UPA จ่อ COD โรงไฟฟ้าโซลาร์ฯสหกรณ์ เดือนพ.ย. นี้ ลุยพลังงานทางเลือกเพิ่ม -ผลงานปีนี้ลุ้นเทิร์นอะราวด์

พฤหัส ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๙
UPAเตรียมโกยรายได้ หลังเดินหน้าจ่ายไฟฟ้าโครงการโซลาร์สหกรณ์การเกษตร ทั้ง 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 7.95 เมกะวัตต์ ทยอยโครงการแรกโรงไฟฟ้าสหกรณ์การเกษตรวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ กำลังการผลิต 1.75 เมกะวัตต์ และอีก 2 โครงการทยอยCOD ต่อเนื่องในเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนสูง ฟากผู้บริหาร " อุปกิต ปาจรียางกูร" ประธานกรรมการ เชื่อสนับสนุนผลการดำเนินงานเติบโตได้ดี เผยอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนธุรกิจพลังงานอื่นๆเพิ่มในและต่างประเทศ พร้อมส่งสัญญาณปีนี้มีลุ้นเทินอะราวด์

นายอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการโรงไฟฟ้าสหกรณ์การเกษตร 3 แห่ง จากกำลังการผลิตรวมทั้งหมดอยู่ที่ 7.95 เมกะวัตต์ มีความคืบหน้าต่อเนื่อง และล่าสุด โครงการโรงไฟฟ้าสหกรณ์การเกษตร วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ กำลังการผลิตรวม 1.75 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถทยอยเดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) แรกและอีก 2 โครงการ คือ โครงการสหกรณ์ผู้ผลิต และผู้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ อ.กระแสสินธุ์ กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ และโครงการสหกรณ์การเกษตรกะทูน กำลังการผลิต 1.20 เมกะวัตต์ ทยอยCOD ภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ตามลำดับ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้รายได้ของบริษัทฯเติบโต โดยคาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR)ที่ดี

" แนวโน้มธุรกิจในปีนี้มีทิศทางที่ดีขึ้นจากปีก่อน โดยเฉพาะการสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น และสามารถสร้างอัตราผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น เนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้าสหกรณ์การเกษตรทั้ง 3 โครงการ จะทยอยเดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง " อุปกิต กล่าว

สำหรับการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังถือว่า มีสัญญานที่ดีในการทำธุรกิจของ UPA กับการเริ่มเห็นการทยอย COD ในโครงการโรงไฟฟ้าโครงการสหกรณ์ฯ ที่มีอยู่ในมือแล้ว และคงจะเป็นการทยอยรับรู้ตั้งแต่เดือนต.ค. นี้เป็นต้นไป ทั้ง 3 โครงการรวมกำลังการผลิต 7.95 เมกะวัตต์ มีอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 4.12 บาทต่อหน่วยเป็นระยะเวลา 25 ปี ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ประมาณ 48 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นเชื่อว่า จะทำให้บริษัทมีรายได้ที่ดี มั่นคงระยะยาว

ส่วนสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าขนาด 200 เมกะวัตต์ในเมียนมา จากการลงทุนผ่าน "บริษัทเมียนมาร์ ยูพีเอ" (MUPA) ก็คาดว่าน่าจะได้รับอนุมัติจากกระทรวงไฟฟ้า และพลังงานของพม่า (MOEE) ในเร็วๆนี้ รวมทั้งอยู่ระหว่างการมองหาโอกาสศึกษาธุรกิจพลังงาน ด้านอื่นๆ เพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วยเพื่อสนับสนุนการเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่งและยังยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา