สายการบินอลิตาเลีย: การเดินทางสู่ความเป็นเลิศ

อังคาร ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๖
สายการบินอลิตาเลีย ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดทั้ง 18 เดือน หลังจากที่มีการปรับโครงสร้างด้านอุตสาหกรรมภายในองค์กร เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ ในระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สายการบินอลิตาเลียได้เริ่มใช้แผนปฏิบัติการตามโครงสร้างใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 หลังจากที่สามารถเจรจาปรับโครงสร้างหนี้มูลค่า 1,760 ล้านยูโร ได้เป็นผลสำเร็จ ประกอบกับที่สายการบินเอทิฮัดได้ทำการลงทุนเพิ่มเติมอีกเป็นมูลค่า 560ล้านยูโร จึงทำให้เอทิฮัดกลายเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 49 ขณะที่หุ้นส่วนใหญ่หรืออีกร้อยละ 51 นั้นถือครองโดยบริษัทการบินแห่งชาติอิตาลี

ทั้งนี้ แผนปรับโครงสร้างองค์กรจะใช้ระยะเวลาทั้งสิ้นรวม 3 ปี สำหรับบริหารจัดการธุรกิจ ตลอดจนปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าและบริการ เพื่อให้สามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง การเปิดเส้นทางบินใหม่ทั้งในและต่างประเทศได้ถูกประกาศใช้ รวมไปถึงเส้นทางระหว่างประเทศแบบข้ามทวีปด้วย นอกจากนี้ยังมีการเปิดใช้เครื่องบินลำใหม่ที่มาพร้อมกับการตกแต่งแบบใหม่ พันธมิตรสายการบินใหม่ และบริการต่อเครื่องบินที่สนามบินฟูมิชิโนในกรุงโรมที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้น อลิตาเลียยังให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าและเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร เพื่อยกระดับคุณภาพการเดินทางโดยรวมด้วย

สายการบินอลิตาเลียปรับโฉมแบรนด์ใหม่เมื่อปี 2558 และล่าสุดได้เปิดตัวเครื่องแต่งกายใหม่ของพนักงาน ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

มร. ลูก้า กอร์เดโร ดิ มอนเตเซโมโล ประธานสายการบินอลิตาเลีย พร้อมด้วย มร. เจมส์ โฮแกน รองประธานสายการบินอลิตาเลียและประธานและซีอีโอของเครือการบินเอทิฮัด และ เครเมอร์ บอลล์ ซีอีโอคนใหม่ของสายการบินอลิตาเลีย เข้าร่วมในงานซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ที่กรุงโรมและมิลาน โดยทั้งสามท่านได้กล่าวถึงการพัฒนาด้านธุรกิจให้พนักงานของสายการบินอิตาเลียทั้ง 2,500 คน ตลอดจนสื่อมวลชน ลูกค้าระดับบรรษัท และตัวแทนจากบริษัทท่องเที่ยว

มร. มอนเตเซโมโล กล่าวว่า "ธุรกิจของเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในทุกด้าน อลิตาเลียมีความมุ่งเน้นในด้านการทำตลาดที่แข็งแกร่งและมีความมุ่งมั่นที่จะมอบบริการในแบบฉบับอิตาเลียนแท้ ๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับลูกค้า"

"ทุกสิ่งที่เราได้ทำจนบรรลุผลสำเร็จเกิดจากความทุ่มเทและความมุ่งมั่นของพนักงานอลิตาเลียทุกคน ผมขอยกย่องในความพากเพียรและมุ่งมั่นในการทำงานต่อหน้าทุกคน ณ ที่แห่งนี้"

"พวกเรากำลังสร้างสรรค์อนาคตของสายการบินด้วยการส่งมอบความเปลี่ยนแปลงตามที่เราเคยให้สัญญาไว้ ณ ปัจจุบันนี้ สายการอลิตาเลียเป็นองค์กรที่ทันสมัย มีโครงสร้างชัดเจน และเต็มไปด้วยพลัง ซึ่งเรากำลังอยู่ในช่วงลดทอนการขาดทุนและจะสามารถพร้อมทำกำไรได้ในปี 2560 หากเรายังมุ่งมั่นเดินหน้าตามโครงสร้างธุรกิจนี้ต่อไป"

สายการบินอลิตาเลียได้เผยผลประกอบการล่าสุดของปี 2558 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยระบุว่ามีการขาดทุนลดลงถึง 381 ล้านยูโร ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ขณะที่ ส่วนแบ่งตลาดของอลิตาเลียสำหรับเส้นทางบินเข้า-ออกจากอิตาลีก็เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ร้อยละ 4

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้สายการบินอลิตาเลียประสบความสำเร็จก็คือความแข็งแกร่งของพันธมิตรธุรกิจอย่างสายการบินเอทิฮัด และการเข้าร่วมสนับสนุนของพันธมิตรของเอทิฮัด เข่น แอร์เบอร์ลิน แอร์เซอร์เบีย แอร์เซเชลส์ ดาร์วินแอร์ไลน์ กลุ่มเอทิฮัดส่วนภูมิภาคซึ่งดำเนินธุรกิจโดย เจ็ตแอร์เวย์ส และนิกิ ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น เกิดเป็นเครือข่ายและมีตารางบินที่ดียิ่งขึ้น และถือเป็นการยกระดับประสบการณ์การบินของผู้โดยสารไปพร้อมกันด้วย

นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 สายการบินอลิตาเลียและสายการบินเอทิฮัดได้ให้บริการผู้โดยสารร่วมกันกว่า 470,000 คน ขณะที่อีกกว่า 1.2 ล้านคน เป็นการบริการร่วมระหว่างอลิตาเลียกับพันธมิตรของเอทิฮัด

นอกเหนือจากนั้น การเจรจาและการทำสัญญาร่วมระหว่างบริษัทยังทำให้อลิตาเลียสามารถลดรายจ่ายลงได้กว่า 13.5 ล้านยูโร ภายในช่วงเวลาเดียวกัน นับตั้งแต่ 1 มกราคม 2558 อีกด้วย

อลิตาเลียใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกันร่วมกับ สายการบินเอทิฮัด แอร์เบอร์ลิน แอร์เซอร์เบีย เจ็ตแอร์เวย์ส แอร์เซเชลส์ และเอทิฮัดส่วนภูมิภาค ขณะเดียวกัน อลิตาเลียก็รับหน้าที่ประสานงานภาคพื้นดินให้กับเอทิฮัด แอร์เซอร์เบีย และแอร์เบอร์ลิน ในกรุงโรม ทั้งยังเป็นผู้บริหารจัดการสำนักงานของเอทิฮัดส่วนภูมิภาคด้วย

ล่าสุด สายการบินอลิตาเลียได้ประกาศยกระดับความสัมพันธ์ด้านการตลาดกับแอร์เบอร์ลิน ด้วยการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินแบบนันสต๊อปจากอิตาลีในแต่ละสัปดาห์ขึ้นร้อยละ 25 โดยจะใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกันแอร์เบอร์ลินมากกว่า 1,400 เที่ยวต่อสัปดาห์ ใน91 เส้นทางบิน ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินตรง 56 เที่ยว และเที่ยวบินต่อระหว่างอิตาลี เยอรมนี ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์อีก 750เที่ยว

มร. เจมส์ โฮแกน รองประธานสายการบินอลิตาเลีย กล่าวว่า "มีไม่กี่สายการบินที่ผ่านวิกฤติครั้งใหญ่อย่างอลิตาเลียและสามารถกลับมาประสบความสำเร็จจากกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ ซึ่งสร้างขึ้นจากเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ได้เช่นนี้ หลังจากที่ต้องผ่านการปรับโครงสร้างอย่างยากลำบากอยู่หลายปี อลิตาเลียก็เดินทางมาถึงจุดที่พร้อมจะเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง และเรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาเป็นสายการบินระดับโลกในที่สุด"

"เรากำลังทำคำสัญญานั้นให้เป็นจริง และในวันนี้ อลิตาเลียก็เป็นสายการบินที่ไม่แพ้สายการบินใดในยุโรป ซึ่งนี่เป็นเพียงการเดินทางมาถึงครึ่งทางของแผนปรับโครงสร้าง 3 ปีเท่านั้น เราก็สามารถพลิกโฉมจากเดิมได้อย่างสิ้นเชิง และผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดก็คือลูกค้า ที่จะมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น และได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพยิ่งขึ้นด้วย"

"พนักงานอลิตาเลียทุกคนก็ได้รับประโยชน์จะการขยายตัวของบริษัทจากโอกาสทางอาชีพที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่อิตาลีก็สามารถภาคภูมิใจกับสายการบินอิตาเลียนแท้ที่เปิดให้บริการในฐานะสายการบินแห่งชาติด้วย ทั้งนี้ อลิตาเลียพร้อมจะสร้างอนาคตที่มุ่งสู่การแข่งขันทางธุรกิจและผลกำไรอย่างยั่งยืน นำไปสู่ความมั่นคงทางการเงินและการเติบโดตขององค์กรในระยะยาวต่อไป"

มร. เครเมอร์ บอลล์ ซีอีโอ ระบุว่า "อลิตาเลียกำลังกลับมาแข็งแกร่งและดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเองอีกครั้ง โดยมีความทุ่มเทในการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างรายรับอย่างมั่นคง และในขณะที่เรายังคงพัฒนาและปรับตัวในฐานะองค์กรอยู่นั้น เรายังคงให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก และมุ่งสร้างชื่อเสียงผ่านการบริการและสินค้าที่น่าประทับใจต่อไป"

"นอกจากนี้ เรายังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในการทำกำไรให้ได้ เพราะกำไรจะนำไปสู่การขยายตัวทางธุรกิจและการลงทุนเพิ่มในอนาคต เท่ากับว่าเรายังต้องตัดลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และเพิ่มผลผลิตโดยการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า"

ในปี 2559 นี้ อลิตาเลียจะเพิ่มการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 400 ล้านยูโร ไปกับเรื่องฝูงบินและลูกเรือ ตลอดจนลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น

ขณะที่ เที่ยวบินใหม่ที่มุ่งสู่จุดหมายปลายทางยอดนิยมระดับโลกก็จะเปิดให้บริการเช่นกัน โดยอลิตาเลียจะเริ่มบินสู่ซานติอาโกในเดือนพฤษภาคม เม็กซิโกซิตี้ในเดือนมิถุนายน และปักกิ่งในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งสายการบินมีแผนที่จะเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศควบคู่กันไปด้วย เริ่มจากทางตอนใต้ของอิตาลี เช่น ซิซิลีและซาร์ดิเนีย นอกจากนี้ ในช่วงฤดูร้อนของปี 2559 ก็จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินต่อในพื้นที่ทางตอนใต้และตอนเหนือของอิตาลีรวมกว่า 400 เที่ยวต่อสัปดาห์

เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจสูงสุด ลูกเรือและพนักงานภายในสนามบินกว่า 6,000 คน ได้เข้ารับการอบรมการบริการลูกค้าเพิ่มเติม โดยมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถให้บริการได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมกับการเปิดใช้ฮับใหม่มูลค่า 25 ล้านยูโร ภายในสนามบินฟูมิชิโน ที่จะทำให้ขั้นตอนการตรวจเพื่อขึ้นเครื่องรวดเร็วยิ่งขึ้น และมีพนักงานอำนวยความสะดวกบริเวณทางเข้าเพิ่มขึ้นจากเดิมด้วย

มร. บอลล์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "เราต้องการให้ลูกค้ามั่นใจว่า อลิตาเลียมีมาตรฐานการบริการเป็นเลิศ และนำเสนอการเดินทางที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมที่สุดที่อิตาลีจะมีให้ได้ ทั้งสินค้า การบริการ และความตรงเวลาของสายการบินเราได้รับการปรับปรุงให้ไร้ที่ติ และพนักงานทุกคนก็มีความมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ให้ผู้โดยสารเห็นอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทางในยุโรปจริง ๆ "

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง