ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๖:๕๒
วานนี้ (1 เมษายน 2559) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ โดยมี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ป.กก.) พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังต่อไปนี้

- สถานการณ์การท่องเที่ยว 3 เดือนแรกของปี 59 และแนวโน้มปี 59 สถานการณ์ 3 เดือนแรกมีนักท่องเที่ยว 9.04 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 19. 0 จากปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ 464 พันล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 7.3 สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศมีการขยายตัวร้อยละ 7.3 จากปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าปี 2559 จะมีนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี จำนวน 32 ล้านคน

- การนำรถที่จดทะเบียนต่างประเทศเข้ามาขับขี่ในประเทศไทย ได้มีการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2559 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 23 พ.ค. 2559 เพื่อแก้ไขปัญหารถยนต์นักท่องเที่ยวที่ผ่านด่านพรมแดนเข้ามาสร้างปัญหาจราจรและความไม่เป็นระเบียบ และช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุ

- ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางในการพัฒนาระบบ Tourism Gateway เพื่อจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวตั้งแต่การวางแผนเดินทางท่องเที่ยวจนสิ้นสุดการเดินทาง ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการและความสนใจของนักท่องเที่ยว โดยในระยะแรกให้มีการพัฒนาออกแบบภาพรวมของระบบ Tourism Gateway และระบบเชื่อมต่อเพื่อการพัฒนาระบบ Smart Travel Planer และ Smart Travel Application ในระยะต่อไปจะพัฒนาขยายขีดความสามารถเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ ของภาคเอกชนเพื่อตอบสนองความต้องการให้ครอบคลุมมากขึ้น

- การดำเนินการแก้ไขปัญหาท้องถิ่นได้ร่วมมือระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย และภาคเอกชน ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เป็นข้อจำกัดของท้องถิ่นในการดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว โดยได้ทบทวนและจัดทำแผนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับที่ 3 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้าย

- กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดการประชุม"พลังขับเคลื่อนประชารัฐเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยว" ในวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยนายกรัฐมนตรีให้เกียรติเป็นประธานการประชุม เพื่อชี้แจงแนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท่องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล โดยมีผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม ประมาณ 7,500 คน

- การดำเนินการแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการเป็นตัวแทนชาวต่างชาติในธุรกิจท่องเที่ยว (นอมินี) ได้มีการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหานอมินีในพื้นที่ 10 จังหวัด ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งมีการพบพฤติกรรมนิติบุคคลที่มีพฤติกรรมในลักษณะนอมินีในบางพื้นที่ ซึ่งมอบหมายให้มีการขยายผลการดำเนินงานและตรวจสอบเชิงลึกต่อไป

- การขับเคลื่อนการท่องเที่ยววิถีไทย การดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยได้ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ และเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยว 2.23 ล้านล้านบาท การเติบโตใน 12 เมืองต้องห้าม...พลาด ผลการดำเนินงานเชิงสังคมเกิดกระแส "วิถีไทย" ในวงกว้าง และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความร่วมมือและความรักความภูมิใจในความเป็นไทย รวมถึงแคมเปญท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร ทำให้คนไทยกว่าร้อยละ 92 อยากเที่ยวเมืองไทยมากยิ่งขึ้น และนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อเนื่องในระยะต่อไป ใน 5 ด้าน และ 21 ประเด็นซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาดังกล่าว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธาน และผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นฝ่ายเลขานุการ

- ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการประกันภัยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อลดข้อจำกัดในระเบียบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินที่มีความล่าช้า โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนรูปแบบการดำเนินงานที่เหมาะสมต่อไป

- มีข้อสั่งการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญและปัญหานักท่องเที่ยวชาวจีน โดยร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งปราบปรามและวางแผนกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

- มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาระบบรับรองคุณภาพร้านอาหารไทย และจัดทำวีดีทัศน์สั้น เรื่อง ของอาหารไทยเพื่อเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา