รมว.พลังงานลงพื้นที่พบโรงไฟฟ้า SPP ชีวมวล จ.สุรินทร์ เร่งแก้ปัญหาราคารับซื้อไฟ

จันทร์ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๘
"นายศิริ จิระพงษ์พันธ์" รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เยี่ยมผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าชีวมวล จังหวัดสุรินทร์ ในโอกาสที่เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)สัญจร โดยเข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้ามุ่งเจริญ จ.สุรินทร์ หนึ่งในโรงไฟฟ้า SPP ชีวมวลที่ได้รับความเดือดร้อนสะสมยาวนาน จากนโยบายการกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าที่เหลื่อมล้ำ เนื่องจากนโยบายรัฐที่กำหนดราคารับซื้อไฟของ SPP ชีวมวลที่ต่ำกว่า VSPP มากถึงเกือบ 2 บาทต่อหน่วย และยังต้องมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะโดนค่าปรับกรณีผลิตไฟไม่ได้ตามสัญญาในรูปแบบ Firm

นายธงชัย มุ่งเจริญพร ที่ปรึกษาในเครือมุ่งเจริญกรุ๊ป จ.สุรินทร์ ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวลแบบ Firm มีกำลังการผลิต รวม 26.9 เมกะวัตต์ ใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิงหลักและใช้เศษไม้ เปลือกไม้บางส่วน เปิดเผยว่า "เมื่อปีพ.ศ.2535 ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้า โดยใช้เชื้อเพลิงจากกากหรือวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร(ชีวมวล) ซึ่งโรงไฟฟ้ามุ่งเจริญก็ได้เข้าร่วมในการผลิตไฟฟ้าตามโครงการของรัฐ โดยมีการรับซื้อแกลบถึงปีละ 185,000 ตันจากชาวนา ช่วยสร้างรายได้ให้ชาวนากว่า 320 ล้านบาทต่อปี แต่หลังจากเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 ภาครัฐได้อนุมัติกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า VSPP ชีวมวลในราคารับซื้อที่ 4.54 บาทต่อหน่วย ในขณะที่โรงไฟฟ้า SPP ชีวมวล ยังคงราคาเดิมที่ 2.65 บาทต่อหน่วย ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านราคารับซื้อไฟที่ต่างกันมากถึงเกือบ 2 บาทต่อหน่วย และSPP ชีวมวล ยังมีความเสี่ยงเรื่องจะโดนค่าปรับตามสัญญาแบบ Firm แต่โรงไฟฟ้า VSPP เป็นแบบ Non Firm จึงไม่ได้รับผลกระทบค่าปรับแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาจากการแย่งซื้อเชื้อเพลิงเนื่องจากราคารับซื้อไฟของ VSPP สูงขึ้น ราคาจูงใจขึ้น ส่งผลให้โรงไฟฟ้า VSPP หันมาผลิตไฟฟ้ามากขึ้น จึงเป็นข้อได้เปรียบในการซื้อเชื้อเพลิง เกิดการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมกัน"

ด้านนายศิริวัฒน์ มุ่งเจริญพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทมุ่งเจริญไบโอแมส จำกัด และบริษัทมุ่งเจริญกรีนเพาเวอร์ จำกัด กล่าวว่า "การเข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้ามุ่งเจริญของท่านศิริ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ในครั้งนี้ ผมรู้สึกดีใจมากที่ท่านให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอยากให้ท่านเร่งช่วยเหลือผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก SPP ชีวมวล ซึ่งก็มีอีกกว่าหลายรายที่เดือดร้อนใกล้ล้มละลาย รวมถึงส่งผลกระทบไปถึงพนักงาน ชาวไร่ชาวนาและซัพพลายเชนทั้งหลาย เพราะเราก็เป็นโรงไฟฟ้ารุ่นแรกที่บุกเบิกการผลิตไฟฟ้าด้วยการซื้อเชื้อเพลิงจากของเหลือทางการเกษตร ไม่มีเชื้อเพลิงเป็นของตัวเอง ไม่เคยได้รับทั้งเงินสนับสนุน Adder และ FiT ดังนั้น จึงอยากขอความเห็นใจภาครัฐช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาราคารับซื้อไฟและหากได้รับการปรับราคาให้ตามที่เสนอแล้วก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อค่าไฟของประเทศและประชาชนแต่อย่างใด"

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวล ได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังมีข่าวเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาที่กระทรวงพลังงานอาจจะใช้วิธีการช่วยซื้อไฟฟ้าในปริมาณเพิ่มขึ้นแทนการปรับราคาตามมติ กบง.โดยการซื้อไฟฟ้าในปริมาณเพิ่มขึ้นนั้น จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้ SPP ชีวมวล ที่มีสัญญาขายไฟแบบ Firm เป็นเท่าทวีคูณ เพราะต้องหาซื้อเชื้อเพลิงชีวมวลเพิ่มมากขึ้นโดยที่ไม่มีกำลังซื้อเพียงพอที่จะแข่งขันกับ VSPP ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ