แควนตัส เตรียมบินตรง ออสเตรเลีย (เพิร์ท) ไปลอนดอน

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๘:๐๘
สายการบิน แควนตัส เขย่าโลกการบินอีกครั้ง ยืนยันให้บริการเที่ยวบินตรงจากเพิร์ทไปลอนด้วยด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ด้วยระยะทาง 14,498 กิโลเมตร โดยเที่ยวบินนี้จะเป็นเส้นทางบินปรกติเส้นทางแรกที่เชื่อมต่อโดยตรงระหว่างประเทศออสเตรเลียและยุโรป เมื่อเริ่มให้บริการในเดือนมีนาคม 2561 เป็นต้นไป

มร.อลัน จอยส์ ประธานกรรมการบริหาร แควนตัส เผยว่า "เที่ยวบินประวัติศาสตร์นี้จะนำสิ่งดีๆ สำหรับการเดินทาง การท่องเที่ยว และการค้าได้อย่างดียิ่ง เมื่อครั้งที่สายการบิน แควนตัส เปิดเส้นทางแคงการูระหว่างซิดนีย์และลอนดอนในปี พ.ศ.2490 นั้นต้องใช้เวลาเดินทางถึง 4 วันและหยุดพักรวม 9 ครั้ง แต่มาเวลานี้เที่ยวบินจากเพิร์ทจะใช้เวลาเพียง 17 ชั่วโมงเท่านั้น ถือเป็นการพลิกโฉมบินอีกครั้งจากการให้บริการด้วยเครื่องบินใหม่ โดยที่ผ่านมาชาวออสเตรเลียไม่เคยได้ติดต่อเชื่อมเส้นทางโดยตรงกับยุโรปมาก่อน ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีอย่างมาก อีกทั้งเราคำนึงถึงความสบายของผู้โดยสารตลอดการเดินทาง 17 ชั่วโมงเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา"

"เมื่อเราดีไซน์รูปลักษณ์ภายในของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ เราต้องการให้แน่ใจว่าผู้โดยสารจะรู้สึกสบายระหว่างการเดินทางในเส้นทางใหม่นี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงรวมเอาบริการที่สายการบินอื่นอาจจะมีไว้สำหรับที่นั่งชั้นพรีเมี่ยมอิคอนโนมี่ (ชั้นประหยัดพิเศษ) มาไว้ในที่นั่งชั้นประหยัด ส่วนที่นั่งบิสสิเนท สวีท (Business Suite) สมาชิกฟรีเคว่น ฟลายเออร์ของเราได้ตั้งชื่อเล่นใหม่ว่า "มินิ เฟิร์สคลาส" และขณะนี้เราก็กำลังดีไซน์การบริการบนเครื่องใหม่เพื่อช่วยลดอาการเจ๊ทแล็ค (jetlag) หรืออาการอ่อนเพลียจากการเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นเวลานานๆ" มร.จอยส์ กล่าว

สำหรับการดีไซน์ห้องโดยสารแควนตัสเป็นการทำเพิ่มเติมนอกเหนือจากสิ่งที่โบอิ้งทำไว้สำหรับเครื่องบินดรีมไลเนอร์ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงคุณภาพอากาศ การลดเสียงภายในห้องโดยสารให้ต่ำลง และเทคโนโลยีลดการกระแทกการตกหลุมอากาศ

มร.จอยส์ กล่าวว่า "เส้นทางบินตรงคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเดินทางชาวยุโรปที่ต้องการเดินทางด้วยเที่ยวบินตรงที่เชื่อมกับออสเตรเลีย อีกทั้งจะได้เห็นชาวออสเตรเลียจากฮับการบินต่างๆ ทั่วประเทศเดินทางจากเพิร์ทไปลอนดอน ช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวทั้งขาไปและขากลับ นอกจากนั้น เส้นทางตรงช่วยให้การเดินทางจากสหราชอาณาจักรไปยังออสเตรเลียได้รับความสนใจจากผู้คนนับล้านๆ คน คาดว่าจะมีนักเดินทางจากยุโรปจำนวนมากเริ่มเดินทางมาออสเตรเลียและมาเยือนเพิร์ทก่อนไปท่องเที่ยวสถานที่อื่นๆ อีกทั้งโมเดลของเรายังได้แสดงให้เห็นอีกว่าผู้คนจากชายฝั่งตะวันออกรวมถึงออสเตรเลียตอนใต้จะเดินทางด้วยเที่ยวบินภายในประเทศไปยังเพิร์ทเพื่อต่อเส้นทางบินตรงไปยังลอนดอน และบางส่วนอาจจะหยุดพักการเดินทางเพื่อประชุมธุรกิจในเพิร์ท พักผ่อนหรือเยี่ยมครอบครัวก่อนเดินทางต่อไปยังลอนดอนและยุโรป"

สำหรับเที่ยวบินใหม่จะให้บริการจากเทอร์มินัลเส้นทางบินภายในประเทศ (T3/4) ของสายการบิน แควนตัส ในเพิร์ท ที่จะมีการอัพเกรด เพื่อรองรับเที่ยวบินต่างประเทศต่อไป ซึ่งในปัจจุบันเที่ยวบินสายการบิน แควนตัส ที่ให้บริการเส้นทางบินนานาชาติจากเพิร์ท (ไปยังสิงคโปร์และโอ๊คแลนด์) ก็จะมาใช้เทอร์มินัลนี้เช่นกัน และจะช่วยให้การเดินทางของผู้คนง่ายมากยิ่งขึ้น

"นอกจากนั้น เราจะพิจารณาเวลาของเที่ยวบินภายในประเทศจากเพิร์ทเพื่อให้มีเวลาต่อเครื่องในการต่อเที่ยวบินต่างประเทศดีที่สุด โดยเฉพาะในการให้สามารถต่อเที่ยวบินภายในเทอร์มินัลเดียวกัน ทั้งนี้ สายการบิน แควนตัส ขอขอบคุณรัฐบาลแห่งเครือรัฐออสเตรเลียตะวันตกและสนามบินเพิร์ทที่ให้สนับสนุนช่วยให้บริการเที่ยวบินใหม่นี้เป็นความจริงขึ้นมา" มร.จอยส์ กล่าว

สำหรับเที่ยวบินเพิร์ท-ลอนดอนจะให้บริการโดยเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 236 คน ในห้องโดยสารชั้นธุรกิจ ชั้นพรีเมี่ยม อิคอนโนมี่ (ชั้นประหยัดพิเศษ) และชั้นประหยัด และจะเริ่มจำหน่ายตั๋วโดยสารในเดือนเมษายน 2560 เป็นต้นไป สำหรับเที่ยวบินแรกที่จะเริ่มให้บริการในเดือนมีนาคม 2561

ข้อมูลสังเขป เส้นทางเพิร์ท-ลอนดอน

- เที่ยวบินเส้นทาง 14,498 กิโลเมตร จะใช้เวลาบินประมาณ 17 ชั่วโมง (หรืออาจมากกว่าหรือน้อยกว่าขึ้นกับแรงลม)

- เมื่อเริ่มให้บริการ คาดว่าจะเป็นเที่ยวบินที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นเที่ยวบินที่ยาวที่สุดภายใต้เน็ทเวิร์คของแควนตัส โดยตามหลังเที่ยวบินตรงที่ให้บริการโดยเครื่องบินแอร์บัส A380 เส้นทางซิดนีย์-ดัลลัส ที่มีระยะทาง 13,730 กิโลเมตร

- จะเป็นเที่ยวบินที่ให้บริการโดยเครื่องบินโบอิ้งดรีมไลเนอร์ที่ยาวที่สุดในโลก

- การบริการเที่ยวบินปรกติเส้นทางแรกจากออสเตรเลียไปยุโรปทำให้สายการบิน แควนตัส เป็นสายการบินแรกที่อยู่ในรายชื่อสายการบินที่ให้บริการเป็น รายแรกรวมถึง

o เป็นสายการบินแรกที่ให้บริการข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 707 ในปี พ.ศ.2502

o เป็นสายการบินแรก (และสายการบินเดียว) ที่ให้บริการเที่ยวบินตรงสำหรับผู้โดยสารจากลอนดอนไปยังซิดนีย์ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ในช่วงปี พ.ศ.2532

o เป็นสายการบินแรกที่ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในเส้นทางที่ยาวที่สุดในโลก (ซิดนีย์-ดัลลัส) ในปี พ.ศ.2557

- เพิร์ทเคยเป็นเส้นทางที่เที่ยวบินซึ่งไปลอนดอนหยุดพักในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2483-2503

- ในปี พศ.2558 สายการบิน แควนตัส ให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 จากเพิร์ทไปอิสตันบูลเพื่อนำชาวออสเตรเลียไปยังสุสานทหารสัมพันธมิตรในโอกาสวันแอนแซค เดย์ ที่กาลิโปลี ซึ่งนับเป็นครั้งสุดท้ายที่สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลียได้บินโดยเที่ยวบินตรงจากออสเตรเลียไปยุโรป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา