เม.ย.นี้โรงไฟฟ้าขยะ 9.9 MW ของ SUPER เดินเครื่อง "จอมทรัพย์"ระบุตุนเงินทุนเต็มหน้าตักรองรับแผนขยายธุรกิจ ปักหมุดจ่อ COD เพิ่มอีก 1,000 MW ใน 2 ปีข้างหน้า

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๗
"บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก" ปล่อยข่าวดีเดือนเม.ย.นี้ โรงไฟฟ้าขยะที่ จ.สระแก้ว กำลังการผลิต 9.9 MW เดินเครื่องจ่ายไฟได้ ประเมิน IRR ที่ 18-20%หนุนผลประกอบการปีนี้สดใสต่อเนื่อง "จอมทรัพย์ โลจายะ" ระบุตุนเงินทุนเต็มหน้าตัก รองรับแผนขยายธุรกิจประกาศพร้อมลุยเต็มสูบ ตั้งเป้าCOD เพิ่มเป็น 1,000 MW ในอีก 2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบัน 740.60 MW

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ดำเนินธุรกิจการให้บริการด้านการปฏิบัติการดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวมทั้งบริการให้คำปรึกษาด้านธุรกิจพลังงานทดแทน ประกอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานขยะและพลังงานลม เปิดเผยว่าโครงการโรงไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงทดแทนจากสิ่งปฏิกูลที่ไม่เป็นของเสียอันตราย กำลังการผลิตเสนอขาย 9.9 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดสระแก้ว คาดว่าจะดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในช่วงเดือนเมษายน 2561 นี้ โดยโครงการดังกล่าวประเมิน IRR ไว้ที่ระดับ 18-20% และจะคืนทุนในระยะเวลา 5-6 ปี

ในปัจจุบัน SUPER มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 740.60 เมกะวัตต์ และปี 2561 คาดว่าจะมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 800 – 900 เมกะวัตต์ พร้อมกันนี้ได้วางเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้อยู่ที่ 1,000 เมกะวัตต์ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

เขากล่าวต่อถึงแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจของ SUPER ว่าได้มีการเตรียมแผนบริหารจัดการไว้เรียบร้อยทั้งหมดแล้ว โดยจะมาจากกระแสเงินสดที่จะได้รับจากการดำเนินงานในปัจจุบัน มีเงินที่จะได้รับการจากจัดตั้งกองทุน infra structure และเงินทุนที่จะมาจากการสนับสนุนสินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยในส่วนของการขออนุมัติต่อผู้ถือหุ้น เพื่อเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 36,000 ล้านบาทนั้น มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำมาชำระหนี้สถาบันการเงินที่มีอยู่เดิม เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน

ผลประกอบการของ SUPER ในปี 2560 ประสบความสำเร็จทั้งในด้านรายได้และกำไร โดยมีรายได้รวมกว่า 5,510.18 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 3,802.04 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ 1,511.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,411.63% เมื่อเปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรสุทธิ 361.62 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ 90% จากขยะ10% สำหรับในปี 2561 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการบุกไปต่างประเทศ ซึ่งผลจากการศึกษาการลงทุนพบว่ามีโอกาสสร้างรายได้ให้เติบโตสม่ำเสมอ และให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

"ที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจถือว่าประสบความสำเร็จ ผลประกอบการเติบโตได้ดี แม้มีบางประเด็นที่นักลงทุนกังวลซึ่งผมยืนยันว่า SUPER ไม่มีปัญหาในเรื่องแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการขยายการลงทุน เนื่องจากโครงการต่างๆ บริษัทฯมีวงเงินเตรียมพร้อม โดยมีสินเชื่อจากสถาบันการเงินรองรับไว้แล้ว ส่วนโครงการพลังงานลมในประเทศเวียดนาม ก็มีพันธมิตรจากจีน ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง จะเป็นผู้ดูแลงาน turn-key ทั้งหมด"

นายจอมทรัพย์กล่าวต่อในช่วงท้ายว่าคณะกรรมการบริษัทฯ มีความตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันให้บริษัทเจริญก้าวหน้าด้วยความแข็งแกร่ง ส่วนราคาหุ้นในกระดานหลักที่ปรับตัวลงคาดว่าเป็นไปกลไกตลาด และหุ้น SUPER อยู่ในความสนใจของนักลงทุน ดังนั้นเมื่อราคาหุ้นขยับไม่ว่าขึ้นหรือลง จะถูกสอบถามเสมอว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งได้ชี้แจงตามความเป็นจริงว่าการบริหารงานและแผนงานทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่วนราคาหุ้นปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาดหุ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง