เชลล์เผยผลสำรวจ พบประเทศแถบเอเชียห่วงปัญหาความต้องการพลังงานในอนาคต ขณะที่ก๊าซธรรมชาติเป็นแหล่งพลังงานที่นิยมใช้มากที่สุด

พุธ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๐:๑๘
เชลล์ร่วมกับผู้นำทางความคิดชั้นนำในเอเชียจัดเสวนาความก้าวหน้าด้านพลังงานตอกย้ำปัญหาความท้าทายด้านพลังงาน-น้ำ-อาหาร

ผลสำรวจโดยเชลล์ เผย ประเทศไทย ฟิลิปปินส์และอินเดีย เป็น 3 ประเทศอันดับแรกของ 9 ประเทศในอาเซียน ที่แสดงความกังวลต่อปัญหาความต้องการใช้พลังงานในอนาคต ท่ามกลางความต้องการใช้พลังงาน น้ำและอาหารที่เพิ่มมากขึ้นให้เพียงพอต่อจำนวนประชากรที่สูงขึ้น ทั้งนี้ จากผลการสำรวจประชากรจำนวน 8,446 คน จาก 31 เมือง ใน 9 ภูมิภาค โดยหน่วยงานด้านพลังงานแห่งอนาคตของเชลล์ ร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสำรวจพบว่าทุกวันนี้ความต้องการพลังงานระยะยาวในอนาคตมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องระบบการศึกษาของรัฐและค่าครองชีพเลยทีเดียว

ความกังวลเหล่านี้เพิ่มขึ้นตามความกดดันเรื่องพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ภายในปี 2030 มีการคาดการณ์ว่าความต้องการพลังงาน น้ำและอาหารบนโลกจะเพิ่มขึ้นราว ร้อยละ 40-50 พร้อมกับความต้องการและจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อแหล่งพลังงานที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตที่ใช้ในการจัดการและบำบัดน้ำเสีย น้ำใช้ในการผลิตพลังงาน ทั้งพลังงานและน้ำล้วนเป็นปัจจัยในการผลิตอาหารทั้งสิ้น

“ถึงเวลาแล้วที่คนเอเชียจะต้องตระหนักถึงปัญหาความต้องการพลังงานในอนาคต เห็นได้จากจำนวนประชากรและความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นมากในภูมิภาคนี้” เจเรมี่ เบ็นท์แฮ่ม รองประธานกรรมการฝ่ายสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก บริษัท เชลล์ กล่าว “ภาคอุตสาหกรรม รัฐ และเอกชนควรรับผิดชอบร่วมกันมากขึ้นในการจัดหาพลังงานในอนาคตและจะต้องร่วมมือและประสานกันเพื่อตอบสนองความท้าทายดังกล่าวที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้”

ผู้ตอบแบบสำรวจคาดการณ์ว่าการขาดแคลนพลังงานและราคาพลังงานที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประเทศของตน โดยเฉพาะประเด็นดังต่อไปนี้ ปัญหาการขาดแคลนพลังงานในประเทศไทย (ร้อยละ 91) และเกาหลีใต้ (ร้อยละ 70) ราคาพลังงานที่สูงขึ้นในอินเดีย (ร้อยละ 91) และสิงคโปร์ (ร้อยละ 79) ปัญหาการขาดแคลนน้ำในเวียดนาม (ร้อยละ 89) และปัญหาการขาดแคลนอาหารในอินโดนีเซีย (ร้อยละ 86)

จากการสำรวจพบว่าคนเอเชียนิยมใช้แหล่งพลังงานในอนาคตแบบผสมผสานซึ่งพลังงานแสงอาทิตย์และก๊าซธรรมชาตินั้นเป็นที่นิยมใช้ในหลายประเทศ พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานในอนาคตที่แทบทุกประเทศต้องการมากที่สุด รวมทั้งสิงคโปร์ (ร้อยละ 86) ไทย (ร้อยละ 83) และอินเดีย (ร้อยละ 77) ในขณะที่ก๊าซธรรมชาตินั้นเป็นที่ต้องการมากในบรูไน (ร้อยละ 87) และเป็นที่ต้องการมากเป็นอันดับสองในสิงคโปร์ (ร้อยละ 52) อินโดนีเซีย (ร้อยละ 43) และอินเดีย (ร้อยละ 43)

ผู้ตอบแบบสำรวจยอมรับว่าความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงนวัตกรรมและแรงจูงใจในการใช้พลังงานที่เผาไหม้ได้สะอาดกว่าคือปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาความต้องการพลังงานในอนาคต บทบาทของภาครัฐถูกมองว่ามีสำคัญอย่างยิ่งในหลายประเทศ ขณะที่มองว่าบทบาทของภาคเอกชนกลับมีความสำคัญที่สุดสำหรับประเทศไทย

ความท้าทายด้านพลังงานในอนาคตของภูมิภาคเอเชียและจากผลการสำรวจจะนำมาพูดคุยเชิงลึกกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดี ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ณ งานเสวนาความก้าวหน้าด้านพลังงานร่วมกัน ซึ่งเป็นที่พบปะกันระหว่างเหล่าผู้นำด้านธุรกิจ หน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษาและประชาชนทั่วไป ผู้เข้าร่วมการเสวนากว่า 300 คนจะร่วมพูดคุยกันถึงความท้าทายด้านน้ำ อาหารและพลังงานโลกที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยการเสวนาครั้งนี้จะจัดขึ้นควบคู่ไปกับการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

การเสวนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้เข้าร่วมอภิปรายคนสำคัญประกอบด้วย ฯพณฯ นายคาร์ลอส เฆริโก้ เปติญ่า เลขานุการกรมพลังงานแห่งฟิลิปปินส์ ประจำกรุงมะนิลา นายวิโนด โทมัส อธิบดีหน่วยประเมินอิสระ จากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย นายโฮเซ่ มาเรีย ลอเรนโซ่ ตัน ประธานกรรมการและประธานบริหารองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก ประจำประเทศฟิลิปปินส์ และนายบราห์ม่า เชลานี อาจารย์ภาควิชาสถิติ สถาบันอินเดียเพื่อการวิจัยนโยบาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง