“มิวเซียมสยาม” ชวนท่องราตรีชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน

ศุกร์ ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๒
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) จัดกิจกรรม Night at the Museum เทศกาลท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน ครั้งที่ 9 โดยใช้ชื่อตอนว่า "สามเกลอ เจอ 3 ย่าน" ซึ่งจะพาผู้เยี่ยมชมในงานย้อนเวลาไป สู่ความโก้เก๋ แพรวพราวแห่งยุค 80s ในปีนี้ มิวเซียมสยามปีนี้ได้สะท้อนความศิวิไลซ์ทันสมัย ในยุคก่อนสงคราม ผ่านตัวละคร 3 เกลอสุดคลาสสิกอย่าง "พล นิกร กิมหงวน" หัสนิยายยอดนิยมของ ป. อินทรปาลิต ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของย่านการค้าของ "สามยอด-วังบูรพา-พาหุรัด" ศูนย์กลางของพระนครและแหล่งช้อปปิ้งอันดับหนึ่งของชาวสยามในยุคเปลี่ยนผ่านสู่โลกสมัยใหม่

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ได้กล่าวว่า ทางมิวเซียม สยาม ได้มีการจัดนิทรรศการและกิจกรรมการเรียนรู้หมุนเวียนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่งรวมไปถึงการจัดกิจกรรมพิเศษ Night at the Museum ในครั้งนี้ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ มิวเซียมสยามจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนธันวาคม โดยมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นให้คนไทยหันมาสนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์ โดยใช้เวลาในช่วงกลางคืนในการสร้างความแปลกใหม่และเพิ่มอรรถรสในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ผนวกไปกับการจัดกิจกรรมเสริมความรู้ เพิ่มความสนุกสนานในกาเรียนรู้เพิ่มเติม ต่อยอดไปจากการเปิดให้เข้าชมนิทรรศการหลักในช่วงเวลาพิเศษ โดยมิวเซียมสยาม มีความมุ่งหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดทัศนคติที่ดีในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ มิวเซียมสยาม ยังได้เชิญชวนพันธมิตรพิพิธภัณฑ์ในการร่วมเปิดพิพิธภัณฑ์และจัดกิจกรรมในช่วงเวลาเดียวกันมาตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมาในรูปแบบของ Night at the Museum Festival และในปีนี้เราได้เพื่อนๆ พิพิธภัณฑ์ร่วมจัดถึง 8 แห่งด้วยกัน โดยในปีที่ 9 นี้ มิวเซียมสยาม ใช้ชื่อว่า Night at the Museum ตอน "สามเกลอ เจอ 3 ย่าน" ซึ่งเป็นการนำเอาตัวละคร "พล นิกร กิมหงวน" จากเรื่อง "สามเกลอ" หัสนิยายที่ได้รับความนิยม ประพันธ์โดย ป. อินทรปาลิต มาเป็นตัวดำเนินเรื่อง และในปีนี้ ทางมิวเซียมสยาม ยังเพิ่มความพิเศษโดยเปิดให้เข้าชมนิทรรศการหมุนเวียน ชุด "พระนครon the Move" ที่บอกเล่าเรื่องราวและประวัติศาสตร์ความเป็นมาของ 3 ย่านวัฒนธรรมเก่าแก่ของกรุงเทพฯ อย่าง สามยอด วังบูรพา และพาหุรัด อีกด้วย ถือได้ว่าเป็นความ ลงตัวของการจัดงานในครั้งนี้ที่จะได้นำ "สามเกลอ" มานัดพบเจอกันที่ "ย่านพระนคร"

โดยในงานจะเนรมิตบรรยากาศให้ทุกคนได้สวมบทบาทชาวสยาม ได้สัมผัสไลฟ์สไตล์ของชาวพระนคร ทั้งการแต่งกาย การอยู่อาศัย การใช้ชีวิต และความบันเทิง ที่ล้วนรับอิทธิพลมาจากชาวตะวันตกที่เข้ามาในช่วงเวลานั้นพร้อมชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน และสนุกสนานแบบได้สาระผ่านกิจกรรมภายในงานมากมาย จัดเป็นนิทรรศการ ประกอบกิจกรรม ในแต่ละฐานจะให้ผู้เข้าร่วมได้ลงมือทำเพื่อจินตนาการถึงอีก 100 ปีข้างหน้า

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ แต่ยังมีการจำลองห้างร้านขายสินค้าฝรั่งจากพ่อค้านานาชาติ การแสดงละครเวทีเรื่องพิเศษ ที่ถูกสร้างสรรค์บทละครและการแสดงขึ้นมาใหม่ พร้อมเสิร์ฟร้านอาหารชื่อดังจาก 3 ย่าน "สามยอด-วังบูรพา-พาหุรัด" ที่ยกทัพมาวางจำหน่ายให้เราได้ลิ้มรสกันด้วย

สำหรับกิจกรรม Night at the Museum 9 ตอน "สามเกลอเจอ 3 ย่าน" จัดขึ้นระหว่างในวันที่ 20 – 22 ธันวาคม 2562 เวลา 16.00 – 22.00 น. (ปิดทำการในเวลาปกติ) ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมฟรี ณ มิวเซียมสยาม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม www.museumsiam.org หรือwww.facebook.com/museumsiamfan หรือโทรศัพท์ 02 225 2777

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา