รมว.ท่องเที่ยว ย้ำความร่วมมือระหว่าง ASEAN Connect มีแนวโน้มสดใส นทท.อาเซียนใช้จ่ายหนักเพิ่มขึ้นถึง 12.64 % เมื่อเทียบกับปีก่อน นทท. เมียนมาร์ ใช้จ่ายนำโด่ง เดินหน้าสานต่อ MOU เชื่อมโยง CLMV และพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำไทยสู่เมืองมะริด

พุธ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๑
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปัจจุบันตัวเลขแนวโน้มการสร้างความร่วมมือเพื่อสร้างการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในกลุ่มอาเซียน (ASEAN Connect) มีแนวโน้มและสัญญาณบวกที่ดีอย่างมาก โดยพิจารณาจากตัวเลขของกรมการท่องเที่ยวล่าสุดที่รายงานว่าตลอดทั้งปี 2559 ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนมาประเทศไทย 32,588,303 ล้านคน เทียบจากปี 2558 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8.91 สำหรับรายได้ที่ได้รับนักท่องเที่ยวอาเซียน มีจำนวน 1,641,268.45 ล้านบาท เทียบจากปี 2558 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ12.64 ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีในการสร้างความร่วมมือเพื่อเชื่อมโยงระหว่างในอาเซียนที่ประเทศไทยจะเร่งส่งเสริมในปีนี้ต่อไป

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า จากตัวเลขของกรมการท่องเที่ยวจะเห็นได้ว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวเมียนมาร์ที่เดินทางมาไทยถือว่าเป็นบวกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบปี 2558 ร้อยละ 32.78 ถือว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นสูงกว่าประเทศอาเซียนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การลงนามความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว 11-12 มกราคม 2560 ณ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ จึงได้นำคณะภาครัฐร่วมเอกชนธุรกิจการท่องเที่ยวเข้าประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงโรงแรม และการท่องเที่ยวเมียนมาร์ ภาคเอกชน และผู้ที่ขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์อัยการสูงสุด และ Myanmar Investment Council ของเมียนมาร์ มาเป็นสักขีพยานมีข้อสรุป 9 ประเด็น คือ

1. เร่งจัดตั้งคณะทำงาน หลังลงนาม MOU เพื่อลงมือทำตามข้อตกลงได้ทันทีที่ให้เกิดผลงานในปี 2560

2. ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยง CLMVT (เมียนมาร์–ไทย-ลาว-กัมพูชา-เวียดนาม และ ASEAN)เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างกันอย่างยั่งยืน two Country one Destination ให้มากขึ้น

3.การจัด FAM trip ดึงสื่อเอกชน เข้ามามีส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

4.การแลกเปลี่ยนข้อมูลการท่องเที่ยวระหว่างกัน ช่วยทางด้านเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน และการสร้าง digital tourism ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองมากขึ้น

5.ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ เน้นการท่องเที่ยวทางน้ำระหว่างมะริด-ภูเก็ต

6. ส่งเสริมการ ท่องเที่ยวเชิงกีฬา Sports Tourism โดยเฉพาะระหว่าง พรบ.ด่านช้างแม่สอด-เมียวดี

7. เชิญร่วมงานที่ส่งเสริม ASEAN Connect ที่ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ระดับโลก 2 งาน

1) งานประชุมสภาการท่องเที่ยวโลก WTTC Global Summit 2017 เดือน เมษายน

2) งานส่งเสริมการท่องเที่ยว Thailand Travel Mart Plus 2016 พลัส ที่ เชียงใหม่ ในเดือนมิถุนายนนี้

8.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ HRD ทางด้านการท่องเที่ยวโดยภาคเอกชนไทย เช่น บ.ไมเนอร์ พร้อมให้ความร่วมมือเรื่องด้านการฝึกฝนบุคลากรโรงแรม หรือด้านสวนสนุก (Amusement park)

9.สนับสนุนภาคเอกชนไทยมาร่วมหารือเพื่อขอรับการส่งเสริมข้อมูลส่งเสริมการลงทุนทางภาคบริการในเมียนมาร์ ซึ่งเมียนมาร์ต้องการเน้นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล..มะริด ระนอง ภูเก็ต

นอกจากนี้ ยังได้ เข้าพบรัฐมนตรีกระทรวง สาธารณสุข และกีฬาเมียนมาร์ เพื่อดำเนินการตามเป้าหมายกีฬาเพื่อความสามัคคี ( Sprots for Unity) สร้างความร่วมมือด้านกีฬา โดย เชิญสหภาพเมียนมาร์ เข้าร่วมเป็นสมาชิกสภากีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ( ASEAN School Sports Council ) ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายที่ยังไม่ได้เข้าร่วมมีการหารือความร่วมมือการทำแผนพัฒนากีฬาระยะยาวร่วมกันซึ่งจะมีการลงนาม MOU และทำงานร่วมกันต่อไป

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้จะอยู่ในการนำเอายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแผนงานเชิงปฏิบัติการ สร้างการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในกลุ่มอาเซียน( ASEAN Connect ) ดำเนินการตามภารกิจ โดยระหว่างนี้จะมีการประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 36 วันที่ 18-20 มกราคม 2560 ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งไทยจะเน้นเรื่องการสร้างสรรค์ดิจิทัลเพื่อส่งเสริมข้อมูลการท่องเที่ยว (Digital Tourism) รวมทั้งเรื่องการท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism… ASEAN Cruise) โดยทางเมียนมาร์ได้เคยเสนอให้มีการเชื่อมโยงเส้นทางน้ำระหว่างเมืองมะริด-จ.ระนอง-จ.ภูเก็ต

นางกอบกาญจน์ กล่าวย้ำว่าทั้งนี้ภารกิจด้านการท่องเที่ยวทุกด้านของประเทศไทย เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือ 1.สร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยว (เน้นคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม) 2.กระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ 3.ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด สร้างความภูมิใจในท้องถิ่นตน การดูแลรักษาภูมิลำเนา รักและเข้าใจประเทศไทยต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา