The Archimedes เปิดตัวนวัตกรรมกังหันลมรุ่นใหม่สำหรับการใช้งานภายในครัวเรือน

อังคาร ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๑
The Archimedes บริษัทวิจัยและพัฒนาซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้พัฒนากังหันลมรุ่นใหม่สำหรับการใช้งานภายในครัวเรือน โดยใช้ชื่อว่า Liam F1 Urban Wind Turbine ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากลมได้มากกว่ากังหันลมรุ่นปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีดีไซน์ที่โดดเด่นจนทำให้แทบไม่มีเสียงดังรบกวน โดยบริษัทจะเปิดตัวนวัตกรรมดังกล่าวสู่สายตาสื่อมวลชนและสาธารณชนจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกในวันนี้

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140527/689219-a )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140527/689219-b )

กังหันลม Liam F1 ผลิตกระแสไฟฟ้าได้เฉลี่ย 1,500 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ที่ความเร็วลม 5 เมตร/วินาที ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือนทั่วไป และเมื่อใช้งานควบคู่กับแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาแล้ว ครัวเรือนจะสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างสมบูรณ์ในแง่ของการใช้ไฟฟ้า โดยนายริชาร์ด รุยเตนบีค วิศวกรจาก The Archimedes อธิบายว่า “เมื่อมีลมคุณก็ใช้กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า เมื่อมีแสงอาทิตย์คุณก็ใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้า”

ปัจจุบันกังหันลมสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าในครัวเรือนนั้นมีจำนวนน้อยมาก โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลผลิตกระแสไฟฟ้าจากกังหันลมรุ่นปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำมาก (เฉลี่ย 25%) อีกทั้งเสียงใบพัดยังหนวกหูมากเกินไป นายมารินัส เมียร์เมต นักประดิษฐ์จาก The Archimedes จึงปรับปรุงดีไซน์ของกังหันลม ด้วยการผสมผสานลักษณะของเปลือกหอยงวงช้างเข้ากับทฤษฎีของ The Archimedes และหลักคณิตศาสตร์ของเขาเอง ก่อกำเนิดเป็นกังหันลมรุ่นใหม่ที่แทบจะไม่มีแรงต้านและเสียงดังรบกวน

กังหันลม Liam ซึ่งมีรูปทรงบิดเป็นเกลียว จะปรับตำแหน่งลมให้เหมาะสมเหมือนธงสามเหลี่ยม ซึ่งจะก่อให้เกิดผลผลิตกระแสไฟฟ้าสูงสุด โดยนายเมียร์เมตเผยว่าผลผลิตไฟฟ้าที่ได้นั้นคิดเป็น 80% ของผลผลิตสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ตามหลักทฤษฎี ทั้งนี้ กังหันลม Liam ผ่านการทดสอบมากกว่า 50 ครั้ง เนื่องจากตอนแรกเหล่านักพัฒนาไม่อยากจะเชื่อว่าผลลัพธ์ที่ได้จะดีขนาดนี้

แม้ว่าการเปิดตัวกังหันลมและการเปิดเผยหลักการทำงานจะเป็นที่ประจักษ์สู่สายตาในวันนี้ แต่ทางบริษัทได้จำหน่ายกังหันลมไปแล้วถึง 7,000 ต้น ใน 14 ประเทศ บริษัทได้รับกระแสตอบรับดีมากจนตัดสินใจเริ่มดำเนินการพัฒนากังหันลมขนาดเล็กสำหรับการใช้งานบนเรือ เสาไฟถนน และในน้ำ

แหล่งข่าว: The Archimedes

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา