พันธมิตร ซึ่งในปัจจุบันประกอบด้วย สายการบินแอร์เบอร์ลิน สายการบินแอร์เซอร์เบีย สายการบินแอร์เซเชลส์ สายการบินเอทิฮัด สายการบินเอทิฮัด รีเจียนนอล สายการบินเจ็ท แอร์เวย์ และสายการบินนิกิ

สายการบินเอทิฮัดยังได้รายงานถึงอัตราการเติบโตทางด้านคาร์โก้ในปี 2557 ด้วยบริการขนส่งสินค้าและพัสดุระวางถึง 568,648 ตัน ซึ่งสูงขึ้นถึง 17 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สายการบินครองส่วนแบ่ง ของการนำเข้าและส่งออกสินค้าทางคาร์โก้ผ่านท่าอากาศยาน อาบูดาบี ถึง 89.6 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่ผ่านมา

ในช่วงปีที่ผ่านมาเอทิฮัดคาร์โก้ ยังได้เพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าไปยังทั่วโลกด้วยความสามารถในการขนส่งสินค้าใต้ท้องเครื่องไปยัง 10 จุดหมายปลายทางเที่ยวบินโดยสารและขยายบริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าไปยัง ดาร์เอสซาลาม เอนเทบเบ้ ฮานอย และมอสโก ได้มีการเปิดบริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าจาก มิลานไปสู่โบโกตา และจากโบโกตาไปสุ่อัมสเตอร์ดัมเช่นกัน ตามมาด้วยข้อตกลงกับ อะเวียนกา คาร์โก้ แผนกบริการการขนส่งสินค้าของสายการบินอะเวียนกา จากลาตินอเมริกา

เมื่อสิ้นปี 2557 ฝูงบินของสายการเอทิฮัดมีเครื่องบินจำนวน110 ลำ (เพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า) โดยฝูงบินมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5 ปี ซึ่งทางสายการบินได้รับการส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ชุดแรกและ โบอิ้ง 787-9 เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นเครื่องบินที่เป็นศาสตร์แห่งศิลป์ด้วยมาตรฐานการออกแบบภายในห้องโดยสารใหม่ ทั้งตัวเครื่องยังมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

สายการบินเอทิฮัดได้รับมอบเครื่องบินแอร์บัสอีก 9 ลำ (เครื่องบิน เอ330-200 จำนวน 2 ลำ เครื่องบินเอ 321 จำนวน 3 ลำ เครื่องบินเอ320 จำนวน 3 ลำ และเครื่องบิน เอ 330-200เอฟ จำนวน 1 ลำ) และเครื่องบินโบอิ้งอีก 6 ลำ (เครื่องบิน 777-300ER จำนวน 1 ลำ และเครื่องบิน 777-200LR อีก 5 ลำ) ในปี 2557 ขณะเดียวกันก็เพิ่มการเช่าเครื่องบินเพื่อรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของสายการบินฯอีกด้วย

มร. เจมส์ โฮแกน กล่าวเสริม “เราเข้าสู่ปี 2558 ด้วยพละกำลังที่แข็งแกร่ง ฉับไวยิ่งขึ้นที่จะช่วยส่งเสริมความเติบโตของอาบูดาบีให้ทะยานสู่ศูนย์กลางทางการบินระดับแนวหน้าของโลกอย่างต่อเนื่อง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น