Saudi Aramco เซ็นสัญญา 12 ฉบับวงเงินรวมกว่าหลายพันล้านดอลลาร์ร่วมกับพันธมิตรในเกาหลีใต้

พฤหัส ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๔
- ข้อตกลงเหล่านี้แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นที่ Saudi Aramco มีต่อความก้าวหน้าและความมั่นคงในแวดวงพลังงานเกาหลีใต้

- ข้อตกลงครอบคลุมการต่อเรือ การผลิตเครื่องจักร การกลั่น ปิโตรเคมีภัณฑ์ ไปจนถึงการจัดหา จำหน่าย และจัดเก็บน้ำมันดิบ

Saudi Aramco และบริษัทในเครือ ได้ลงนามในข้อตกลงทั้งสิ้น 12 ฉบับร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ พร้อมขยายการทำธุรกิจในระดับสากล และรองรับความมั่นคงทางพลังงานของภูมิภาคดังกล่าว ด้วยการยกระดับการจัดหาน้ำมันดิบจากอาหรับสู่ตลาดเอเชีย

Amin H. Nasser ประธานและซีอีโอของ Saudi Aramco กล่าวเกี่ยวกับข้อตกลงเหล่านี้ว่า "ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทเกาหลีมีบทบาทสำคัญในความเจริญรุ่งเรืองของธุรกิจนอกฝั่งในระดับต้นน้ำของ Saudi Aramco นับตั้งแต่นั้น บริษัทเกาหลีได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคส่วนอื่น ๆ ตามกลยุทธ์การกระจายความเสี่ยงของ Saudi Aramco โดยข้อตกลงวันนี้นับเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งความร่วมมือกับพันธมิตรของเราในเกาหลี ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแผนกลยุทธ์ของเรา เพื่อคว้าผลประโยชน์จากโครงการริเริ่มใหม่ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งการจัดหาพลังงานระยะยาว การพัฒนาการเดินเรือและโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาในแวดวงยานยนต์ การแปรรูปน้ำมันดิบเป็นเคมีภัณฑ์ และกลุ่มแร่อโลหะ"

ข้อตกลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนกลยุทธ์ของ Saudi Aramco เพื่อส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจปลายน้ำในระยะยาวและกระจายความเสี่ยงในคราวเดียวกัน โดยบริษัทเกาหลีใต้ที่ได้ร่วมลงนามด้วยนั้นมีดังนี้

Hyundai Heavy Industries (HHI)

- ข้อตกลงระหว่าง Saudi Aramco, Hyundai Heavy Industries (HHI) และ The Saudi Arabian Industrial Investments Company (Dussur) เพื่อจัดตั้งธุรกิจร่วมทุน (JV) รองรับการผลิตเครื่องจักรระดับเวิลด์คลาสและศูนย์บริการหลังการขายในซาอุดีอาระเบีย โดยธุรกิจร่วมทุนใหม่นี้มี Saudi Aramco เป็นเจ้าของในสัดส่วน 55% ขณะที่ HHI และ Dussur เป็นเจ้าของในสัดส่วน 30% และ 15% ตามลำดับ

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ HHI เพื่อต่อยอดความร่วมมือที่มีอยู่เดิม ในการพัฒนาการต่อเรือ การผลิตเครื่องจักร การกลั่น และปิโตรเคมีภัณฑ์

- ข้อตกลงระหว่าง Saudi Aramco กับ HHI เพื่อเพิ่มส่วนของผู้ถือหุ้นของ HHI ใน International Maritime Industries (IMI) จากเดิม 10% เป็น 20%

- บันทึก MoU ระหว่าง HHI, Bahri และ IMI (ธุรกิจร่วมทุนระหว่าง Saudi Aramco, HHI, Lamprell และ Bahri) ครอบคลุมการต่อเรือและการขนส่งอันเป็นขอบข่ายความร่วมมือที่คาดการณ์ไว้

- บันทึก MoU ระหว่าง HHI กับ IMI เพื่อสำรวจโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจต่อเรือ

Hyundai Oilbank

- ข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายน้ำมันดิบระหว่าง Saudi Aramco กับ Hyundai Oilbank โดย Saudi Aramco จะเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบอาหรับแก่ Hyundai Oilbank

- Aramco Trading Company ได้เซ็นสัญญาเพื่อจัดหาน้ำมันดิบนอกอาหรับให้แก่ Hyundai Oilbank

The Hyundai Motor Group

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ Hyundai Motor Company เพื่อผนึกความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ในการเร่งการขยายระบบนิเวศไฮโดรเจนในตลาดซาอุดีอาระเบียและเกาหลีใต้ พร้อมสำรวจการใช้กลุ่มแร่อโลหะขั้นสูงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์

Korea National Oil Corporation

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ Korea National Oil Corporation ซึ่งทาง Saudi Aramco จะเป็นผู้สำรวจหาโอกาสด้านการจัดเก็บน้ำมันดิบในเกาหลีใต้ เพื่อเติมเต็มกิจกรรมทางการตลาดและอุปทาน

Hyosung

- จัดทำบันทึก MoU ร่วมกับ Hyosung Group เพื่อสร้างศูนย์การผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ในซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ บันทึก MoU ดังกล่าวยังจะเปิดพื้นที่ความร่วมมือให้กับทั้งสองบริษัทในด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการใช้เทคโนโลยีคาร์บอนไฟเบอร์

GS Holdings

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ GS Holdings เพื่อเสาะหาโอกาสทางการลงทุนเฉพาะจุดในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

Daelim Industrial

- Saudi Aramco และ Daelim Industrial กำลังสานความร่วมมือในโครงการปิโตรเคมีภัณฑ์ และได้ลงนามในบันทึก MoU ฉบับใหม่ เพื่อกระชับความร่วมมือในเรื่องเคมีภัณฑ์มูลค่าเพิ่มในซาอุดีอาระเบีย

เกี่ยวกับ Saudi Aramco

Saudi Aramco เป็นบริษัทพลังงานและเคมีภัณฑ์ครบวงจรชั้นนำระดับโลก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความเชื่อหลักที่ว่า พลังงานคือโอกาส ทีมงานของเราทุ่มเทให้กับการสร้างผลลัพธ์ด้านบวกในทุกสิ่งที่เราทำ ตั้งแต่การผลิตน้ำมันดิบประมาณหนึ่งบาร์เรลในทุก ๆ แปดบาร์เรลที่ผลิตได้ทั่วโลก ไปจนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานใหม่ เรามุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการสร้างทรัพยากรที่วางใจได้ มีความยั่งยืน และมีประโยชน์มากขึ้น เพื่อช่วยส่งเสริมเสถียรภาพและการเติบโตในระยะยาวทั่วโลก รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.saudiaramco.com

@Saudi_Aramco

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/929275/Saudi_Aramco_and_HHIH.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/810984/Saudi_Aramco_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น