อุตฯ อ้อยและน้ำตาลทรายไทยเล็งอนาคตนำน้ำตาลทรายดิบผลิตเป็นเอทานอลเพิ่ม คาดการณ์ปริมาณและคุณภาพผลผลิตอ้อยปีนี้ใกล้เคียงฤดูหีบปีก่อน

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๕๓
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย แก้ปมราคาตลาดโลกตกต่ำ เล็งในอนาคตนำอ้อยและน้ำตาลทรายดิบผลิตเป็นเอทานอลเพิ่ม ขยายตลาดในประเทศ ลดปริมาณน้ำตาลส่งออก พร้อมคาดการณ์ปริมาณและคุณภาพอ้อยเข้าหีบฤดูการผลิตปี 58/59 ใกล้เคียงปีก่อน หลังปัญหาภัยแล้งส่งผลต่อคุณภาพและปริมาณผลผลิตอ้อย

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย(Mr.Sirivuth Siamphakdee, President of the Thai Sugar Millers Corporation Limited' s public relations working group) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายมีความกังวลต่อสถานการณ์ภาวะราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกตกต่ำอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายในตลาดโลกยังเกินกว่าความต้องการบริโภค ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อราคาตลาดโลก ด้วยปัจจัยดังกล่าวเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของชาวไร่อ้อย รวมถึงรายได้ของระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยในฤดูหีบปีนี้

ดังนั้น ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล จึงต้องการลดปริมาณการส่งออกเพื่อลดอุปทาน (Supply) ในตลาดโลก โดยนำน้ำอ้อย หรือน้ำตาลทรายดิบมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตเอทานอลให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อชาวไร่อ้อยที่จะมีตลาดรองรับซื้อผลิตภัณฑ์จากน้ำตาลได้มากขึ้น เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายโดยรวมมากกว่าการผลิตน้ำตาลส่งออก โดยก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลได้เคยทำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ขอนำน้ำตาลทรายดิบไปผลิตเป็นเอทานอล และ กอน. ก็เห็นชอบอนุมัติให้ทำได้ เนื่องจากเป็นหนึ่งในแนวทางการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำตาล และระบบอุตสาหกรรมนี้ด้วย อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง ซึ่งใช้น้ำอ้อยหรือน้ำตาลเป็นวัตถุดิบ อย่างไรก็ดี ยังจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดกติกาที่มีความชัดเจน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และเอื้อต่อการทำธุรกิจ

"เรากังวลต่อสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกในขณะนี้ ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตน้ำตาลเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก และยังมีปริมาณน้ำตาลสำรองอยู่ในระดับสูง เราในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จำเป็นต้องบริหารจัดการเพื่อให้เอื้อประโยชน์สูงสุดต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย โดยการนำน้ำตาลทรายดิบไปผลิตเป็นเอทานอล หรือสนับสนุนส่งเสริมให้นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ให้มากขึ้น เพื่อสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ดีกว่าและช่วยลดปริมาณน้ำตาลที่จะเข้าสู่ตลาด" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ยังได้คาดการณ์ปริมาณและคุณภาพผลผลิตอ้อยในฤดูการผลิตปี 58/59 ที่จะเปิดหีบอ้อยในช่วงปลายปีนี้ว่า ปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบจะใกล้เคียงกับฤดูการผลิตปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบ 106 ล้านตันอ้อยและผลิตน้ำตาลทรายได้ 11 ล้านตัน แม้ว่า ในช่วงฤดูการผลิตปีนี้จะมีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกอ้อยขึ้น แต่จากฝนทิ้งช่วงนานกว่าทุกปี ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงต้นฤดูการเพาะปลูกของฤดูหีบปีนี้ ทำให้การเพาะปลูกอ้อยในหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งและมีน้ำไม่เพียงพอหล่อเลี้ยงตออ้อยซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณและคุณภาพผลผลิตอ้อยน้ำตาลในปีนี้ลดลงได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา