พีอีเอ ประกาศความพร้อมการจัดงานThailand Lighting Fair 2015 รวมนวัตกรรมแสงสว่างประหยัดพลังงานครั้งใหญ่ที่สุดในอาเซียน

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๕๕
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ พีอีเอ ร่วมกับบริษัท เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานแสดงสินค้าจากประเทศเยอรมนี บริษัท ดิ เอ็กซ์ซิบิส จำกัด และองค์กรผู้สนับสนุน แถลงความพร้อมในการนำเสนอสุดยอดนวัตกรรมด้านไฟฟ้าและแสงสว่างจากผู้ผลิตชั้นนำ ในงาน Thailand Lighting Fair 2015 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2558 ณ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ โดยพีอีเอมุ่งหวังให้งานนี้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และนำเสนอผลิตภัณท์และเทคโนโลยีด้านแสงสว่าง และการประหยัดพลังงานไฟฟ้าที่ครบครันและทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่าหนึ่งในภารกิจหลักของ พีอีเอ คือ การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีมาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการลงทุนเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงานและสนับสนุนให้ครัวเรือนลดการใช้ไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม การจัดงาน Thailand Lighting Fair 2015 จึงเน้นการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ผลิตภัณท์ส่องสว่าง ที่ช่วยประหยัดไฟฟ้าในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้พีอีเอยังมีเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีแสงสว่างประหยัดพลังงานระดับอาเซียนอีกด้วย

งานThailand Lighting Fair 2015 จะจัดแสดงนวัตกรรมด้านไฟฟ้าและแสงสว่างจากผู้ผลิตชั้นนำกว่า 200 บริษัท/แบรนด์ทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน โดยมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่น่าสนใจ อาทิ หลอดไฟและโคมไฟในอาคาร โคมไฟตกแต่ง โคมไฟเพื่อการพาณิชย์ เทคโนโลยีแสงสว่างสำหรับพื้นที่กลางแจ้งและพื้นที่สาธารณะ แสงสว่างสำหรับที่อยู่อาศัย ระบบแสงสว่างอัจฉริยะ เทคโนโลยีแอลอีดีและพลังงานสะอาด อุปกรณ์และอะไหล่สำหรับระบบแสงสว่าง รวมถึงการทดสอบและการรับรองมาตรฐานระบบแสงสว่างสำหรับภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจประเภทต่างๆ

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บกล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์และสร้างรายได้แก่ประเทศไทยงาน Thailand Lighting Fair เป็นงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมด้านพลังงานและแสงสว่าง ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่มีแนวโน้มการเติบโตสอดรับกับการขยายตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาซียน อีกทั้งยังเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่แข็งแรงของประเทศไทย ทีเส็บจึงได้สนับสนุนการจัดงานในมิติต่างๆ อาทิ การจัดกิจกรรมการตลาดในต่างประเทศและแคมเปญการตลาดด้วยการสนับสนุนห้องพักสำหรับกลุ่มผู้ซื้อระดับคุณภาพจากต่างประเทศทั่วโลกภายใต้แคมเปญ Be My Guest และการสนับสนุนกลุ่มผู้ซื้อจากประเทศอาเซียนบวกหกและ BIMSTEC เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและทำการจับคู่ธุรกิจภายใต้แคมเปญ Connect Businesses จากการสนับสนุนทางการตลาดดังกล่าวทีเส็บคาดว่าจะมีนักธุรกิจจากต่างชาติมาร่วมงานนี้กว่า 500 คน นำรายได้เข้าสู่ประเทศกว่า 50 ล้านบาท

นายภานพ เกษมศานติ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่าง บริษัท ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ประสบกับวิกฤตขาดแคลนแหล่งพลังงาน ฟิลิปส์เล็งเห็นว่า จากการใช้พลังงานทั้งหมด 1 ใน 5 เป็นการใช้พลังงานเพื่อกำเนิดแสงสว่างหากมีการใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมจะทำให้การใช้พลังงานเป็นไปอย่างคุ้มค่า และ ในปัจจุบันเทคโนโลยีแสงสว่าง LED ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงสามารถตอบสนองการใช้งานได้ในทุกๆแอพพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็น บ้าน อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้าโรงแรม โรงงาน และระบบไฟสำหรับใช้ในงานสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งนวัตกรรมแสงสว่าง LED จะเป็นหนึ่งในโซลูชั่นที่สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายทางพลังงานลง ดังนั้น ในงาน Thailand Lighting Fair 2015 ครั้งนี้ ฟิลิปส์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอการจัดแสดงนวัตกรรมแสงสว่างในรูปแบบของ Lighting Solution ภายใต้แนวคิดEnergy Saving Leads to Comfortable Feeling

น.ส. พาขวัญ เจียมจิโรจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดิ เอ็กซ์ซิบิส จำกัด กล่าวว่า เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับงาน Thailand Lighting Fair 2015 ทั้งในระดับภูมิภาคของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ทางพีอีเอและพันธมิตรผู้ร่วมจัดงานได้ร่วมกันจัดกิจกรรมโรดโชว์การสัมมนาเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและแนวโน้มอุตสาหกรรมไฟฟ้าแสงสว่างที่จังหวัดอุดรธานี ภูเก็ต และระยอง รวมถึงประเทศจีน ฮ่องกง เมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าชมกว่า 10,000 คน โดยมีทั้งนักออกแบบแสงสถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมาก่อสร้าง นิคมอุตสาหกรรม โรงแรม โรงพยาบาลห้างสรรพสินค้า องค์กรและสมาคมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานราชการท้องถิ่นอบต. อบจ. และกรุงเทพมหานคร”

ภาพรวมตลาดอุปกรณ์ไฟฟ้าและแสงสว่างในปัจจุบันมีมูลค่าราว 3หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขยายตัวของการใช้ผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงานโดยเฉพาะผลิตภัณท์LED ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และอสังหาริมทรัพย์ ส่วนการใช้งานในครัวเรือนยังจำกัดอยู่ที่ร้อยละ 10-20 โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองหรือจังหวัดหัวเมืองหลัก แต่ครัวเรือนมีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากผลิตภัณท์ LEDมีราคาถูกลง ทั้งยังประหยัดไฟและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาดว่าผลิตภัณท์ LED จะมีสัดส่วนตลาดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50 ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ภายในงานจะมีกิจกรรมไฮไลท์ของงานคือ “Lighting Installation” การสร้างงานศิลปะด้วยแสง ภายใต้แนวคิด “แรงบันดาลใจจากแสง - Light Inspiration” โดยนักออกแบบแสงชื่อดังระดับประเทศ เป็นงานศิลปะที่ใช้ไฟเป็นพู่กันแต่งแต้มเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ชมงาน ได้เกิดแรงบันดาลใจและจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด และการแสดงแสงด้วยเทคนิค Light Mapping ภายใต้แนวคิด “Luminapolis”: Light + City การถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างแสงกับเมือง ที่จะทำให้คุณรู้ว่าแสงให้มากกว่าความสว่าง

รวมถึงมีการสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น ทิศทางและแนวโน้มการออกแบบแสงระดับสากล ความรู้ด้านการออกแบบแสงเมือง การออกแบบและติดตั้งไฟและแสงสว่างให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ไฟและแสงสว่างกับการเพิ่มยอดขายและสร้างประสบการณ์ลูกค้า แสงและสุขภาวะต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน นวัตกรรมการประหยัดพลังงานแสงสว่าง รวมทั้งหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณท์ LED อย่างเจาะลึก รวมถึงกรณีศึกษาด้านการออกแบบแสงในสถานที่ต่างๆ จากนักออกแบบแสงชั้นนำของประเทศ

นอกจากนี้ ทางธนาคารกสิกรไทยยังได้นำเสนอ โปรแกรมสินเชื่อ ประหยัดไฟ กสิกรไทย เพื่อสนับสนุนโครงการจัดการด้านพลังงานในมาตรการแสงสว่าง (Lighting Solution) สำหรับผู้ประกอบการ ในการเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟ ในรูปของเงินกู้ระยะยาว วัตถุประสงค์เพื่อเป็นโครงการลงทุนด้านประหยัดพลังงาน โดยมีบริษัทจัดการด้านพลังงานร่วมเป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้ผู้จัดงานขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่าน และขอเชิญชวนผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมงาน Thailand Lighting Fair 2015 ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2558 นี้ ณ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมสนุกกับงาน Thailand Lighting Fair 2015 ล่วงหน้าได้ในกิจกรรม “แชะ… แล้ว share” เพียงถ่ายรูปคู่กับป้ายโฆษณางาน Thailand Lighting Fair 2015 ที่ไหนก็ได้แล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อม #THLF2015 ผู้มียอดกดไลค์มากที่สุด รับ iPhone 6 (16GB) มูลค่า 25,500 บาท ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2558 และยังมีกิจกรรมร่วมตอบคำถาม “แสงคืออะไร” ลุ้นรับหลอดประหยัดไฟง่ายๆที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ: Thailand Lighting Fair ติดตามรายละเอียดและรายชื่อผู้โชคดีได้ที่ www.facebook.com/thailandlightingfair

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา