ปตท. ชวนตรวจสภาพรถยนต์ฟรี ช่วยลดใช้พลังงาน เพิ่มความปลอดภัยทุกการเดินทาง

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๒๓
ตรวจเช็คเครื่องยนต์ฟรี 25 รายการที่ปั๊ม ปตท. 55 แห่งทั่วประเทศ และให้บริการตรวจเช็คเครื่องยนต์ฟรี 15 รายการที่ศูนย์ Pro Check 66 แห่ง และ PTT Fit Auto 14 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายนศกนี้ ตั้งเป้ารถยนต์เข้ารับบริการ 120,000 คัน ช่วยประหยัดน้ำมันได้กว่า 5% ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 19 ล้านกิโลกรัมต่อปี และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่แก่ผู้ใช้รถในเทศกาลสงกรานต์

บ่ายวันนี้ (1 เม.ย.58) ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริษัท เวิลด์ เอนเนอจี จำกัด จ.ปทุมธานีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการตรวจเช็คเครื่องยนต์เพื่อประหยัดพลังงาน PTT Engine Tune Up ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการโครงการ รวมพลังหารสอง “เดินหน้าประเทศไทย ลดใช้พลังงาน ภารกิจ 1 ล. 5 ป.” ของกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการลดใช้พลังงาน และเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน จากการตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้พร้อมตามมาตรฐานก่อนการเดินทางทุกครั้ง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้จัดกิจกรรม “โครงการ เดินหน้าประเทศไทย ลดใช้พลังงาน ภารกิจ 1 ล. 5 ป.” เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนให้ช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน และสนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง โดยปีนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นอย่างดีเช่นเดียวกับหลายปีที่ผ่านมา ในการจัดโครงการPTT ENGINE TUNE UP เพื่อร่วมรณรงค์ให้ผู้ใช้รถทุกคนให้ความสำคัญกับการตรวจเช็คเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้ถึง 5% และลดการปล่อยมลภาวะออกสู่บรรยากาศได้มากแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่เดินทาง จากการใช้รถยนต์ที่มีสภาพสมบูรณ์ตามมาตรฐาน นับเป็นการลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนได้อย่างดีอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งประชาชนนิยมขับรถเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในต่างจังหวัด

ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. จัดกิจกรรมโครงการ PTT Engine Tune Up อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547เป็นต้นมา ด้วยเจตนารมณ์ที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดมลภาวะทางอากาศ ควบคู่กับการลดอุบัติเหตุจากการขับขี่ โดยได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จัดส่งนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศกว่า 300 คน ออกให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรี 25 รายการ ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม รวมทั้งยังช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์นอกเหนือจากการศึกษาในตำราเรียน สร้างรายได้เสริม และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโครงการ PTT Engine Tune Up ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดี มีผู้สนใจมารับบริการตรวจเช็คเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นทุกปี โดยเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา มีผู้นำรถยนต์มารับบริการทั้งสิ้นกว่า 112,700 คัน ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไม่น้อยกว่า 17,000 ตัน ช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้กว่า 8 ล้านลิตรต่อปี คิดเป็นการประหยัดเงินตราต่างประเทศได้ถึงปีละ 288 ล้านบาท สำหรับปี 2558 นี้ ปตท. ตั้งเป้าว่าจะมีผู้นำรถมารับบริการทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 120,000 คัน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 19,000 ตันหรือ 19 ล้านกิโลกรัมต่อปี และลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้กว่าปีละ 8.7 ล้านลิตร

สำหรับกิจกรรม PTT Engine Tune Up ในปีนี้ ปตท. และ สอศ. จะร่วมกันเปิดให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ ระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟสัญญาณ ระบบห้ามล้อ และระบบส่งกำลังรวม 25 รายการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายนศกนี้ ณ สถานีบริการ ปตท.ที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักทั่วประเทศ จำนวน 55 แห่ง รวมทั้ง ยังเปิดให้บริการตรวจเช็คเครื่องยนต์ฟรี 15 รายการ ณ ศูนย์บริการ ProCheck จำนวน 66 แห่ง และศูนย์บริการ PTT Fit Auto จำนวน 14 แห่งทั่วประเทศที่ร่วมโครงการ นอกจากนี้ ยังจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ปตท. ในราคาพิเศษ ตลอดระยะเวลาโครงการด้วย ผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ PTT Contact Center โทร.1365 หรือ www.pttplc.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา