รายงานมูลค่าบ้านเดี่ยวมือสอง ทำเลสุขุมวิท-ชิดลม-ทองหล่อ-เอกมัย TerraBKK Research

อาทิตย์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๙:๓๖
ทำเลสุขุมวิท-ชิดลม-ทองหล่อ-เอกมัย เป็นส่วนหนึ่งของย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ(CBD) ใจกลางเมืองกรุงเทพ เป็นแหล่งรวมกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจอาคารสำนักงาน ย่านสินค้าส่งออก ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และโรงแรมที่พัก มีการขนส่งคมนาคมที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศ คือมีทั้งการขนส่งมลชนระบบรางเช่นรถไฟฟ้า BTS , MRT, BRT, ทางด่วนและท่าเรือขนส่งสินค้า ทำเลนี้จะประกอบด้วยเขตปทุมวัน เขตวัฒนา เขตคลองเตย ถนนสายหลัก ได้แก่ สุขุมวิท อโศกมนตรี และพระราม4

สถานการณ์บ้านมือสองในทำเลนี้เจ้าของบ้านนิยม “ประกาศขาย” มากที่สุด ร้อยละ 50 ของตลาด รองลงมาคือ “ประกาศเช่า” ร้อยละ 41.7 ของตลาด ส่วนที่เหลือคือ “ประกาศขายและเช่า” ร้อยละ 8.3ของตลาดทั้งหมด

ประเภทบ้านที่ประกาศขาย ส่วนใหญ่เป็นบ้านสร้างเอง ร้อยละ 83.3 ของตลาด และเป็นบ้านจัดสรร ร้อยละ 16.7 ของตลาด ทำเลนี้ “ บ้านจัดสรร ” จะเป็นบ้านจากโครงการเก่าย่านถัดจากใจกลางเมือง เช่น หมู่บ้านเกษมสำราญ ในแขวงพระโขนงเหนือเป็นต้น และหมู่บ้านโครงการใหม่ใจกลางเมืองราคาสูง เช่น หมู่บ้านแสนสิริ สุขุมวิท 67 เป็นต้น สภาพบ้านตามอายุการใช้งานและการดูแลรักษา กรณีเป็น “ บ้านสร้างเอง ”มักเป็นบ้านเดิมที่มีสภาพดี บางส่วนเป็นบ้านสร้างใหม่ มักเป็นบ้านเปล่าหรือขายพร้อมเฟอร์ฯบางส่วน สามารถดัดแปลงเป็นออฟฟิซสำนักงานได้

ระดับราคาบ้านมือสอง เริ่มมต้นที่ราคาประมาณ 6.7 ล้านบาทไปจนถึงกว่า 100 ล้านบาท สามารถแบ่งได้เป็น 4ระดับราคาดังนี้

ระดับราคา ต่ำกว่า 10 ลบ. (14.3%) ยังพบได้ในเขตวัฒนา (แขวงพระโขนงเหนือ)

ระดับราคา ตั้งแต่ 11-20 ลบ. (14.3%) พบได้ในเขตคลองเตย (แขวงพระโขนง) ,เขตวัฒนา (แขวงพระโขนงเหนือ)

ระดับราคา ตั้งแต่ 21-50 ลบ.(42.8%)พบได้ในเขตราชเทวี (แขวงมักกะสัน) ,เขตวัฒนา (แขวงคลองตันเหนือ)

ระดับราคา สูงกว่า 50 ลบ. ( 28.6 %)พบได้ในเขตคลองเตย (แขวงมักกะสัน) และเขตอื่นที่เป็นบ้านบนที่ดินขนาดใหญ่

หากคุณกำลังมองหาบ้านมือสอง ในทำเลสุขุมวิท-ชิดลม-ทองหล่อ-เอกมัย Terra Research สามารถพบบ้านเช่าได้ทั่วไปในทำเลนี้ โดยเฉพาะในเขตคลองเตย หากเป็นบ้านประกาศขาย ส่วนใหญ่จะพบได้ในเขตวัฒนา ซึ่งบ้านมือสองทำเลนี้ยิ่งอยู่ใกล้ตัวเมืองเท่าไหร่ ราคาเสนอขายและค่าเช่าจะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย อย่างในแขวงคลองตันเหนือจะพบบ้านที่ประกาศขายสูงกว่า 50 ล้านบาท ขณะที่พื้นที่ถัดออกมาอย่างแขวงพระโขนงแหนือ ยังสามารถพบบ้านที่ประกาศขายต่ำกว่า 10ลบ.ได้ สำหรับขนาดที่ดินและขนาดบ้านมีความสอดคล้องกับระดับราคาขายและศักยภาพที่ดินนั้นๆ รายละเอียดดังนี้

ทำเลสุขุมวิท-ชิดลม-ทองหล่อ-เอกมัย มีราคาขายเฉลี่ยอยู่ในช่วง 15 – 60 ล้านบาท ค่าเช่าเฉลี่ย 55,000–150,000 บาทต่อเดือน ขนาดที่ดินเฉลี่ย 70 – 220 ตร.วา มีพื้นที่ใช้สอยเฉลี่ย 250 – 400 ตร.ม.

เขตคลองเตย มีค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ในช่วง 63,000 – 160,000 บาทต่อเดือน ขนาดที่ดินเฉลี่ย 60– 220 ตร.วา มีพื้นที่ใช้สอยเฉลี่ย 200 –500 ตร.ม.

เขตวัฒนา มีราคาขายเฉลี่ยอยู่ในช่วง 13–50 ล้านบาท ค่าเช่าเฉลี่ย 30,000 – 120,000 บาทต่อเดือน. ขนาดที่ดินเฉลี่ย 80– 250ตร.วา มีพื้นที่ใช้สอยเฉลี่ย 270 – 400 ตร.ม.

ทั้งนี้ภาวะการซื้อขายจริงในตลาดอาจมีบ้างที่บ้านมือสองจะประกาศราคาขายสูงหรือต่ำกว่าช่วงเฉลี่ยซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆและความต้องการขายของเจ้าของประกาศนั้น

อ่านฉบับเต็มได้ที่ www.terrabkk.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา