อมาเดอุสชี้นักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลไทย และเอเชียแปซิฟิก ต้องการความแปลกใหม่ ความจริงใจ และความน่าเชื่อถือ

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๒
ผลวิจัย Journey of Me เผยพฤติกรรมและความชื่นชอบของนักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลใน 14 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก

คนกลุ่มมิลเลนเนียลมีจำนวนกว่า 45% ของประชากรทั้งหมดในเอเชียแปซิฟิก และภายในปี 2563 คาดว่าจะมีถึง 60% ของมิลเลนเนียลทั่วโลกอาศัยอยู่ในเอเชีย ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม อมาเดอุสได้เผยผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มคนอายุ 18 – 35 ปีในเอเชียแปซิฟิกว่าอะไรคือสิ่งที่จะโน้มน้าว เอาชนะใจ และพาพวกเขาออกไปท่องโลกกว้างได้

ผลวิจัย Journey of Me Insights: What Asia Pacific Millennial Travelers Want เป็นผลวิจัยล่าสุดในหัวข้อ Journey of Me ซึ่งอมาเดอุสได้เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 โดยร่วมมือกับ YouGov ในการสำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยว 6,870 คนใน 14 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดย 45% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีอายุอยู่ในช่วงกลุ่มมิลเลนเนียลระหว่างการเก็บข้อมูล

เปิดรับสิ่งใหม่ๆ

ผลวิจัยเผยว่านักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลมีแนวโน้มที่จะเปิดรับเทคโนโลยี ประสบการณ์ และเทรนด์การท่องเที่ยวใหม่ๆ มากกว่านักท่องเที่ยวรุ่นก่อนๆ 42% ของกลุ่มมิลเลนเนียลใช้แอพพลิเคชั่นให้บริการรถร่วมโดยสาร เช่น Grab และ Uber ขณะเดินทางท่องเที่ยว และ 35% ใช้บริการแบ่งปันที่พัก เช่น Airbnb เป็นประจำ นอกจากนี้ พวกเขายังเปิดรับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ช่วยเติมเต็มประสบการณ์อีกด้วย โดย 77% ของมิลเลนเนียลชาวไทยสนใจใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนผสานโลกจริง (Augmented Reality) ในการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมหรือประวัติของสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งสูงกว่ายอดเฉลี่ยของภูมิภาคซึ่งอยู่ที่ 67%

การมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับเหล่ามิลเลนเนียลจึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ผู้ให้บริการการท่องเที่ยวเอาชนะใจลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ผลวิจัยพบว่า คำแนะนำที่ช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ในการท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่มิลเลนเนียลให้ความสนใจสูงสุด (27%) รองลงมาจากคำแนะนำที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายระหว่างการเดินทาง (37%) นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลยังมีแนวโน้มที่จะเปิดรับคำแนะนำและข่าวสารจากผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวผ่านช่องทางใหม่ๆ โดยมิลเลนเนียลชาวไทยถึง 45% นิยมให้แบรนด์ติดต่อผ่านโซเชียลมีเดีย ในขณะที่มิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่เลือกอีเมล์เป็นช่องทางสื่อสารลำดับแรก

นายการุณ พุทธราชา ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร อมาเดอุส เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "มิลเลนเนียลเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความโดดเด่นมาก พวกเขาเติบโตขึ้นมากับอินเทอร์เน็ต มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็นอย่างดี และพร้อมเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึงกล้าที่จะออกจากกรอบการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ คนกลุ่มมิลเลนเนียลจึงมองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ ดังนั้น ธุรกิจต่างๆ จึงต้องสรรหาวิธีที่ต่างออกไปในการตอบสนองความต้องการของพวกเขา ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวจึงต้องนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาปรับใช้ วางกลยุทธ์ที่แตกต่าง รวมทั้งปรับเปลี่ยนมุมมองในการดำเนินธุรกิจ หากต้องการเจาะกลุ่มลูกค้ามิลเลนเนียลและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตน ความเข้าใจพฤติกรรมของมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก และสิ่งที่พวกเขามองหาจากการท่องเที่ยว จะช่วยเพิ่มศักยภาพของธุรกิจในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ได้"

ค้นหาข้อมูลที่แท้จริง

ผลวิจัยยังได้เผยให้เห็นอีกหนึ่งแง่มุมที่น่าสนใจว่าในความเป็นจริงแล้ว เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ไม่ได้มีอิทธิพลต่อกลุ่มมิลเลนเนียลมากเท่าใดนัก เมื่อถามว่าใครมีอิทธิพลต่อพวกเขามากที่สุดในการวางแผนทริป และพวกเขาได้รับคำแนะนำที่น่าเชื่อถือจากแหล่งใด มิลเลนเนียลชาวไทยบอกว่าข้อมูลในโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ท่องเที่ยวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกเขามากที่สุด โดยคำแนะนำจากครอบครัวและเพื่อนมีอิทธิพลรองลงมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้พร้อมเปิดรับข้อมูลจากทั้งคนรู้จักและแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ ในขณะที่บุคคลที่มีชื่อเสียงและอินฟลูเอนเซอร์ถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลเกือบจะต่ำที่สุดสำหรับมิลเลนเนียลทั้งในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสูงกว่าโบรชัวร์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเพียงนิดเดียวเท่านั้น

"คนกลุ่มมิลเลนเนียลยังคงติดตามอินฟลูเอนเซอร์เพื่ออัพเดทเทรนด์ หาไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ๆ แต่ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความชาญฉลาดมากขึ้นในการเสพข้อมูล พวกเขารู้ว่าอินฟลูเอนเซอร์จำนวนไม่น้อยกำลังกลายสถานภาพเป็นแบรนด์ ซึ่งทำให้ความน่าเชื่อถือที่เคยทำให้กลุ่มคนเหล่านี้แตกต่างค่อยๆ หายไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ที่ 'จริง' สำคัญกว่าคอนเทนต์ที่ 'สมบูรณ์แบบ'" นายการุณ กล่าวเสริม

ระมัดระวังหรือกล้าเสี่ยง?

มิลเลนเนียลมักถูกมองว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กล้าเสี่ยงและชื่นชอบการผจญภัย อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยพบว่าภาพลักษณ์ดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมในทุกด้าน เมื่อเทียบกับคนรุ่นก่อนๆ แล้ว มิลเลนเนียลชาวไทยมีความกังวลน้อยกว่าหากต้องเดินทางไปสถานที่ที่มีสภาพอากาศรุนแรง มีการก่อการร้าย หรือมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย เช่น มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูง โดย 71% ของเบบี้บูมเมอร์ชาวไทยมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่ที่เพิ่งเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย ในขณะที่มีมิลเลนเนียลเพียง 61% ที่มีความรู้สึกกังวล

อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยระบุว่าเมื่อต้องแบ่งปันข้อมูลส่วนตัว เพื่อให้ได้รับข้อเสนอด้านการท่องเที่ยวที่ตรงกับความต้องการเฉพาะตัวมากขึ้น คนกลุ่มมิลเลนเนียลกลับหวงแหนความเป็นส่วนตัวมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ โดย 73% ของเจนเอ็กซ์ชาวไทยบอกว่าพวกเขาค่อนข้างเปิดรับการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัว เมื่อเทียบกับมิลเลนเนียลเพียง 65% ที่รู้สึกค่อนข้างเปิดรับ ความรู้สึกเช่นนี้ของกลุ่มมิลเลนเนียลอาจเป็นผลจากการที่พวกเขาเติบโตขึ้นมากับเทคโนโลยีดิจิทัล จึงทำให้มีความเข้าใจเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวมากกว่า

"แม้ว่าผลวิจัยชิ้นนี้จะชี้ให้เห็นลักษณะเฉพาะตัวของมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็มีพฤติกรรมบางอย่างที่ยังคงคล้ายคลึงกับนักท่องเที่ยวรุ่นก่อนๆ ดังนั้น การสร้างสรรค์บริการที่เฉพาะบุคคล และการสื่อสารบนพื้นฐานของความจริงจึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการพูดคุยกับพวกเขาด้วยคอนเทนต์ ช่องทาง และช่วงเวลาที่เหมาะสม ธุรกิจท่องเที่ยวจะสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ หากแบรนด์ต่างๆ ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวในทุกๆ ด้านของธุรกิจ" นายการุณ กล่าวทิ้งท้าย

จบ

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน

เกี่ยวกับผลวิจัย

Journey of Me Insights: What Asia Pacific travelers want จัดทำขึ้นร่วมกับ YouGov โดยสำรวจความคิดเห็นจาก 14 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย, จีน, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ไทย และเวียดนาม ข้อมูลทั้งหมดรวบรวมโดย YouGov (หากไม่ได้มีการระบุแหล่งข้อมูลไว้) โดยสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค 6,870 คนในเอเชียแปซิฟิกที่เดินทางไปต่างไปประเทศในระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา โดย 45% เป็นกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุระหว่าง 18 – 35 ปี) ขณะที่ทำการเก็บข้อมูล การสำรวจความคิดเห็นทำขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2560 ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยและผลสำรวจอื่นๆ คลิกที่นี่

เกี่ยวกับอมาเดอุส

อมาเดอุส เป็นผู้นำการให้บริการข้อมูลเพื่อการเดินทางและการท่องเที่ยวระดับโลกแก่ลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ อาทิ ผู้ให้บริการการท่องเที่ยว (เช่น สายการบิน โรงแรม รถไฟ และเรือข้ามฟาก) รวมไปถึงผู้จำหน่ายบริการการท่องเที่ยว (ตัวแทนจำหน่าย และเว็บไซต์) และผู้ใช้บริการการท่องเที่ยว (ลูกค้าองค์กร และบริษัทจัดการการท่องเที่ยว)

อมาเดอุส กรุ๊ป มีพนักงานทั้งหมดกว่า 15,000 คนทั่วโลก โดยมีสำนักงานอยู่ที่กรุงแมดริด ประเทศสเปน (สำนักงานใหญ่) เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส (ฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีและพัฒนาซอฟท์แวร์) เมืองเออร์ดิง ประเทศเยอรมนี (ฝ่ายปฏิบัติการ) และยังมีสำนักงานองค์กรฝ่ายการพาณิชย์อมาเดอุสท้องถิ่นในอีกกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

อมาเดอุสดำเนินธุรกิจอยู่บนพื้นฐานของการทำธุรกรรม

อมาเดอุสได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสเปนภายใต้สัญลักษณ์ 'AMS.MC' และเป็นสมาชิกของดัชนี IBEX35

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอมาเดอุสได้ที่ www.amadeus.com และ www.amadeus.com/blog สำหรับข่าวสารในธุรกิจท่องเที่ยว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ