EA ร่วมกับ ส.อ.ท. ผนึก 3 การไฟฟ้าฯ เร่งเตรียมความพร้อมรองรับโครงการแบตเตอรี่ จ้างทีดีอาร์ไอศึกษาแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรม Grid Energy Storage ในนิคมอุตสาหกรรม New S-Curve หวังเพิ่มความแข็งแกร่ง ดันเศรษฐกิจไทยโตแกร่ง

ศุกร์ ๒๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๘
EA ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ 3 การไฟฟ้าเร่งศึกษารายละเอียด และเตรียมความพร้อมของระบบสำรองไฟฟ้า รองรับแผนการผลิตและการใช้ไฟฟ้าของประเทศในระยะยาว เซ็นสัญญาจ้าง TDRI ศึกษาความเหมาะสมและแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรม Grid Energy Storage ที่จะลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม New S-Curve คาดได้ข้อสรุปภายใน 7 เดือน พร้อมเดินหน้าโครงการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่มูลค่า 1 แสนล้านบาท มั่นใจช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน-ลดการนำเข้า หนุนเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงานพิธีลงนามสัญญาว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำ โครงการศึกษาความเหมาะสมและแนวทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสำรองไฟฟ้าสำหรับโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ (Grid Energy Storage) ว่า ส.อ.ท.ได้พิจารณาแล้วว่า อุตสาหกรรมสำรองไฟฟ้า หรือ แบตเตอรี่เป็น Quick win project สำหรับการตั้งนิคมอุตสาหกรรม New S-Curve เนื่องจากมีความพร้อมทุก ๆ ด้าน จึงเชื่อว่าสามารถเริ่มลงทุนได้เป็นกลุ่มแรกๆ และจะเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นฐานกำลังอันสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอีกหลายแขนง เช่น การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าของทั้งประเทศ ยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและอื่นๆ

ด้วยการลงทุนในอุตสาหกรรมสำรองไฟฟ้านี้ ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง มีมูลค่าการลงทุนในระดับแสนล้าน ส.อ.ท.และเป็นก้าวแรกในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอีกจำนวนมาก ภาคเอกชนที่สนใจลงทุนจึงได้หารือกับการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อหาวิธีการในการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ จนมีความเห็นพ้องกันว่า ควรว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเป็นอิสระ ดังนั้น ส.อ.ท. โดยคลัสเตอร์พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ทำการว่าจ้าง มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เพื่อทำ "โครงการศึกษาความเหมาะสมและแนวทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสำรองไฟฟ้า" โดยมีระยะเวลาในการศึกษา 7 เดือน มีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายงานผลการศึกษาที่ได้ มาประกอบการวางแผนพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ (Grid Energy Storage) เพื่อรองรับปริมาณการผลิตและใช้ไฟฟ้าในอนาคต

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวว่า ภาคเอกชนตื่นตัวและเร่งศึกษาเทคโนโลยีแบตเตอรี่กันอย่างจริงจัง โดยในส่วนของ EA ได้เริ่มศึกษามาไม่ต่ำกว่า 3 ปีแล้ว และได้ติดตามพัฒนาการของเทคโนโลยีมาโดยตลอด เราเล็งเห็นถึงประโยชน์และความคุ้มค่าในภาพรวมของประเทศ หากสามารถนำแบตเตอรี่มาใช้เป็นระบบสำรองไฟฟ้าและทำให้เสถียรภาพในสายส่งได้ ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีครั้งสำคัญ จึงเป็นโอกาสของผู้เล่นอย่าง EA ในการก้าวเข้ามาลงทุนเป็นรายแรกๆ โดย EA อยู่ระหว่างเตรียมที่จะลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิตรวม 50 GWh มูลค่าประมาณ

1 แสนล้านบาท ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีอันทันสมัยจาก Industrial Technology Research Institute หรือ ITRI ซึ่งเป็นสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ของรัฐบาลไต้หวัน และจะจับมือกับบริษัท Amita Technologies Inc. ผู้นำในธุรกิจแบตเตอรี่จากไต้หวัน และบริษัท Shenzen Growatt New Energy Technology Co., Ltd. ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน ตลอดจนพันธมิตรอื่นทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา