อาคารพักอาศัยสูงที่สุดในกรุงเทพฯ

พฤหัส ๒๑ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๓:๒๘
นอกจากอาคารสูงระฟ้า หรือที่เรียกว่า Skyscraper จะเป็นตัวชี้วัดความเจริญและเครื่องเชิดหน้าชูตาของเมืองใหญ่ต่างๆแล้ว สถาปนิก วิศวกร และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ต่างใช้อาคารสูงเป็นการแสดงผลงานชิ้นเอก เนื่องจากการออกแบบและสร้างอาคารสูงต้องอาศัยความรู้ความสามารถ แรงงานคน และเงินทุนจำนวนมหาศาล

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า สำหรับในกรุงเทพมหานคร อาคารสูงที่เป็นอาคารพักอาศัย เช่น อาคารชุด และ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์นั้น มักจะเป็นโครงการตลาดบน เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่สูงกว่าอาคารปกติมาก และต้องคำนึงถึงการรับน้ำหนัก แรงลม และการป้องกันอัคคีภัย อีกทั้งต้องมีการควบคุมการก่อสร้าง การออกแบบ และการเงิน ที่ยุ่งยากและซับซ้อนกว่าการก่อสร้างอาคารทั่วไป

การป้องกันแรงลมถือเป็นเรื่องท้าทายที่สุดในการออกแบบโครงสร้างอาคารสูง เพราะแรงลมจะมากขึ้นตามความสูงที่มากขึ้น นั่นหมายถึงความต้องการโครงสร้างอาคาร เช่น เสา และคาน ที่ใหญ่ขึ้น ในขณะเดียวกัน อาคารสูงระฟ้าเหล่านี้ก็ต้องการพื้นที่ใช้สอย หรือพื้นที่ขายมากที่สุด จึงต้องหาวิธีการออกแบบโครงสร้างที่ประหยัดพื้นที่ แต่รับน้ำหนักและแรงลมได้ นอกเหนือจากนี้ วัสดุที่นำมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมภายนอกยังต้องเป็นวัสดุที่คุณภาพสูง เพื่อป้องกันวัสดุเหล่านั้นหลุดลอก ตกลงมาและเป็นอันตรายต่อคนที่สัญจรไปมาด้านล่าง

สำหรับ 10 อันดับอาคารที่พักอาศัยสูงที่สุดในกรุงเทพฯ ทั้งที่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีดังนี้

ลำดับ โครงการ ประเภท ที่ตั้ง ความสูง(เมตร) จำนวนชั้น ก่อสร้างเสร็จ

1 The Met อาคารชุด สาทร 228 69 2552

2 The Pano อาคารชุด พระราม 3 203 55 2553

3 Millennium Residence 2 อาคารชุด สุขุมวิทตอนต้น 199 53 2552

4 Millennium Residence 3 อาคารชุด สุขุมวิทตอนต้น 199 53 2552

5 Grande Centre Point Ratchadamri เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ราชดำริ 197 49 2550

6 Millennium Residence 4 อาคารชุด สุขุมวิทตอนต้น 192 51 2552

7 Millennium Residence 1 อาคารชุด สุขุมวิทตอนต้น 192 51 2552

8 Empire Place อาคารชุด สาทร 188 45 2551

9 Watermark Chaophraya Tower A อาคารชุด เจริญนคร 182 52 2551

10 Sathorn House อาคารชุด สาทร 174 50 2542

โครงการเหล่านี้ ล้วนเป็นโครงการที่อยู่อาศัยระดับ High-end ทั้งสิ้น แบ่งเป็นอาคารชุด 9 โครงการ รวมห้องชุดประมาณ 2,550 หน่วย และเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ 1 โครงการ โดยอาคารชุด 7 โครงการตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง เช่น สาทร ราชดำริ และสุขุมวิท และอีก 2 โครงการเป็นโครงการติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ราคาขายของอาคารชุดระดับหรูเหล่านี้เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 90,000 บาทจนถึง ประมาณ 150,000 บาทต่อตางรางเมตร แตกต่างกันไปตามทำเล ผู้ซื้อมีทั้งชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและอยู่อาศัยในประเทศไทย และชาวไทยที่มักซื้อไว้ลงทุนเพื่อการปล่อยเช่าให้นักธุรกิจชาวต่างชาติ เนื่องจากได้ผลตอบแทนต่อเดือนที่ค่อนข้างสูง ปล่อยเช่าง่ายเพราะสามารถเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามจากในห้อง อีกทั้งเป็นอาคารที่มีความงดงามในเชิงสถาปัตยกรรม

อนึ่ง โครงการมหานครที่เปิดขายไปเมื่อเดือนตุลาคม 2552 และมีแผนจะเริ่มก่อสร้างในช่วงต้นปี 2553 นี้ มีจำนวน 77 ชั้น สูงถึงประมาณ 310 เมตร และมีผู้บริหารอาคารชุดที่มีชื่อเสียงเรื่องความหรูหรา มาบริหาร จะกลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทยอาคารต่อไป

ข้อความจำกัดความรับผิดชอบ

ข้อมูลสถิติ ข้อเขียนใด ๆ ที่ปรากฏในรายงานผลการสำรวจฉบับนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ได้รับมาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้หรือจากการประมวลผลที่เชื่อถือได้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ได้ตรวจสอบจนมั่นใจในระดับหนึ่งแล้ว แต่ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องหรือความเป็นจริง และไม่อาจรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ว่าในกรณีใด ๆ จากการใช้ข้อมูล ผู้นำข้อมูลไปใช้พึงใช้วิจารณญาณ และตรวจสอบตามความเหมาะสม

ฝ่ายวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์

โทร. 02-202-1518 (สำหรับสื่อมวลชน)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา