หอการค้าไทยหารือ รมว.พลังงาน สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

จันทร์ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๑๙
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการนำคณะกรรมการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงงาน (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) เพื่อหารือความร่วมมือและนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ของภาคเอกชนต่อการผลักดันเศรษฐกิจและสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ โดยมีข้อเสนอประกอบด้วย

1 ขอรับทราบนโยบายพลังงานแสงอาทิตย์ 1,000 เมกะวัตต์ในพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นโครงการโซลาร์ภาคประชาชน ที่มีเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ ภายใน 10 ปี ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าประเทศ 20 ปี (พีดีพี 2018)

2 การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวล จากเศษวัสดุชีวมวล โดยเสนอให้กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายรับซื้อพลังงานไฟฟ้าชีวมวลจากผู้ประกอบการเอกชนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และยังเป็นการรักษาระดับเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร

3 การปรับเพิ่มอุณหภูมิในห้องประชุม สัมมนา และอาคารขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจำนวนมากยังตั้งอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เย็นเกินความจำเป็น สิ้นเปลืองพลังงาน และส่งผลต่อสุขภาพ ดังนั้น ต้องร่วมกันสร้างความตระหนักให้แก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหม่และรายเก่า โดยทางกระทรวงฯ อาจมีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือมาตรฐานสำหรับการออกแบบระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ ให้มีความเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ และออกมาตรการจูงใจให้มีการปรับปรุงอาคารเก่าที่ออกแบบระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ไม่เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ หรือมีอายุการใช้งานมานาน

4 โครงการที่ปรึกษาพลังงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยขอให้มีการกำหนดสิทธิประโยชน์ในรูปแบบคูปองส่วนลด หรือสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 2 เท่า เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ประกอบการเอกชนในการจัดซื้ออุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เพื่อติดตั้งในสถานประกอบการตามคำแนะนำของที่ปรึกษาฯ ทั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งช่วยลดการนำเข้าพลังงานและการใช้พลังงานฟอสซิล ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

นอกจากนี้ หอการค้าไทย ยังนำเสนอ รมว.พลังงาน ในเรื่องปัญหาขยะ ต้องการให้มีการกำจัขยะอย่างเป้นระบบ โดยจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันแก้ปัญหาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา