อัตราการเติบโตสูงของการจองห้องพักผ่านอุปกรณสื่อสารเคลื่อนที่ เปิดโอกาสสำคัญให้โรงแรมไทย เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เผยสถิติการจองห้องพักผ่านช่องทางโมบายล์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จันทร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๘
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป บริษัทด้านการท่องเที่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยข้อมูลตัวเลขล่าสุดที่บ่งชี้ว่ายอดการจองห้องพักด้วยอุปกรณสื่อสารเคลื่อนที่ หรือโมบายล์ กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกว่าหนึ่งในสี่ของยอดจองห้องพักทั่วโลกเป็นการจองผ่านช่องทางโมบายล์ทั้งสิ้น[1]

สำหรับในประเทศไทย เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ระบุว่ายอดการจองผ่านช่องทางโมบายล์ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 55[2] โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักมาจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สวีเดน ฮ่องกง และออสเตรเลียซึ่งสำหรับธุรกิจการโรงแรมในประเทศไทยแล้ว นี่เท่ากับเป็นโอกาสสำคัญในการเพิ่มดีมานต์โดยพัฒนาเครื่องมือทางโมบายล์เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขายเพื่อดึงดูดนักเดินทางที่เลือกใช้อุปกรณสื่อสารเคลื่อนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ในการวางแผนการเดินทางและสำรองที่พัก

สำหรับข้อมูลของ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมานี้เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทย ระบุว่าเป็นดังต่อไปนี้

· เกาหลีใต้ (+110%) สวีเดน (+100%) และเนเธอร์แลนด์ (+75%) เป็นสามประเทศที่มียอดการจองห้องพักในประเทศไทยผ่านช่องทางโมบายล์ที่เติบโตขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกันปีต่อปี

· แม้ว่าการจองผ่านช่องทางโมบายล์ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วง 0-6 วันล่วงหน้าก่อนเข้าพัก แต่ก็ถือได้ว่าระยะเวลาระหว่างวันที่จองกับวันเดินทางจริงโดยเฉลี่ยได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 25 โดยเกือบหนึ่งในสามของการจองห้องพักโรงแรมในประเทศไทยผ่านช่องทางโมบายล์เกิดขึ้นก่อนการเข้าพักเกินกว่า 31 วัน เท่ากับว่าการจองผ่านช่องทางโมบายล์ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างกะทันหันในนาทีสุดท้ายเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักท่องเที่ยวจากไต้หวัน ฮ่องกง และมาเลเซีย ที่มีค่าเฉลี่ยการจองก่อนวันเข้าพักนานที่สุดถึงกว่า 40 วัน

· ในเชิงการจ่ายค่าห้องพักโรงเรมในประเทศไทย นักท่องเที่ยวจากฮ่องกงเป็นกลุ่มที่จ่ายอัตราราคาห้องพักที่สูงที่สุดเมื่อจองผ่านช่องทางโมบายล์ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสวิตเซอร์แลนด์และจีนเป็นอันดับที่สองและสาม

· จากข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า วันในสัปดาห์หนึ่งๆ ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการจองของนักท่องเที่ยวเช่นกัน โดยวันศุกร์และวันเสาร์เป็นวันที่มียอดจองสูงที่สุด ราวหนึ่งในหกของการจองผ่านช่องทางโมบายล์ทั้งหมด ซึ่งจากสถิติดังกล่าว ผู้ประกอบการโรงแรมไทยสามารถเลือกใช้เครื่องมือ "เซล ทูไนต์" (Sell Tonight) บนระบบ เอ็กซ์พีเดีย พาร์ทเนอร์ เซ็นทรัล เพื่อปรับราคาห้องพักในวันนั้นและดึงดูดการจองจากนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักอย่างเร่งด่วนในนาทีสุดท้าย พร้อมตัวเลือกว่าจะให้ราคาพิเศษนี้กับลูกค้าที่จองผ่านช่องทางโมบายล์เท่านั้นได้ด้วย นอกจากนี้ เครื่องมือ "เซล ทูไนต์" ยังบอกข้อมูลราคาห้องพักของผู้ประกอบการอื่นๆ ในวันเดียวกันภายในเวลาแบบรีลไทม์อีกด้วย ซึ่งเป็นรายละเอียดสำคัญที่โรงแรมต้องใช้เพื่อแข่งขันในตลาดและพยายามกระตุ้นยอดจองในวันนั้นๆ

"แม้ว่าอุปกรณสื่อสารเคลื่อนที่จะเป็นช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการจองแบบเร่งด่วนในนาทีสุดท้าย แต่มันก็เป็นช่องทางที่ลูกค้าเลือกใช้ในการวางแผนและการจองห้องพักล่วงหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ซึ่งข้อมูลล่าสุดของ เอ็กซ์พีเดีย นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทย ให้เข้าใจว่าความต้องการหรือดีมานต์ของผู้บริโภคที่จองผ่านช่องทางโมบายล์นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจของพวกเขา" นางสาว พิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว"หลังจากที่ยอดการจองในส่วนนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดโมบายล์ควรเป็นส่วนสำคัญหนึ่งในกลยุทธ์การขายของผู้ประกอบการโรงแรมในยุคปัจจุบัน"

การร่วมงานกับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ช่วยให้โรงแรมในประเทศไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นผ่านเว็บไซต์ท่องเที่ยวกว่า 200 เว็บไซต์ซึ่งใช้งานได้ถึง 35 ภาษา ในกว่า 75 ประเทศทั่วโลก พร้อมกับเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นหลักๆ ที่มีอยู่มากมายผ่านช่องทางโมบายล์จากแบรนด์ชั้นนำอย่าง Expedia® Hotels.com® Travelocity® Orbitz® Hotwire® Egencia® เครือข่ายพันธมิตรของExpedia® และอื่นๆ

[1] ข้อมูลตัวเลขการจองห้องพักผ่านช่องทางโมบายล์ของแบรนด์ Expedia Hotels.com Travelocity และ Orbitz ไตรมาส 4 ในปี พ.ศ. 2558

[2] ข้อมูลตัวเลขการจองห้องพักโรงแรมไทยผ่านช่องทางโมบายล์ของแบรนด์ Expedia Hotels.com Travelocity และ Orbitz ครึ่งปีแรกในปี พ.ศ. 2558

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา