รัฐบาลรุกดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มซุปเปอร์ยอช์ท ผลักดันให้ จ. ภูเก็ต เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทะเลโลก

พุธ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๑๗
กรมเจ้าท่าได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นเรื่องของการอนุญาตให้เรือซุปเปอร์ยอช์ท สามารถทำกิจกรรมและการค้าในน่านน้ำไทย และการผลักดันให้จ. ภูเก็ต เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทะเลโลก คาดสร้างรายได้เข้าประเทศมากขึ้นหลายร้อยล้านบาท ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการหารือระหว่างระหว่างมิสเตอร์กูลู ลาวานี ประธานกรรมการบริหาร รอยัล ภูเก็ต มารีน่า และนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลก กับนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาในประเด็นการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวทะเลไทย และควรมีการนำเรื่องดังกล่าวสู่ที่ประชุมของรัฐบาลเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของธุรกิจทางทะเลของภูมิภาค ทั้งนี้ ได้รับการตอบรับและได้รับการสนับสนุนต่อเนื่องโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายนำเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนและยกระดับภาคธุรกิจทางทะเลของไทยสู่ระดับนานาชาติ โดยใช้ภูเก็ตเป็นเมืองต้นแบบ

มิสเตอร์กูลู ลาวานี ประธานกรรมการบริหาร รอยัล ภูเก็ต มารีน่า กล่าวว่า “จากการที่ได้มีการหารือกับคุณกอบกาญจน์ในงานแสดงเรือนานาชาติภูเก็ตที่รอยัล ภูเก็ต มารีน่าเมื่อต้นปีนั้น เราได้มีการพูดถึงการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลของไทยในหลายๆ ด้าน หนึ่งในประเด็นสำคัญนั้น คือ การจัดให้มีการออกใบอนุญาตพิเศษให้กับผู้ประกอบการเช่าเรือซุปเปอร์ยอช์ท”

“มีเจ้าของซุปเปอร์ยอช์ทหลายคนที่จะเดินทางเข้ามาภูเก็ตมากขึ้น หากว่ามีการเปิดโอกาสให้เรือเหล่านั้นได้มีโอกาสเปิดให้มีการเช่าเรือได้ เพราะเนื่องจากยังไม่มีการเปิดใบอนุญาตให้ประกอบการดังกล่าว โดยทั่วไปในตลาดโลกค่าเช่าซุปเปอร์ยอช์ท

ในการล่องทะเลจะมีอัตราอยู่ที่ประมาณหนึ่งแสนดอลล่าร์สหรัฐต่อสัปดาห์ (หรือประมาณ 3.3 ล้านบาทต่อสัปดาห์) ซึ่งหากสามารถให้บริการได้ จะเป็นมูลค่าทางการท่องเที่ยวมหาศาลและเป็นรายได้เข้าสู่ภูเก็ตและประเทศไทย”

ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่มีทะเลที่สวยงาม มีท่าจอดเรือที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีที่สุดในภูมิภาค และยังเป็นจุดหมายปลายทางของซุปเปอร์ยอช์ท ของเอเชียอีกด้วย โดยในแต่ละปีจะมีซุปเปอร์ยอช์ทกว่า 50 ลำ แวะมาเยี่ยมเยือนที่ภูเก็ตซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และการปรับกฎระเบียบและข้อบังคับดังกล่าวจะส่งผลให้จำนวนซุปเปอร์ยอช์ทมาแวะภูเก็ตและประเทศไทยมากขึ้น

การประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดย นายจุฬา

สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า, นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการภูเก็ต และมีผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลและที่เกี่ยวข้องกว่า 150 คนเข้าร่วมประชุมดังกล่าว โดยนายจุฬา สุขมานพได้ชี้แจงว่า ทางรัฐบาลได้ตั้งเป้าให้ภูเก็ตให้เป็นฮับของธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลของอาเซียน และเพื่อเป็นการปรับปรุงในเรื่องกรอบแนวทางในการดำเนินการสำหรับการล่องเรือในประเทศไทย และพัฒนาไปสู่การออกใบอนุญาตพิเศษสำหรับเรือซุปเปอร์ยอช์ท (Special charter super yacht license)

“การออกใบอนุญาตพิเศษสำหรับเรือซุปเปอร์ยอช์ทอาจมีอายุประมาณ 1 ปี และทำให้สามารถดึงดูดซุปเปอร์ยอช์ทเดินทางมาภูเก็ตเพิ่มมากขึ้นและการอนุญาตให้สามารถทำการค้าโดยเปิดให้เช่าเรือในระหว่างที่แวะมาที่ภูเก็ตนั้น คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับภูเก็ตและประเทศได้มากขึ้น เราหวังว่าจะมีการดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้โดยเริ่มต้นไฮซีซั่นนี้” นายจุฬากล่าว

นอกจากนั้น มิสเตอร์ลาวานี ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ยังมีรายละเอียดอีกมากที่ยังต้องปรึกษาหารือกัน แต่รู้สึกยินดีมากที่ประเด็นที่ได้พูดคุยกับทางคุณกอบกาญจน์เมื่อต้นปีผ่านมานั้นได้มีการผลักดันและอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ จะเป็นการสร้างรายได้มหาศาลให้กับภูเก็ตและประเทศไทย กลุ่มคนที่เช่าเรือซุปเปอร์ยอช์ทนั้นเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง และเป็นกลุ่มที่เราต้องการดึงดูดให้มาเที่ยวและใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้น ในนามของรอยัลภูเก็ตมารีน่า เรามีความยินดีที่จะช่วยสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และในอีกสองสามปีข้างหน้าเราจะได้เห็นเศรษฐกิจของไทยมีรายได้หลายร้อยล้านบาทจากการเปิดให้มีการเช่าซุปเปอร์ยอช์ทในประเทศไทย”

ภูเก็ตยังได้รับการขนานนามว่าเป็นโมนาโคแห่งเอเชีย และ รอยัลภูเก็ตมารีน่า เป็นท่าจอดเรือระดับเวิลด์คลาสที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก มารีน่าที่ตั้งอยู่ด้านตะวันออกของเกาะภูเก็ตและเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกตอบสนองไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวทางทะเล โดยมีที่จอดเรือมากถึง 150 ลำ มีร้านค้าและร้านอาหารคอยให้บริการกับผู้มาเยือน ตลอดจนยังมีลักซ์ชูรี่ วิลล่า และคอนโดมิเนียมอยู่ภายในมารีน่าสำหรับผู้ที่ต้องการมีบ้านพักตากอากาศในภูเก็ตอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา